Đã có cấu trúc đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 năm 2024 ở TP.HCM

15/12/2023 08:56

Tôi muốn hỏi có phải Sở Giáo dục - Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã công bố cấu trúc đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 năm 2024 đúng không? Cấu trúc đề thi đó như thế nào? – Đức Dũng (Bình Dương)

Đã có cấu trúc đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 năm 2024 ở TP.HCM

Đã có cấu trúc đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 năm 2024 ở TP.HCM (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Đã có cấu trúc đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 năm 2024 ở TP.HCM

Mới đây, Sở Giáo dục - Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố cấu trúc đề ngữ văn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Cụ thể, cấu trúc đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 năm 2024 sẽ bao gồm 3 phần:

- Phần Đọc hiểu (3 điểm)

Các văn bản được chọn trong phần Đọc hiểu có thể là văn bản nghị luận, thông tin, văn học, khoa học… Câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt.

Các văn bản được lựa chọn trong phần Đọc hỏi phải có nội dung phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự… để luyện tập các kỹ năng đọc hiểu: phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản; sáng tạo cách thể hiện khác, đề xuất giải pháp.

- Phần Nghị luận xã hội (3 điểm)

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2024 – 2025 phải bảo đảm cấu trúc bài nghị luận gồm 3 phần mở bài, thân bài và kết bài.

Yêu cầu bài nghị luận xã hội này phải phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề thành các luận điểm; vận dụng tốt thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

- Phần Nghị luận văn học (4 điểm)

Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2024 – 2025 sẽ được lựa chọn 1 trong 2 đề như sau:

- Đề 1: Yêu cầu tự chọn một tác phẩm (hoặc đoạn trích) theo yêu cầu của đề, cảm nhận tác phẩm và chỉ ra ảnh hưởng, tác động đối với bản thân hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

- Đề 2: Đề thi đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy.

Nguồn: Báo điện tử Đại biểu nhân dân

Khi nào sẽ thi vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024?

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, dự kiến Kỳ thi vào lớp 10 năm 2024 sẽ diễn ra vào đầu tháng 6, được tổ chức với 3 môn thi bắt buộc. Trong đó, toán và ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút/môn, ngoại ngữ là 90 phút. Riêng thí sinh dự thi vào lớp 10 các lớp chuyên, tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên, tích hợp với thời gian là 150 phút.

Nguồn: Báo điện tử Đại biểu nhân dân

Đối tượng và phương thức tuyển sinh THPT năm 2024

Theo Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 11/2014/TT-BGDĐ (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 18/2014/TT-BGDĐT, Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT) quy định về đối tượng và phương thức tuyển sinh THPT như sau:

- Đối tượng tuyển sinh là người học đã tốt nghiệp trung học cơ sở chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên có độ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Quy chế này.

Điều 2. Nguyên tắc tuyển sinh, tuổi tuyển sinh

....

2. Tuổi của học sinh trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông thực hiện theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

- Tuyển sinh trung học phổ thông được tổ chức theo một trong ba phương thức sau:

(i) Xét tuyển: dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở trung học cơ sở của đối tượng tuyển sinh, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó;

(ii) Thi tuyển;

(iii) Kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đã có cấu trúc đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 năm 2024 ở TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO