Đánh mất tương lai vì ma túy

Gia Ân 13/08/2024 15:35

Ngày 13/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vi Minh Hiếu (18 tuổi), trú xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Từ sáng sớm, một nhóm người thân của bị cáo đã vượt chặng đường dài đến tòa án tỉnh. Gương mặt ai cũng hiện rõ nỗi buồn, mệt mỏi. Nhất là người thân của bị cáo, họ càng đau lòng khi người con, đứa em út sa ngã, dính vào ma túy.

Vi Minh Hiếu là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Mồ côi mẹ, Hiếu lớn lên nhờ sự chăm sóc, dạy bảo của bố và anh chị. Người thân ai cũng muốn Hiếu ăn học đầy đủ để sau này tìm được công việc ổn định, chí ít là có thể tự nuôi sống bản thân. Thế nhưng, thanh niên này sớm nghỉ học rồi dính vào ma túy.

hinh-1.jpg
Bị cáo Vi Minh Hiếu lĩnh án 15 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, thông qua các mối quan hệ xã hội, Hiếu quen biết người đàn ông tên Nam (không rõ lai lịch, địa chỉ).

Ngày 20/3, Nam gọi điện cho Hiếu đặt mua 3 gói ma túy hồng phiến, giá 7,5 triệu đồng. Vị khách này hướng dẫn Hiếu lên khu vực biên giới thuộc xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) để mua ma túy.

Trưa hôm sau, Hiếu đón xe lên xã Tri Lễ rồi đi bộ lên đồi. Tại đây, Hiếu đã mua 3 gói hồng phiến của một người Mông với giá 4,5 triệu đồng. Sau đó, đối tượng này cầm ma túy đi về.

Khoảng 21h 30 phút cùng ngày, theo lịch hẹn trước, Hiếu cầm theo ma túy đi vào một nhà nghỉ ở xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp để giao ma túy cho Nam.

Khi hai bên đang thực hiện giao dịch mua bán ma túy thì bị công an bắt giữ. Tang vật của vụ án là hơn 64 gam ma túy. Lợi dụng sơ hở, khách mua ma túy bỏ chạy thoát.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai sau khi có người đặt mua ma túy, vì hám lợi nên đã đi mua về bán. Bị cáo nhẩm tính nếu phi vụ này làm ăn trót lọt sẽ lãi 3 triệu đồng.

Sau gần 5 tháng ở trong trại tạm giam, bị cáo trình bày rất ân hận, hối lỗi với cha mẹ, người thân. Bị cáo trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ mất, là người đồng bào dân tộc thiểu số để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho xã hội nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vi Minh Hiếu 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Phải lĩnh bản án 15 năm tù ở tuổi 18 khiến Hiếu phải “vùi” thanh xuân trong trại giam. Bản án dành cho bị cáo là bài học cảnh tỉnh chung cho mọi người, nhất là người trẻ.

Mỗi người phải có ý thức trách nhiệm với bản thân và xã hội, kiên quyết nói “không” với ma túy. Đừng để vì ham muốn nhất thời mà đánh mất tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đánh mất tương lai vì ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO