Dầm mình dưới biển bắt thứ ốc bé xíu, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

05/03/2024 17:36

Dọc bãi biển Đà Nẵng những ngày này, người dân đổ xô đi cào ốc lể (ốc ruốc). Thứ ốc bé tí giúp người dân ven biển thu từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng mỗi ngày.

Những ngày này, đi dọc bãi biển Đà Nẵng sẽ thấy nhiều người dầm mình trên biển để cào ốc lể, kiếm thêm thu nhập.

Ốc lể còn có tên gọi khác là ốc gạo, ốc ruốc. Mùa ốc lể thường bắt đầu từ tháng Giêng đến cuối tháng 3 Âm lịch. Loại ốc bé tí, nhỏ như chiếc khuy áo nhưng được nhiều người dân Đà Nẵng, Quảng Nam ưa chuộng.

Dầm mình dưới biển bắt thứ ốc bé xíu, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 1.

Hình ảnh thường thấy trên biển Đà Nẵng những ngày này. Vào sáng sớm, nơi đâu cũng thấy người dân cào ốc lể. Ảnh: Diệu Thùy

Có mặt trên bãi biển, ông Nguyễn Văn Mai (quận Sơn Trà) cho biết, hàng ngày, ông làm đủ nghề nhưng đến mùa ốc lể là ông lại đi cào ốc. Sau vài giờ ngâm mình dưới biển, ông Mai thu được khoảng chục ký.

Dầm mình dưới biển bắt thứ ốc bé xíu, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 2.

Ốc lể nhỏ bé như những chiếc khuy. Ảnh: Diệu Thùy

Ốc đem lên bờ được ông Mai ngâm nước ngay để nhả bớt cát. Ốc lể thời điểm này có kích thước to, được các tiểu thương mua về chế biến món ăn. Một xô ốc được đầu mối thu mua với giá từ 600.000-700.000 đồng.

“Lượng ốc năm nay không nhiều như mọi năm nên giá thu mua cao hơn. Ngày ít tôi cũng kiếm được 200.000-300.000 đồng, nhưng thu nhập cao hơn các công việc khác”, ông Mai nói.

Dầm mình dưới biển bắt thứ ốc bé xíu, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 3.

Người dân rủ nhau ra biển cào ốc ruốc, mỗi ngày đút túi từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Ảnh: Diệu Thùy

Theo ông Mai, nếu chịu khó đi từ tờ mờ sáng hoặc hôm nào “trúng mánh” chỗ nhiều ốc thì có thể kiếm được tiền triệu. Thời điểm thích hợp nhất để cào ốc lể là lúc thuỷ triều xuống, thường từ 1 giờ hoặc 3 giờ sáng và kéo dài đến khoảng 9-10h sáng là kết thúc.

Dụng cụ để cào ốc khá đơn giản. Đó là một cây sào dài hơn 2m, một đầu gắn lưỡi cào bằng kim loại và một đoạn lưới dài để đựng ốc. Trên thân sào có một chiếc đai dùng để buộc vào lưng. Người dân đứng ngược chiều sóng, chân đi thụt lùi, tay cầm sào rà sát xuống lớp cát để cho ốc vào lưới.

Dầm mình dưới biển bắt thứ ốc bé xíu, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Văn Mai (quận Sơn Trà) hào hứng với công việc thời vụ cào ốc lể. Ảnh: Diệu Thùy

Ông Trần Bê, trú tại quận Sơn Trà, cũng cho hay, năm nay, ốc lể dạt vào bờ sớm. Người dân khai thác từ trước Tết để làm thức ăn cho tôm hùm nên hiện nay ốc khan hiếm dần.

Theo ông Bê, nhìn qua thấy công việc này khá dễ nhưng cũng không ít nguy hiểm, vất vả, nếu gặp vùng nước xoáy có thể bị cuốn trôi. Công việc này phụ thuộc vào thời tiết và đòi hỏi người cào phải ngâm mình hàng giờ dưới nước. Những người làm nghề chủ yếu là đàn ông làng chài vì có sức khoẻ, quen với con sóng.

Cách chế biến ốc lể khá đơn giản. Ốc lể hấp chín, sau đó trộn cùng các gia vị như muối, bột ngọt, ớt... là có thể thưởng thức. Mọi người thường dùng gai chanh để lể ốc.

Dầm mình dưới biển bắt thứ ốc bé xíu, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - Ảnh 5.

Một quán ốc lể bán trên phố ở Đà Nẵng. Ảnh: Diệu Thùy

Vào mùa này, ốc lể trở thành món ăn vặt hấp dẫn của nhiều người. Dọc tuyến đường Ông Ích Khiêm, gần chợ Cồn, ốc lể được bày bán la liệt. Giá mỗi lon ốc là 50.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dầm mình dưới biển bắt thứ ốc bé xíu, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO