Dấu hiệu cảnh báo bệnh tim xuất hiện ngay sau khi thúc dậy

13/04/2024 00:01

Nghiên cứu mới được công bố cho biết bệnh tim mạch thường biểu hiện qua sự rối loạn nhịp tim ngay sau khi thức dậy.

Ở Anh, bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong lớn nhất, chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong mỗi năm. Bệnh tim mạch bao gồm bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến tim và hệ tuần hoàn, chẳng hạn như bệnh tim mạch vành, đột quỵ và suy tim.

Và theo Tổ chức Tim mạch Anh (BHF), khoảng 7,6 triệu người ở Anh hiện mắc bệnh tim, con số này dự kiến tăng lên. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị, bệnh tim mạch có thể gây tử vong. Vì vậy, việc phát hiện bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào là rất quan trọng.

Một số dấu hiệu phổ biến của vấn đề về tim bao gồm đau ngực và khó thở. Nhưng nghiên cứu mới đã tiết lộ một dấu hiệu cảnh báo tại sao một triệu chứng có nhiều khả năng xảy ra vào buổi sáng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation Research giải thích rằng bệnh tim mạch thường biểu hiện qua sự rối loạn nhịp tim ngay sau khi thức dậy.

Ảnh: Merillife
Ảnh: Merillife

Rối loạn nhịp tim chỉ nhịp tim bất thường, khiến tim bạn đập quá nhanh, quá chậm hoặc không đều. Nó có thể gây ra đánh trống ngực (cảm giác đập mạnh hoặc rung trong ngực), chóng mặt, cảm giác như thể bạn có thể "mất điện", khó thở, khó chịu ở ngực và cảm thấy mệt mỏi.

Loạn nhịp tim có thể được gây ra bởi một tình trạng tiềm ẩn nguy hiểm như bệnh tim mạch vành, suy tim, bệnh cơ tim hoặc thậm chí là đau tim. Tuy nhiên, chúng cũng có thể liên quan đến một bệnh nào đó ít nghiêm trọng hơn như bệnh do virus, rượu, caffeine hoặc thuốc. Chúng còn có thể "tấn công" bất cứ lúc nào và gây ra những trường hợp cấp cứu y tế chết người như ngừng tim.

Theo nghiên cứu do BHF tài trợ, những rối loạn nhịp tim "có khả năng gây chết người" này có liên quan đến sự gia tăng tự nhiên của hormone căng thẳng cortisol, loại hormone này đạt đỉnh điểm trong máu của cơ thể chúng ta vào buổi sáng.

Trong một nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London phát hiện ra rằng cortisol liên kết với một loại protein cụ thể trên bề mặt tế bào tim. Loại protein này di chuyển đến một phần khác của tế bào, nơi nó ảnh hưởng đến các gene kiểm soát mức độ dễ dàng mà các tế bào tim truyền tín hiệu điện yêu cầu chúng đập. Khi hoạt động của gene thay đổi, các xung điện đến tim trở nên ít đều đặn và hỗn loạn hơn, dẫn đến nhịp tim bất thường hoặc rối loạn nhịp tim.

Nhịp sinh học hay ngày đêm của cortisol bị ảnh hưởng bởi giấc ngủ, với sự gia tăng cortisol chỉ vài phút trước khi một người thức dậy.

"Nghiên cứu hấp dẫn này trên chuột tiết lộ một giải pháp khả thi cho bí ẩn tại sao chứng rối loạn nhịp thất lại phổ biến hơn vào buổi sáng. Xác định sự gia tăng cortisol là thủ phạm có thể cho phép chúng tôi khám phá các lựa chọn điều trị mới có thể làm giảm chứng loạn nhịp tim ở những người có nguy cơ cao nhất. Cần nghiên cứu sâu hơn để xác định xem liệu những phát hiện này có được thấy ở người hay không",

Giáo sư James Leiper, phó giám đốc y tế tại BHF, giải thích: "Rối loạn nhịp tim có thể tấn công bất cứ lúc nào và nếu không được điều trị có thể dẫn đến mất ý thức, ngừng tim đột ngột và tử vong. Điều quan trọng là chúng tôi tiếp tục điều tra nguyên nhân gây ra chứng rối loạn nhịp tim này để có thể hành động ngăn chặn chúng. Nghiên cứu hấp dẫn này trên chuột tiết lộ một giải pháp khả thi cho bí ẩn tại sao chứng rối loạn nhịp thất lại phổ biến hơn vào buổi sáng".

Theo ông Leiper, việc xác định sự gia tăng cortisol là thủ phạm có thể cho phép các nhà nghiên cứu khám phá các lựa chọn điều trị mới có thể làm giảm chứng loạn nhịp tim ở những người có nguy cơ cao nhất. Tuy nhiên, cần nghiên cứu sâu hơn để xác định xem liệu những phát hiện này có được thấy ở người hay không.

Theo Express, dấu hiệu khác của bệnh tim mạch bao gồm đau ngực, yếu hoặc tê chân hoặc cánh tay, khó thở, cảm thấy chóng mặt, choáng váng hoặc ngất xỉu, mệt mỏi và chân tay sưng tấy. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào hoặc lo lắng về sức khỏe tim mạch của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Hướng Dương (Theo Express)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dấu hiệu cảnh báo bệnh tim xuất hiện ngay sau khi thúc dậy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO