Đắp lá chữa ung thư, khối u từ nhỏ trở nên “khổng lồ”

Thanh Hải 08/10/2019 08:36

Ban đầu khối u chỉ khoảng bằng 2cm nhưng người đàn ông lại không đến bệnh viện mà nhờ thầy lang chữa bằng thuốc nam. Hậu quả là chỉ sau 2 tháng khối u phát triển to hơn, nổi hạch xunh quanh thành một khối khổng lồ, có đường kích đến 15 cm.

Khối u quá to khiến anh bị lệch mặt hẳn về một bên và khó thở. Đến khi thấy nuốt vướng, khạc nhỏ ra máu anh mới đến Bệnh viện Đa khoa Ba Vì khám, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

Trước đó, anh tìm đến một thầy lang khá nổi tiếng ở địa phương và được điều trị bằng đắp lá.

Tại bệnh viện, các xét nghiệm nội soi, chụp cắt lớp cho thấy khối u dạng sùi chiếm toàn bộ hố amidan trái và sụn nắp gây hẹp khẩu kính hạ họng. Bệnh nhân còn có hạch trung thất, hạch thượng đòn hai bên, hạch lớn nhất có đường kính lên tới hơn 10 cm.

Đắp lá chữa ung thư, khối u càng to nhanh hơn - 1

Khối u to lên nhanh chóng sau 2 tháng đắp lá, khiến bệnh nhân khó thở, nuốt vướng, ho ra máu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị ung thư hạ họng di căn ở giai đoạn muộn.  đây là một trường hợp đáng tiếc. Do đến muộn, các phương pháp điều trị triệt căn không còn khả thi.

Trong khi đó, nếu bệnh nhân đến viện sớm khi mới phát hiện u ở kích thước nhỏ, có thể điều trị triệt căn, phẫu thuật hoặc hóa xạ trị. Bệnh nhân có cơ hội sống thêm dài và giảm thiểu các biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh nhân được chỉ định mở khí quản tại khoa Ngoại Đầu cổ. Nếu không phẫu thuật sớm, khối u hạch phát triển nhanh bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng nguy kịch do u và hạch chèn ép gây khó thở dữ dội.

Những trường hợp đắp lá chữa ung thư làm chậm trễ thời gian chữa bệnh như trường hợp trên không phải hiếm gặp. Bệnh viện K Trung ương từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân vào viện với khối u vú căng phồng, lở loét, chảy mủ, di căn thêm vì đắp lá.

Trường hợp nữ bệnh nhân 51 tuổi, ở Bắc Quang, Hà Giang là một ví dụ. Tự sờ thấy khối u ở vú song bà không đi khám mà mua thuốc của thầy lang về đắp. Sau gần một năm, khối u không nhỏ đi mà ngày càng to hơn, căng phồng như quả bưởi, loét, sủi như súp lơ đỏ. Đáng tiếc là bệnh nhân đến viện muộn nên không có khả năng phẫu thuật, chỉ điều trị hóa chất. Song đây chỉ là điều trị triệu chứng, giúp kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Theo TS.BS Lê Thanh Đức, Trưởng khoa Nội 5, Bệnh viện K, nhiều trường hợp bị u vú khi đến viện thì đã di căn phổi, gan, xương, giai đoạn 4, khiến cho quá trình điều trị khó khăn và không hiệu quả. Một số loại hồ, cao có tính chất nóng, kích thích tế bào phát triển, một số loại khác không kích thích nhưng cũng không làm bệnh lui đi, song lại làm chậm trễ thời gian điều trị của người bệnh. Cũng vì thế đáng nhẽ bệnh được phát triển ở giai đoạn sớm lại thành giai đoạn muộn, từ chưa di căn thành di căn.

Bác sĩ khuyến cáo, người bệnh khi thấy nổi hạch, u bất thường nên đi khám chuyên khoa ung bướu sớm, điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến. Người dân không nên tự ý điều trị như dùng thuốc nam sẽ đánh mất đi cơ hội chữa khỏi bệnh.

(Theo Nam Phương/Dân trí)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đắp lá chữa ung thư, khối u từ nhỏ trở nên “khổng lồ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO