Đại học Y – Dược Thái Nguyên: Có tiêu cực trong đào tạo tiến sĩ?

24/06/2017 00:35

PLBĐ - Theo đơn thư phản ánh, trong quá trình bảo vệ luận án tiến sĩ, nghiên cứu sinh đã biết được danh tính của hai người "phản biện kín". Đây là điều trái với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong những ngày qua, các giảng viên, nghiên cứu sinh tại Đại học Y – Dược Thái Nguyên (Đại học Thái Nguyên) đang xôn xao cho rằng, trước khi bảo vệ luận án tiến sĩ, nghiên cứu sinh (NCS) Phạm Mạnh Công (Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quang Bình, Hà Giang) đã được “tiết lộ” danh tính hai “phản biện kín” (phản biện độc lập) đối với luận án của mình.

truong dai hoc y duoc thai nguyen
Nhiều nghi vấn danh tính hai "phản biện kín" bị tiết lộ trong quá trình đào tạo tiến sĩ tại ĐH Y - Dược Thái Nguyên.

Được biết, buổi bảo vệ luận án của NCS Phạm Mạnh Công sẽ diễn ra vào sáng nay, ngày 24/6. Trong khi đó, theo quy định hiện hành thì danh tính những người phản biện này là tài liệu mật, chỉ có Hiệu trưởng và một người khác mới được biết.

Thông tin phản ánh đến Chuyên trang điện tử Pháp luật và Bạn đọc, hai người “phản biện kín” đề tài của NCS này một PGS.TS đang công tác tại Viện Tai Mũi Họng Trung ương và một PGS.TS khác đang công tác tại Đại học Y Hà Nội. 

Để xác minh thông tin theo đơn thư phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã có buổi làm việc với PGS.TS Trịnh Xuân Tráng – Phó Hiệu trưởng Đại học Y – Dược Thái Nguyên. Theo ông Tráng, những nội dung đơn thư như trên đến nay ông chưa hề biết. Mặt khác, về danh sách người "phản biện kín" ông cũng không rõ là do Đại học Y - Dược hay do Đại học Thái Nguyên phê duyệt. “Còn việc có tiêu cực hay không thì cũng cần xác minh cặn kẽ”, ông Tráng nói.

Được biết, vừa qua, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn yêu cầu Trường ĐH Y - Dược Thái Nguyên ra soát lại quy trình đào tạo tiến sĩ sau khi có sự phản ánh của nhân dân về một số sơ hở trong công tác này (trong đó có nói đến vấn đề làm lộ phản biện kín). 

Trinh Xuan Trang
PGS.TS Trịnh Xuân Tráng – Phó Hiệu trưởng Đại học Y – Dược Thái Nguyên.

PGS.TS Trịnh Xuân Tráng thừa nhận, đúng là vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn yêu cầu nhà trường ra soát lại quy trình đào tạo tiến sĩ sau khi có sự phản ánh. Tuy nhiên, đến nay, Trường đã làm đến đâu, kết quả như thế nào thì ông không được rõ.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu danh tính hai người “phản biện kín” bị lộ như đã nói thì Đại học Y - Dược Thái Nguyên đã vi phạm nghiêm trọng Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ Ban hành kèm theo Thông tư số 10/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và hiện tại là Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ được Ban hành kèm theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT ngày 04/4/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Theo các văn bản trên, thì NCS Phạm Mạnh Công và đơn vị đào tạo (ở đây là ĐH Y - Dược Thái Nguyên), người hướng dẫn thuộc đối tượng được áp dụng theo Thông tư số 10/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Quy định nêu rõ, các đối tượng này không được phép biết danh tính của người phản biện kín độc lập trước, trong và sau khi bảo vệ chính thức của NCS.

Sở dĩ, Bộ GD&ĐT phải ban hành các quy phạm nghiêm ngặt trong đào tạo tiến sĩ là bởi muốn đạo tạo nên những con người tài năng thực chất, đánh giá khách quan, công bằng, trung thực chứ không phải “mua bằng” bằng cách “quan hệ”.

Trước những thông tin này, thiết nghĩ Đại học Thái Nguyên cũng như các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.

Khoản 2 và 5, Điều 34. Phản biện độc lập 

2. Danh sách phản biện độc lập là tài liệu mật của cơ sở đào tạo. Đơn vị chuyên môn, người hướng dẫn và nghiên cứu sinh không được tìm hiểu về phản biện độc lập. Các phản biện độc lập phải có trách nhiệm bảo mật nhiệm vụ, chức trách của mình, kể cả khi đã hoàn thành việc phản biện luận án hay khi tham gia vào Hội đồng đánh giá luận án cấp trường hoặc viện.

5. Thủ trưởng cơ sở đào tạo quy định chi tiết yêu cầu đối với phản biện độc lập; trình tự, quy trình lựa chọn, gửi lấy ý kiến và xử lý ý kiến phản biện độc lập; yêu cầu về trách nhiệm bảo mật đối với các cá nhân có liên quan trong việc bảo vệ sự độc lập cho phản biện độc lập.

(Theo Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ được Ban hành kèm theo Thông tư số 10 /2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT)

PHÙNG BÌNH
(Theo GĐ&XH)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đại học Y – Dược Thái Nguyên: Có tiêu cực trong đào tạo tiến sĩ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO