Đâm 3 người thương vong khi cứu vợ bị bắt cóc, chồng sẽ đối mặt mức án nào?

17/11/2020 10:22

PLBĐ - Luật sư cho rằng, cơ quan điều tra cần làm rõ nhiều tình tiết trước khi định khung hình phạt người chồng gây ra án mạng chết người khi giải cứu vợ bị bắt cóc ở Vĩnh Long.

Ngày 15/11, một nhóm thanh niên gồm 6 người đi trên xe ô tô 7 chỗ xuất hiện tại nhà Trần Ngoại Giao (SN 1990, trú ấp An Hiệp, xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) và dùng bình xịt hơi cay khống chế vợ Giao là chị Võ Thị Thúy H. (SN 1991) đưa lên xe ô tô. Thấy vậy, Giao và người thân chạy ra ngăn cản. Trong lúc xô xát, Giao dùng thanh kim loại đâm một người tử vong và làm 2 người khác bị thương. 

Được biết, trong nhóm người đến bắt cóc chị H. có em trai của chị này. Hiện Công an đang truy tìm đối tượng để làm rõ vụ án.

Đáng nói, tại cơ quan điều tra, nhóm thanh niên khai nhận được bà Võ Thị Kim C. (mẹ ruột của chị H., SN 1967, trú xã Long An, huyện Long Hồ, hiện đang tạm trú phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê đến Vĩnh Long để bắt con gái đưa về Vũng Tàu. Nguyên nhân ban đầu được xác định do bà C. không muốn con gái sống chung với Giao.

Với diễn biến và tình tiết vụ việc trên, nhiều người thắc mắc hành vi của Trần Ngoại Giao có cấu thành tội Giết người? Nhóm thanh niên thực hiện hành vi bắt cóc sẽ bị xử lý ra sao?

Đâm 3 người thương vong khi cứu vợ bị bắt cóc, chồng sẽ đối mặt mức án nào - Ảnh 1.

Sau khi gây án, anh Trần Ngoại Giao đến cơ quan công an trình diện. (Ảnh: Công an Vĩnh Long)

Trả lời thắc mắc trên, chia sẻ với VTC News, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng chưa đủ căn cứ để xử lý người chồng trong vụ việc này về tội Giết người. Vì theo quy định của pháp luật, người phạm tội phòng vệ chính đáng được loại trừ trách nhiệm hình sự.

Cơ quan công an cần làm rõ hành vi của nhóm đối tượng bắt giữ người trái pháp luật này, những hung khí, vũ khí mà nhóm đối tượng này sử dụng, mục đích bắt giữ người và việc tấn công lại người chồng này thực hiện như thế nào? Quá trình thực hiện hành vi giữa hai bên diễn ra như thế nào? Khi người đàn ông này gây thương tích cho 3 người khác thì vợ chồng anh này còn bị nhóm đối tượng đó đe doạ đánh đập hay không?

"Trong trường hợp nhóm đối tượng đến bắt giữ người trái pháp luật, xâm phạm đến thân thể, sức khỏe của người vợ, khi người chồng yêu cầu nhóm đối tượng thả người, các đối tượng không những không thả mà còn sử dụng hung khí, công cụ hỗ trợ tấn công lại người đàn ông này thì pháp luật cho phép người đàn ông này có quyền phòng vệ, tự vệ", luật sư Cường nói. 

Theo luật sư, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi chống trả, bắt giữ có cần thiết hay vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hay không.

Nếu không gây thiệt mạng, gây thương tích cho những người đó mà anh Giao và vợ sẽ bị đe dọa, nguy hiểm đến tính mạng thì có thể được xác định là phòng vệ chính đáng, kể cả hậu quả làm chết người.

Còn cơ quan chức năng xác định anh Giao đã chống trả quá mức cần thiết thì hành vi này là Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng (Điều 126), hoặc Giết người trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh (Điều 125). Mức án tối đa dành cho người đàn ông này theo 2 tội danh trên lần lượt là 5 và 7 năm tù.

Đâm 3 người thương vong khi cứu vợ bị bắt cóc, chồng sẽ đối mặt mức án nào - Ảnh 2.

Hiện trường xảy ra vụ việc. (Ảnh: CAND)

Bên cạnh đó, luật sư Cường cho rằng, cơ quan chức năng cần truy cứu trách nhiệm hình sự của nhóm bắt cóc. Nhóm bắt cóc này có thể bị khởi tố về tội Bắt, giữ người trái pháp luật và Cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ theo quy định tại Bộ luật hình sự (BLHS) 2015.

Điều 157 BLHS 2015 quy định hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Với những tình tiết định khung quy định tại khoản 2, 3 điều này như có tổ chức; đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ hay tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục phẩm giá nạn nhân thì người vi phạm có thể đối diện mức án tối đa 12 năm tù.

Ngoài ra, công an cũng sẽ làm rõ mối quan hệ hôn nhân giữa chị Hằng và anh Giao. Nếu mối quan hệ này là hôn nhân hợp pháp, tự nguyện, tiến bộ và những người cản trở đã bị xử phạt vi phạm hành chính trước đó thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 181 BLHS 2015 với mức án tù cao nhất là 3 năm.

Tổng hợp 2 tội danh, mức án tối đa dành cho nhóm này có thể lên đến 15 năm tù.

Trường hợp chưa bị phạt hành chính thì hành vi cản trở hôn nhân sẽ bị xử phạt theo Khoản 2, Điều 55 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt 100.000-300.000 đồng.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đâm 3 người thương vong khi cứu vợ bị bắt cóc, chồng sẽ đối mặt mức án nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO