Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin C

21/06/2024 16:37

Chảy máu chân răng, mệt mỏi, vết thương lâu lành hay dễ bầm tím... là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu vitamin C.

Thiếu bất kỳ loại vitamin hoặc chất dinh dưỡng nào không bao giờ là điều tốt cho cơ thể chúng ta, nhưng việc thiếu vitamin C là đặc biệt đáng chú ý. Đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, vitamin C có tác dụng hỗ trợ làn da và hệ thống trao đổi chất, cũng như khả năng miễn dịch.

Các chuyên gia đã phân tích dấu hiệu thiếu vitamin C giúp bạn nhận biết sớm các vấn đề sức khỏe trước khi nó nghiêm trọng hơn. Họ cũng đưa ra lời khuyên về cách cân bằng mức vitamin C bằng một vài điều chỉnh trong chế độ ăn uống.

Tại sao vitamin C tốt cho cơ thể?

Elizabeth Sharp, chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ y khoa được chứng nhận và người sáng lập Health Meets Wellness, giải thích rằng vitamin C là một loại vitamin tan trong nước, có trong trái cây họ cam quýt, quả mọng và một số loại rau. Còn được gọi là axit ascorbic, nó là một chất chống oxy hóa mà cơ thể chúng ta cần để hoạt động bình thường.

Tiến sĩ Sharp cho biết: "Vitamin C là một chất chống oxy hóa và có khả năng chống viêm, chữa lành vết thương, bảo vệ da và đặc tính hấp thụ sắt. Nó cần thiết cho việc sản xuất và duy trì collagen (rất quan trọng cho da), sụn, gân, dây chằng và mạch máu. Nó tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng".

Chảy máu nướu răng là một trong những dấu hiệu điển hình của thiếu vitamin C. Ảnh: withersperio
Chảy máu nướu răng là một trong những dấu hiệu điển hình của thiếu vitamin C. Ảnh: withersperio

Các dấu hiệu thiếu vitamin C là gì?

Sự thiếu hụt vitamin C có thể biểu hiện theo nhiều cách và - trường hợp xấu nhất - cuối cùng sẽ dẫn đến bệnh Scorbut nếu không có biện pháp khắc phục. Samantha Dieras, giám đốc dịch vụ dinh dưỡng cấp cứu tại Bệnh viện Mount Sinai và Tiến sĩ Sharp liệt kê những triệu chứng sau đây có thể cho thấy bạn có lượng vitamin C thấp:

- Chảy máu nướu răng (viêm nướu)
- Răng rụng
- Mệt mỏi
- Giảm cân
- Đau khớp
- Vết thương lâu lành
- Khô miệng
- Tác động tiêu cực tới sự phát triển xương của trẻ
- Xuất hiện các đốm nhỏ màu đỏ và nâu (còn gọi là đốm xuất huyết)
- Dễ bầm tím
- Vàng da
- Sưng nang lông

Dieras nói rằng bệnh Scorbut rất hiếm và nguyên nhân là do không tiêu thụ đủ lượng vitamin C trong một thời gian dài, có thể liên quan đến chế độ ăn uống kém hoặc hạn chế tiếp cận các thực phẩm bổ dưỡng. Theo Mayo Clinic, thiếu vitamin C còn dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa hoặc mắc một số loại ung thư.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng thiếu vitamin C?

Tiến sĩ Sharp cho biết lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75 microgam (mcg) đối với phụ nữ trưởng thành (120 mcg đối với phụ nữ mang thai) và 90 mcg đối với nam giới trưởng thành. Theo cả hai chuyên gia, cách tốt nhất để đảm bảo bạn đạt được mức đó và nhận đủ vitamin C là thông qua chế độ ăn uống.

Tiến sĩ Sharp khuyên bạn nên kết hợp các loại trái cây và rau quả tươi giàu vitamin C vào bữa ăn của mình, chẳng hạn như bưởi, cam, chanh, ớt chuông đỏ và bông cải xanh. Các lựa chọn khác để bổ sung vitamin C bạn nên thận trọng vì không phải tất cả chúng đều hiệu quả. Dieras cho biết: "Bổ sung vitamin C là một cách giúp bạn đạt được liều lượng thích hợp, tuy nhiên thực phẩm phải luôn là nguồn tiêu thụ đầu tiên. Khi bạn nhận được vitamin C thông qua thực phẩm, nó sẽ được hấp thụ tốt hơn".

Hướng Dương (Theo Vogue UK)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO