Cứu sống sản phụ bị viêm ruột thừa vỡ hoại tử sau 9 ngày sinh con

Thanh Hải 22/08/2019 20:06

Các bác sĩ tại Bệnh viện Sản-Nhi An Giang vừa cấp cứu thành công, cứu sống một sản phụ sau khi sinh con 9 ngày bị viêm ruột thừa vỡ hoại tử với 4.000ml dịch mủ ổ bụng.

Sáng 22/8, tiến sỹ-bác sỹ Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cho biết các bác sỹ khoa Hậu sản của bệnh viện vừa cấp cứu thành công, cứu sống một sản phụ sau khi sinh con 9 ngày bị viêm ruột thừa vỡ hoại tử với 4.000ml dịch mủ ổ bụng.

Sản phụ là chị Lê Thị Hồng H., sinh năm 1989, ngụ phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

ttxvn_san_phu
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trước đó, ngày 14/8, chị H. nhập viện tại Bệnh viện Sản-Nhi An Giang trong tình trạng vật vã lơ mơ, da nổi mẩn tím, chi lạnh, thở nhanh, không đo được huyết áp, bụng chướng...

Các bác sỹ của bệnh viện tiến hành siêu âm phát hiện ổ bụng của bệnh nhân H. có dịch.

Người nhà bệnh nhân H. cho biết chị H. vừa sinh con được 4 ngày. Sau 4 ngày sinh con, chị H. bất ngờ bị đau bụng âm ỉ, không rõ vị trí, không sốt, ăn uống kém.

Đến ngày thứ 9 sau khi sinh, chị H. nôn ói, mệt lả và được đưa vào Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cấp cứu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, chị H. bị nhiễm trùng máu, thiếu máu, cô đặc máu. Các bác sỹ chọc dò ổ bụng ra dịch mủ loãng.

Theo chẩn đoán của các bác sỹ Khoa Hậu sản, Bệnh viện Sản - Nhi An Giang, bệnh nhân H. bị sốc nhiễm khuẩn do viêm phúc mạc và phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ phát hiện sản phụ H. bị vỡ ruột thừa và bị hoại tử toàn bộ, dính khắp ổ bụng, bóc tách hút ra 4.000ml mủ trắng đục mùi thối và lấy viên sỏi kích thước 2x1cm.

Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục được điều trị hồi sức tại bệnh viện.

Bác sỹ Nguyễn Văn Ngãi, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cho biết viêm ruột thừa có thể gặp ở mọi lứa tuổi và trong thời kỳ thai nghén, diễn tiến thường nặng, viêm phúc mạc. Trường hợp của bệnh nhân H. vô cùng nguy hiểm, nếu không được chẩn đoán, phẫu thuật kịp thời thì nguy cơ tử vong cao.

Đối với sản phụ khi mang thai, do sức đề kháng yếu, tử cung to làm vị trí viêm ruột thừa bị thay đổi. Do cơn đau viêm ruột thừa trùng lắp với cơn đau tử cung và ê ẩm vùng chậu, tầng sinh môn sau khi sinh nên người bệnh dễ nhầm lẫn giữa đau ruột thừa và đau bụng. Vì vậy, khi phát hiện viêm ruột thừa thì quá muộn, dẫn tới viêm phúc mạc toàn thể và sốc nhiễm trùng nặng, bệnh nhân có nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

(Theo TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cứu sống sản phụ bị viêm ruột thừa vỡ hoại tử sau 9 ngày sinh con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO