Lực lượng chức năng ập vào kho hàng liên quan đến tài khoản Mailystyle.com kiểm tra, thu giữ số lượng rất lớn hàng mỹ phẩm, TPCN có dấu hiệu vi phạm.
Tài khoản Mailystyle.com có 520.000 người theo dõi, 332.000 lượt thích, đã "làm mưa làm gió" trên nhiều nền tảng thương mại điện tử thời gian qua. Tài khoản này đăng tải công khai số tài khoản ngân hàng của Nguyễn Hoàng Mai Ly với 12 số điện thoại chốt đơn, tư vấn khách hàng.
Trong phiên livestream ngày 23/12 tài khoản Mailystyle.com đã thực hiện phiên livestream kéo dài 12 tiếng với 647.000 lượt xem và 4.100 lượt bình luận chốt đơn sản phẩm.
Trong phiên live ngày 24/12, tài khoản Mailystyle.com có hàng trăm nghìn lượt xem và hàng nghìn đơn hàng được chốt. Tham dự cùng phiên livestream trên tài khoản Mailystyle.com còn có sự xuất hiện của một số tiktoker sở hữu hàng trăm nghìn lượt follower như Pew Pew, Hứa Phương Ngân… cùng tham gia giới thiệu, bán sản phẩm.
Kho hàng là một căn biệt thự 05 tầng, mỗi tầng rộng trên 100m2 trong Khu đô thị Đô Nghĩa (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội). Ngày 25/12, lực lượng chức năng đã bất ngờ kiểm tra kho hàng này.
Thời điểm kiểm tra, toàn bộ diện tích bên trong căn biệt thự cũng như cầu thang lên xuống đều được chủ cơ sở tận dụng để làm nơi chứa trữ hàng hoá. Hơn 50 nhân viên có mặt ở các tầng đang thực hiện đóng gói, dán đơn lên các sản phẩm vừa được chốt đơn trong phiên livestream trước đó.
Các đơn hàng được đóng gói chất thành đống nằm la liệt, ngổn ngang trên các mặt sàn.
Thông tin trên các đơn hàng thể hiện lượng khách hàng lớn nằm rải rác khắp mọi miền tổ quốc từ vùng sâu vùng xa đến những thành phố lớn. Mỗi đơn hàng có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm.
Hàng hoá tại đây đa phần là sản phẩm hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng gia dụng, tiêu dùng, trên vỏ hộp thể hiện xuất xứ từ Hàn Quốc, Mỹ, Canada...
Một lượng lớn hàng hóa vừa được vận chuyển về kho, còn nguyên đai nguyên kiện thì bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra.
Phần lớn sản phẩm không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, chưa rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tại tầng một của kho hàng, hàng chục kiện hàng lớn chứa trong các bao tải dứa màu xanh được đóng gói và niêm phong cẩn thận, bên ngoài có những ghi chú về đơn hàng chốt trên các nền tảng khác nhau như facebook, tiktok đang chờ để giao cho đơn vị vận chuyển để giao đến tay người tiêu dùng.
Chủ cơ sở không có mặt tại thời điểm kiểm tra. Làm việc với lực lượng chức năng, Quản lý kho hàng chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.
Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm đếm, phân loại sản phẩm và liên hệ với chủ cơ sở để kiểm tra tính hợp pháp của hàng hóa tại kho hàng.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, các đối tượng bán hàng ở trên rất nhiều các nền tảng livestreams Facebook, tiktokshop, Shopee, Lazada…. Kết hợp rất nhiều người nổi tiếng khác nhau để cùng livestream chia sẻ.
Theo ông Tuấn, từ tài liệu của cơ quan điều tra, chỉ tính riêng 1 lượt livestream trên tiktok với 15.000 người xem/ lần livestream, trong vòng 20 ngày doanh thu đã lên tới gần 3 tỷ đồng.
Đây là một trong những vụ việc nổi bật về việc kiểm tra kho hàng kinh doanh trên các nền tảng Thương mại điện tử mà lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thực hiện kể từ khi Đề án 319 về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Hiện lực lượng Quản lý thị trường đang chủ động trong việc giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa online nhất là trong giai đoạn cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.