Đàn heo rừng trong vườn trái cây giúp chàng trai miền Tây kiếm bộn tiền

06/01/2024 07:23

Trưa nắng, Nguyễn Tấn Đạt (33 tuổi, ở xã Nhơn Mỹ, Kế Sách, Sóc Trăng) tất bật chẻ những trái mít thái cho đàn heo rừng 160 con ăn. Đàn heo rừng của anh Đạt được nuôi trong vườn cây trái sau nhà.

Đạt sinh ra trong gia đình nông dân có hai người con. Anh tốt nghiệp ngành Ngữ văn của một trường đại học ở Hậu Giang. Yêu thích nông nghiệp, chăn nuôi, Đạt thường xuyên tìm hiểu, làm quen với nhiều chủ trang trại.

Chàng trai trẻ luôn ấp ủ ước mơ làm giàu, làm chủ trên chính mảnh đất quê hương của mình. Vì thế, sau khi tốt nghiệp đại học, không như các bạn mang hồ sơ đi khắp nơi xin việc, Nguyễn Tấn Đạt kiên trì theo đuổi đam mê riêng. Đạt bắt đầu trồng dưa lưới, trồng rau thủy canh…

Đặc biệt, để có thêm kinh nghiệm về chăn nuôi, Đạt hợp tác với người bạn để nuôi heo rừng .

Đàn heo rừng trong vườn trái cây giúp chàng trai miền Tây kiếm bộn tiền - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Tấn Đạt nuôi heo rừng theo kiểu bán hoang dã trong vườn trái cây

Quá trình làm việc, anh không quên bổ sung những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật về ngành chăn nuôi. Năm 2016, Đạt thấy nhà mình có vườn rộng, anh quyết định về quê nuôi heo rừng theo mô hình bán hoang dã, cho ăn thức ăn có sẵn như khoai, mít, bã đậu nành…

Ban đầu anh chỉ nuôi hơn 20 con, nhưng sau đó thấy đàn heo phát triển tốt, cho sinh sản, Đạt quyết định đầu tư thêm chuồng trại để nhân rộng đàn heo.

Theo anh Đạt, heo rừng không khó nuôi như nhiều người nghĩ, vấn đề chính là phải tìm được bí quyết thích hợp. Để thịt được ngon thì không nên cho heo ăn thức ăn công nghiệp mà cần tăng cường rau củ quả.

“Tôi nuôi heo rừng theo mô hình bán hoang dã, đàn heo được thả trong vườn mít, vú sữa để chúng vận động, thịt săn chắc. Tuy nhiên, chỉ nên thả đàn heo ra vào những ngày nắng, mưa phải nhốt chúng lại để tránh một số bệnh như ký sinh trùng ngoài da", anh Đạt chia sẻ.

Theo anh Đạt, heo rừng một năm sinh sản hai đợt, mỗi lứa đẻ 6-10 con. Heo rừng từ lúc thả nuôi đến xuất bán mất khoảng 6 tháng. Heo nuôi được 9 tháng đến 1 năm sẽ bắt đầu sinh sản. Để tránh heo rừng bị nhiễm bệnh, khi chúng mới sinh ra phải tiêm vắc xin. Hiện, anh cung ứng cả con giống và heo rừng thịt ra thị trường.

“Các nhà hàng, quán ăn ở các tỉnh miền Tây nhập heo rừng của tôi rất nhiều. Heo thương phẩm tôi cung ứng ra thị trường có giá từ 130.000 - 150.000 đồng/kg. Heo rừng F1 tôi bán 150.000 đồng/kg, còn heo lai thì thấp hơn. Heo giống tôi bán 150.000 - 180.000 đồng/kg, khi đó heo đạt trọng lượng khoảng 20kg”, anh Đạt nói.

Trung bình một năm anh Đạt thu về từ 200 - 300 triệu đồng tiền bán heo rừng giống, heo thương phẩm.

Hiện, anh Đạt nuôi hơn 160 con heo rừng giống và thương phẩm. Anh cũng có cửa hàng cung ứng heo rừng ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Anh dự tính tăng đàn, phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đàn heo rừng trong vườn trái cây giúp chàng trai miền Tây kiếm bộn tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO