Dấu hiệu ở da cảnh báo ung thư tuyến tụy

05/04/2024 10:42

Da và lòng trắng mắt chuyển vàng, đi kèm các dấu hiệu ngứa da, mệt mỏi, thay đổi thói quen đại tiện là những biểu hiện cảnh báo ung thư tuyến tụy.

Có hơn 200 loại ung thư có thể ảnh hưởng đến cơ thể con người. Một số được biết đến nhiều hơn và cũng có thể xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo rõ ràng.

Tuy nhiên, nhiều căn bệnh ung thư có các triệu chứng khó phát hiện, hoặc thậm chí không có triệu chứng, khiến chúng bị đặt biệt danh là "kẻ giết người thầm lặng". Đây là trường hợp của bệnh ung thư tuyến tụy.

Tuyến tụy nằm ở vùng bụng, ngay phía sau dạ dày. Chức năng chính của nó là giúp tiêu hóa thức ăn và kiểm soát lượng đường trong máu. Ung thư tuyến tụy phổ biến thứ 10 ở Anh nhưng là loại nguy hiểm thứ năm. Nó gây ra gần 10.000 ca tử vong mỗi năm, tương đương 26 ca mỗi ngày.

Cơ quan Y tế Quốc gia Anh cho biết một phần nguyên nhân khiến căn bệnh này nguy hiểm đến vậy là do nó có thể không xuất hiện triệu chứng, hoặc các triệu chứng "khó phát hiện". Điều này có nghĩa là một chẩn đoán quan trọng có thể bị bỏ sót.

Các chuyên gia cho biết bốn dấu hiệu cảnh báo quan trọng của ung thư tuyến tụy, trong đó dấu hiệu đầu tiên xuất hiện trên da là vàng da (vàng da và lòng trắng mắt). Vàng da do sự tích tụ bilirubin, một thành phần của mật do gan sản xuất. Điều này có thể xảy ra khi một khối u chặn ống mật nối tuyến tụy với gan. Nồng độ bilirubin trong máu tăng cao không chỉ làm vàng da và mắt mà còn có thể gây ngứa da, nước tiểu sẫm màu và phân có màu sáng hoặc màu đất sét.

Da vàng hoặc ngứa là hai trong những biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy. Ảnh: iStock
Da vàng hoặc ngứa là hai trong những biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy. Ảnh: iStock

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2021, ngoài vàng da, ung thư tuyến tụy có thể có ba biểu hiện chính khác là chảy máu trong dạ dày hoặc ruột, cơn khát tăng dần và nước tiểu màu vàng đậm.

Một trong số các tác giả nghiên cứu là Tiến sĩ Weiqi Liao, nhà khoa học dữ liệu tại Đại học Oxford, giải thích: "Khi ung thư tuyến tụy được chẩn đoán sớm, bệnh nhân có cơ hội sống sót cao hơn. Có thể chẩn đoán bệnh nhân khi họ đến gặp bác sĩ đa khoa, nhưng cả bệnh nhân và bác sĩ đa khoa cần lưu ý về các triệu chứng liên quan đến ung thư tuyến tụy".

Ngoài bốn dấu hiệu trên, ung thư tuyến tụy còn có các biểu hiện như khó nuốt, tiêu chảy, thay đổi thói quen đại tiện, nôn mửa, khó tiêu, có khối u ở bụng, giảm cân, táo bón, có chất béo trong phân, chướng bụng, đầy hơi, ợ nóng, sốt, mệt mỏi, mất cảm giác thèm ăn, ngứa da và đau lưng.

Bác sĩ Pippa Corrie, chuyên gia tư vấn về ung thư tại Bệnh viện Addenbrooke ở Cambridge, nói thêm: "Nhận thức được các triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tụy là rất quan trọng nếu chúng ta chẩn đoán bệnh nhân sớm hơn và cải thiện khả năng sống sót của ung thư tuyến tụy. Nghiên cứu này có thể giúp các bác sĩ đa khoa và bệnh nhân biết thêm về các dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Điều quan trọng là mọi người phải nói chuyện với bác sĩ gia đình nếu họ nhận thấy những triệu chứng này".

Nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy thường cao hơn ở nhóm người trên 65 tuổi, có một số tình trạng bệnh lý nhất định như viêm tụy mãn tính, gia đình có tiền sử ung thư tuyến tụy.

Vì thế, để giảm rủi ro, NHS khuyên bạn nên cố gắng giảm cân nếu thừa cân, cắt giảm lượng thịt đỏ và thịt chế biến sẵn (giăm bông, thịt xông khói và xúc xích), giảm lượng rượu và bỏ hút thuốc lá.

Hướng Dương (Theo Express)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dấu hiệu ở da cảnh báo ung thư tuyến tụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO