Đại học Ngoại thương buộc thôi học 1 sinh viên Sơn La được nâng điểm

Thanh Hải 24/04/2019 07:50

PLBĐ – Một thí sinh đến từ Sơn La mới đây đã bị Trường Đại học Ngoại thương loại khỏi danh sách thí sinh trúng tuyển năm 2018 vì điểm chấm thẩm định không đủ so với điểm trúng tuyển.

Theo VTC News thông tin, bà Phạm Thu Hương, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Ngoại thương cho biết, nhà trường đã xóa tên một sinh viên Sơn La đang học tại trường, do dính níu đến vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Về sự việc này, đại diện Phòng Quản lý đào tạo đã chia sẻ với phóng viên báo Công Lý: “Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT cho thấy, em này có điểm thấp hơn mức đầu vào của trường nên bị loại khỏi danh sách trúng tuyển".

dh-ngoai-thuong-1659259
Đại học Ngoại thương xóa tên một thí sinh Sơn La do dính gian giận điểm thi. (Ảnh: Internet)

Trước đó, báo chí đã đưa tin theo đề nghị của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La và theo quy chế, Bộ GD&ĐT đã thành lập hội đồng để chấm thẩm định các bài thi của các thí sinh Sơn La làm căn cứ cho việc kết luận điều tra vụ án; đồng thời, làm căn cứ xử lý các sai phạm về điểm thi theo quy định của quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018.

Kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định cho thấy, có 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây.

Trong đó, thí sinh có điểm thi sau chấm thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn toán với 9 điểm.

Theo quy định của quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018, kết quả chấm thẩm định này là kết quả chính thức của kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Kết quả này được sử dụng thay thế cho kết quả do các hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018.

Bộ GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cập nhật kết quả thi của các thí sinh; xét công nhận tốt nghiệp THPT và thông báo kết quả cho các thí sinh liên quan; đồng thời, cung cấp thông tin về điểm thi của các thí sinh này cho Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an), các Đại học, Học viện và các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên để cập nhật, rà soát kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 đối với các thí sinh có liên quan.

Cách đây ít lâu, báo Lao Động cho hay, danh sách các thí sinh gian lận điểm thi đều là con em có "máu mặt" khiến dư luận bức xúc và đề nghị nhanh chóng công khai danh sách thí sinh, phụ huynh trong vụ nâng "khống" điểm này. Đồng thời đưa ra hình thức xử phạt nghiêm minh với những phụ huynh này.

Trước đó, Trường Đại học Ngoại thương đã xóa tên 2 trong 3 thí sinh đến từ điểm thi Hòa Bình đang theo học ở trường vì lý do tương tự. Một sinh viên được tiếp tục theo học do điểm chấm thẩm định vẫn đủ trúng tuyển vào trường.

Capture
Danh sách 3 thí sinh được nâng điểm đỗ vào Đại học Ngoại thương. (Ảnh: Người Đưa Tin)

Trong khi đó, trường Đại học Kinh tế Quốc dân có 5 trong tổng số 7 thí sinh ở Sơn La có điểm chấm thẩm định thấp hơn so điểm chuẩn trúng tuyển nên cũng bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Học viện Tài chính cũng quyết định xóa tên khỏi danh sách trúng tuyển hệ Đại học chính quy năm 2018 với một thí sinh được nâng gần 7 điểm, đến từ Hòa Bình.

Trường Đại học Y Hà Nội đuổi học 1 sinh viên và 1 sinh viên gian lận điểm thi tại Hòa Bình đỗ vào trường Đại học Thương mại đã cũng đã tự xin thôi học.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đại học Ngoại thương buộc thôi học 1 sinh viên Sơn La được nâng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO