Đau lòng những cái chết không báo trước vì ngạt khí do dùng máy phát điện

Thanh Hải 11/05/2020 08:08

PLBĐ - Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vừa xảy ra vụ việc mẹ và con trai 1 tuổi tử vong thương tâm do ngạt khí máy phát điện. Đáng buồn, đây không phải là sự việc hiếm hoi.

Ninh Bình: Hai mẹ con tử vong do ngạt khí máy phát điện

Ngày 10/5/2020, Công an huyện Gia Viễn (Ninh Bình) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra sự việc 2 mẹ con bị ngạt khí máy phát điện trong khi ngủ dẫn đến tử vong. 

Đại tá Phạm Văn Hội, Trưởng Công an huyện Gia Viễn cho hay, tối 8/5/2020, trên địa bàn huyện Gia Viễn bị mất điện nên gia đình chị B.T.T. (SN 1993, trú phố Mới, thị trấn Me) có sử dụng máy phát điện để sử dụng các thiết bị điện trong khi ngủ.

Capture
Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. (Ảnh: Tổ quốc)

Sáng 9/5/2020, không thấy chị T. ra khỏi phòng, người giúp việc gọi cửa phòng, nhưng không thấy mở cửa. Người giúp việc mở cửa phòng thì thấy chị T. cùng con trai của chị là cháu N.T.P (SN 2019) nằm trên giường như đang nằm ngủ. 

Gọi mãi không thấy 2 mẹ con dậy, người giúp việc đến gần thì phát hiện 2 mẹ con đã bất tỉnh. Lập tức 2 mẹ con chủ nhà được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Viễn cấp cứu, tuy nhiên cháu P. đã tử vong sau đó.

Chị T. bị hôn mê sâu, được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), nhưng cũng không qua khỏi, tử vong vào rạng sáng 10/5/2020. 

Bước đầu Công an huyện Gia Viễn xác định 2 nạn nhân tử vong do ngạt khí máy phát điện phòng kín. 

TP. HCM: 7 bà cháu thương vong do ngạt khí từ máy phát điện

Sáng 12/6/2019, ông Lê Văn Mười Hai (65 tuổi, ngụ trên đường số 43, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) dậy sớm đi uống cà phê, trong nhà có vợ là bà Trần Thị Phụng (61 tuổi) và 5 đứa cháu ngoại (trong độ tuổi 6 - 12) vẫn say ngủ.

Sau đó, ông Hai 2 lần trở về nhà nhưng gọi cửa không ai ra mở. Nghĩ mọi người trong nhà đang còn ngủ nên ông đi tiếp. Đến 13h chiều cùng ngày, ông Hai quay về lần thứ 3 thì một người cháu trai 5 tuổi đi ra mở cửa nhưng có biểu hiện bất thường, người bị đuối sức, mệt mỏi và nói không thành tiếng.

Quá hốt hoảng, ông Hai lao vào nhà kiểm tra thì phát hiện vợ và 5 người cháu ngủ mê man, có biểu hiện hôn mê sâu.

Ngay lập tức, ông Hai hô hoán người dân khu vực rồi gọi cho trung tâm cấp cứu 115. Lực lượng y tế có mặt sơ cứu rồi chuyển 7 nạn nhân vào bệnh viện.

Tuy nhiên cháu gái tên Lê Thị Bích Tr. (11 tuổi) đã tử vong sau đó. 

2-1560349017314
Một cháu bé không qua khỏi. (Ảnh: Dân trí)

Nhận thông tin, Công an quận Thủ Đức đã có mặt lấy lời khai các nhân chứng, khám nghiệm hiện trường. Bước đầu công an nhận định có thể do các nạn nhân bị ngạt thở liên quan đến máy phát điện.

Ông Hai cho biết do hoàn cảnh khó khăn, không có tiền đóng tiền điện nên gia đình ông đã bị ngừng cung cấp điện từ lâu. Vì vậy, nên ông phải đi mượn một máy phát điện chạy bằng dầu về cung cấp điện cho gia đình.

Hà Nội: Ngạt khí máy phát điện, 6 người thương vong

Vào khoảng 6h ngày 17/9/2016, tại xóm 3 xã Ninh Hiệp, Gia Lâm đã xảy ra vụ ngạt khí máy phát điện khiến 6 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, 6 nạn nhân trên là công nhân làm thuê cho một chủ cửa hàng quần áo tại chợ vải Ninh Hiệp. 

Do đêm trên địa bàn xã bị mất điện nên 6 công nhân đã nổ máy phát và đi ngủ. Sáng hôm sau, không thấy công nhân ra cửa hàng làm việc, chủ nhà đã vào tìm và tá hỏa phát hiện 6 người đã bất tỉnh. Ngay sau đó, chủ nhà đã đưa các nạn nhân đi cấp cứu và báo cho cơ quan chức năng.

Capture
Nhà kho xảy ra ngạt khí. (Ảnh: Vietnamnet)

Ba công nhân tử vong là Nguyễn Thị Vui (SN 1973, xã Nghĩa Đạo, Thuận Thành, Bắc Ninh); Bùi Văn Giáp (SN 1994 ở thôn Thanh Sơn, xã Đức Thành, Yên Thành, Nghệ An); Bùi Văn Hoàng (SN 2000 anh em ruột với Giáp).

Các công nhân cấp cứu gồm Lưu Thị Nhung (SN 2000), Đậu Thị Hằng (SN 1997) và Trần Văn Sáng (SN 1998), cùng ở thôn Thanh Sơn, xã Đức Thành. 

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do các nạn nhân nổ máy phát điện trong nhà dẫn đến ngạt khí độc.

Quảng Ninh: Ngạt khí trong quán karaoke, 6 người tử vong, 6 người nguy kịch

Theo báo cáo của UBND huyện Hải Hà, vào khoảng 21h ngày 7/9/2014, một nhóm thanh niên gồm 12 người (trong đó có 1 nữ) vào hát tại 3 phòng 1,2,3, tại quán Karaoke Queen Club của anh Nguyễn Hữu Tuyến (SN 1981, trú tại 43 phố Chu Văn An, thị trấn Quảng Hà, Hải Hà).

Đến khoảng 21h30, anh Tuyến ra về và bàn giao quán cho Đinh Văn Thuấn quản lý. Vào thời điểm này tại quán bị mất điện do trên địa bàn huyện Hải Hà có mưa to, dông lốc. Vì vậy, Thuấn đã mang máy phát điện vào trong quán nổ máy phục vụ khách. Đến 15h30 ngày 8/9/2014, Thuấn trở lại quán thì thấy phát hiện 12 khách nằm sõng soài. Trong đó 6 khách thiệt mạng, 6 người còn lại thở thoi thóp.

karapswf_hlxw
Hiện trường quan karaoke nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Thanh niên)

Ngay sau vụ việc xảy ra, lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Hải Hà, Công an huyện có mặt tại quán, phong toả hiện trường.

Qua khảo sát quán karaoke có tường bao kín. Nguyên nhân dẫn đến tử vong của 6 người là do quán chạy máy nổ trong nhà, khí CO toả ra khiến các nạn nhân bị ngạt khói. 

Đảm bảo an toàn khi dùng máy phát điện

Máy phát điện ngày càng phổ biến trong đời sống sinh hoạt hiện nay, nhưng không phải ai cũng ý thức được việc sử dụng cho đúng loại máy này. Hầu hết người sử dụng không có hiểu biết đầy đủ, không tuân thủ các quy tắc an toàn nên đã tự gây hại cho bản thân và những người xung quanh, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn về ngạt khói hay cháy nổ.

Để đảm bảo an toàn, ngay từ khi đổ nhiên liệu đòi hỏi phải ở nơi không có tia lửa điện, thuốc lá hay thắp hương vàng... Khi nổ, máy cần đặt ở nơi thoáng gió để khí xả ra được cuốn đi theo không khí, giảm mùi.

Nếu có điều kiện nên đặt ở phòng tiêu âm hoặc đặt ngoài hành lang, nơi khô ráo, sạch sẽ, không bị rung.

Nên lắp cầu dao đảo nguồn điện hay tủ chuyển nguồn tự động (ATS) hoặc phải chú ý để ngắt máy khi có điện.

Máy nổ và máy phát điện không nên đóng và ngắt đột ngột. Nên đóng điện máy nổ sau đó khoảng vài phút rồi mới bật dần các thiết bị điện như ti vi, quạt...

Tuy nhiên, cần tính toán không để quá tải của máy gây cháy. Trước khi tắt cũng nên để máy chạy không tải khoảng 2 phút nhằm các trục, quạt được hoạt động bền.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đau lòng những cái chết không báo trước vì ngạt khí do dùng máy phát điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO