Đang chấp hành án vẫn tiếp tục phạm tội

Trang Trần 10/09/2024 21:09

Lê Văn Thiết đang chấp hành án tù nhưng vẫn móc nối với các đối tượng bên ngoài để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngày 10/9, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử Lê Văn Thiết (SN 1989), Vũ Văn Lâm (SN 1997), Vũ Thị Duyên (SN 1985, cùng trú tỉnh Bắc Giang) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Hoàng Danh Nam (SN 1986, trú TP. Đà Nẵng), Ngô Xuân Cường (SN 1980 trú TP. Thanh Hóa) về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Cuối tháng 4/2022, Công ty cổ phần Vật tư, thiết bị và đầu tư xây dựng Meico tìm người vận chuyển thép từ TP. Hồ Chí Minh về Quảng Nam thì được giới thiệu cho anh Nguyễn Văn Trinh (SN 1978, làm nghề dịch vụ môi giới vận chuyển). Hai bên thống nhất giá vận chuyển xong, anh Trinh đăng lên mạng với nội dung “Xe tìm hàng, hàng tìm xe” để thuê các xe tải có nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

10-9-thiet-luadao-2.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại thời điểm này, Lê Văn Thiết đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hoàng Tiến (tỉnh Hải Dương) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tại đây, Thiết đã mua 1 điện thoại di động và 3 sim rác của một phạm nhân khác để lén sử dụng.

Vì bản thân Thiết từng làm phụ xe vận tải hàng hóa nên biết được sơ hở trong việc các doanh nghiệp chỉ thỏa thuận, trao đổi qua điện thoại mà không gặp trực tiếp làm hợp đồng và khi giao nhận hàng không có chủ hàng đi cùng nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo đã liên lạc ra bên ngoài câu kết với Vũ Văn Lâm và Vũ Thị Duyên dùng nhau bàn bạc đưa ra các thông tin gian dối, giả làm nhân viên Công ty vận chuyển Thái Hiền để nhận chở thuê lô hàng sắt thép nêu trên.

Ngoài ra, Thiết chỉ đạo Lâm lập một tài khoản zalo mang tên Thái Hiền để liên lạc với các lái xe, chủ hàng, đồng thời yêu cầu Lâm vào TP. Hồ Chí Minh để lấy hóa đơn giao hàng từ các lái xe nhằm che giấu nguồn gốc, xuất xứ của các lô hàng khi bán.

Sau đó Thiết và Lâm đã tự nhận mình là chủ hàng để thuê các lái xe có ô tô tải vận chuyển rồi chiếm đoạt bán cho người khác lô sắt thép có khối lượng 115,646 tấn, trị giá hơn 2,5 tỷ đồng.

10-9-thiet.jpg
Toàn cảnh phiên tòa.

Hoàng Danh Nam và Ngô Xuân Cường biết rõ lô sắt thép trên là hàng hóa bất hợp pháp, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhưng vẫn tiêu thụ lô sắt thép trên cho Thiết cùng đồng bọn. Qua đó, Nam đã thu lợi bất chính số tiền 323 triệu đồng, Cường thu lợi bất chính số tiền hơn 289 triệu đồng.

Lê Văn Thiết có tiền án 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của TAND TP. Hải Phòng tại bản án ngày 18/6/2029.

Vũ Văn Lâm có tiền án về các tội “Trộm cắp tài sản”, “Cướp giật tài sản” của TAND huyện Tân Yên (Bắc Giang). Bản án của TAND tỉnh Phú Thọ ngày 14/7/2023 tuyên Lâm với mức án 16 năm tù về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong vụ án này Lê Văn Thiết, Vũ Văn Lâm và Vũ Thị Duyên phạm tội có tổ chức, dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Lê Văn Thiết và Vũ Văn Lâm tái phạm nguy hiểm.

Tại tòa các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo Nam đã khắc phục hậu quả nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Lê Văn Thiết mức án 18 năm tù; Vũ Văn Lâm mức án 15 năm tù; Vũ Thị Duyên mức án 13 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hoàng Danh Nam mức án 8 năm 6 tháng tù; Ngô Xuân Cường mức án 8 năm tù cùng về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đang chấp hành án vẫn tiếp tục phạm tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO