Đề nghị tử hình nữ chủ mưu giết người, giấu xác trong bê tông ở Bình Dương

Thanh Hải 26/06/2020 16:52

PLBĐ - Phạm Thị Thiên Hà (kẻ chủ mưu giết người) bị đề nghị mức án tử hình vì có nhiều tình tiết tăng nặng, không ăn năn hối cải, không khai báo thành khẩn... Những bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 13 đến 23 năm tù giam.

Chiều 26/6/2020, VKSND tỉnh Bình Dương đã đề nghị án tử hình đối với bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, ngụ quận Tân Phú, TP HCM)) - nữ chủ mưu trong vụ giết người rồi đổ bê tông giấu xác xảy ra hồi tháng 5/2019 ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng.

Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, ngụ Tiền Giang) đóng vai trò thứ 2 trong vụ án nhận mức án đề nghị 22-23 năm tù về tội Giết người và Che giấu tội phạm. Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979, ngụ TP HCM) bị đề nghị phạt 19-21 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm. Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, ngụ TP HCM, mẹ ruột của bị can Hà) đóng vai trò thấp nhất trong vụ án, VKS đề nghị tuyên phạt Hoa 13-15 năm tù về tội Giết người và Không tố giác tội phạm.

Đại diện VKS nhận định, hành vi giết người của các bị cáo rất tàn ác. Tại phiên toà, 2 bị cáo Huyên và Hoa không thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo khai báo quanh co, không thành khẩn. Riêng bị cáo Hà là chủ mưu, có nhiều tình tiết tăng nặng, có tính chất côn đồ, không có thái độ ăn năn hối cải. Từ cơ sở đó, Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Thiên Hà mức án tử hình.

10475960931495330951287192197262578278519484n-14592268
Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (chủ mưu) tại TAND tỉnh Bình Dương ngày 26/6/2020. (Ảnh: VTC News)

Theo cáo trạng, Phạm Thị Thiên Hà, Lê Ngọc Phương Thảo, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Trịnh Thị Hồng Hoa, Trần Trí Thành, Trần Đức Linh, Lê Phú Hạnh (SN 1965, ngụ tỉnh Bình Dương) và Phạm Thị Việt An là nhóm người có thời gian tập luyện trái phép Pháp luân công chung với nhau tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa); TP HCM do Phạm Thị Thiên Hà là người giữ vai trò trưởng nhóm.

Quá trình tập luyện, nhóm của Hà đã bị chính quyền tỉnh Khánh Hòa và TP HCM yêu cầu chấm dứt việc tu luyện Pháp luân công trái phép nên nhóm của Hà luôn thay đổi địa điểm tập luyện.

Tháng 7/2018, nhóm của Hà đến thuê căn nhà ở tổ 7 khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Nhóm của Hà mua tấm bạt vây kín ngôi nhà để tránh bị các cơ quan chức năng, chính quyền hoặc người dân phát hiện để tiếp tục tu luyện đạo. Quá trình tu luyện, do không thể theo được phương pháp tu luyện khổ hạnh, phản khoa học nên Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An đã tìm cách liên lạc với gia đình rồi bỏ trốn khỏi nhóm của Hà.

Nhằm tránh bị các cơ quan chức năng phát hiện, nhóm của Hà đã tìm thuê căn nhà khác để những người còn lại trong nhóm tiếp tục tu luyện. Thảo đã gặp ông Nguyễn Minh Vương (SN 1975, trú thị xã Tân Uyên) thỏa thuận thuê căn nhà tại địa chỉ số 90 ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng với giá 2 triệu đồng/tháng. Nhóm của Hà chuyển đến căn nhà này và cũng dùng tấm bạt nilon vây kín quanh căn nhà để tiếp tục tu luyện.

Ngày 27/12/2018, Hà cùng với Thảo, Huyên, Hoa, Thành và Linh đến huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để ở và tiếp tục tu luyện “tịch cốc”.

Tại đây, "tịch cốc" được khoảng 10 ngày thì Trần Đức Linh cảm thấy kiệt sức, không chịu được nên đã báo cho Hà biết nhưng Hà cho rằng Linh tìm cách trốn tránh, chưa đạt đến giới hạn của cơ thể, vẫn có thể tiếp tục "tịch cốc" được nên Hà chỉ xoa bóp và yêu cầu Linh tiếp tục tịch cốc.

Tối 20/1/2019, do không thể chịu đựng được nữa Linh đã leo qua cửa sổ phòng và nhảy xuống bãi cỏ rồi bò ra đường phía trước biệt thự và kêu cứu. Phát hiện sự việc, Hà và Thành đuổi theo bắt anh Linh đưa vào trong biệt thự. Tại đây, Hà và Thành đã đánh, đá anh Linh nhiều cái dẫn đến nạn nhân bị suy hô hấp và tử vong. Sau đó, Hà bật máy lạnh ở nhiệt độ thấp để thi thể không phân hủy và tiếp tục tịch cốc. 

Ngày 23/1/2019, nhóm của Hà thu dọn hành lý đồng thời mang xác của Linh để trên xe ô tô rồi chở cả nhóm về lại căn nhà số 90, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàn. Tại đây, xác của Linh bắt đầu phân hủy nên bốc mùi hôi thối Hà và Thành đi mua một thùng nhựa đổ bê tông phi tang xác. 

truy-to-4-doi-tuong-vu-thi-the-trong-be-tong-toi-giet-nguoi-1
Các thi thể được phát hiện trong thùng nhựa đổ đầy bê tông. (Ảnh: Vietnamnet)

Trong quá trình tiếp tục tịnh cốc tại Bình Dương, Thành có nhiều biểu hiện bất thường... Chiều 15/3/2019, Hà chỉ đạo cả nhóm siết cổ và chích điện khiến Thành tử vong. Khoảng 3 ngày sau, thấy xác Thành phân hủy, cả nhóm cho thi thể nạn nhân vào bồn nhựa loại 1.000 lít rồi trộn bê tông lấp đầy. Sau đó, cả nhóm di chuyển đến một khách sạn ở phường Phú Thọ (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) để tiếp tục tu luyện. 

Tháng 5/2019, thi thể của ông Linh và Thành được người dân phát hiện. Ngày 18/5/2019, Hà cùng 3 đồng phạm bị bắt khi định bỏ trốn khỏi khách sạn ở TP Thủ Dầu Một, cách hiện trường 50km.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề nghị tử hình nữ chủ mưu giết người, giấu xác trong bê tông ở Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO