Đeo kính áp tròng coi chừng nhiễm trùng giác mạc lúc nào không hay

Mai Nguyên 12/09/2022 17:16

Theo chuyên gia, nếu đeo kính áp tròng không đúng cách sẽ dẫn đến rất nhiều tác hại, có thể khiến giác mạc bị trầy xước, viêm loét hay nhiễm trùng... Bệnh lý thường gặp nhất khi đeo kính áp tròng là bệnh biểu mô, xảy ra do lớp tế bào ngoài cùng của giác mạc bị tổn thương.

Hệ lụy khi đeo kính áp tròng sai các

Theo BS. Nguyễn Minh Châu – Bệnh viện mắt Trung ương, kính áp tròng (hay gọi là kính lens) là loại kính ôm sát vào giác mạc, hình chảo có độ cong phù hợp và không cần có gọng đỡ bên ngoài.

Có năm loại kính áp tròng như sau:

Kính áp tròng loại cứng: Kích thước nhỏ và phù hợp với giác mạc. Với công nghệ hiện đại, loại kính cứng được làm bằng loại nguyên liệu LRPO có khả năng tăng mức độ thẩm thấu oxygen.

Kính áp tròng loại mềm: Là kính thấm nước vì loại này có tác dụng ngậm nước, chứa 40% – 80% nước giúp thẩm thấu oxygen, mang lại cảm giác thoải mái và tiện lợi

Kính dùng hàng ngày: Kính có hạn sử dụng trong ngày chỉ đeo kính khi thật cần thiết.

Kính hàng tháng: Kính có hạn sử dụng từ 1 đến 3 tháng.

Kính đổi màu mắt: Có tác dụng đổi màu tròng mắt hợp với nhu cầu thời trang.

Đeo kính áp tròng coi chừng nhiễm trùng giác mạc lúc nào không hay - Ảnh 1.

Đeo kính áp tròng không đúng cách sẽ gây tác hại khó lường cho mắt.

Tuy nhiên,BS. Nguyễn Minh Châu cũng cho biết nếu đeo kính áp tròng không đúng cách sẽ dẫn đến rất nhiều tác hại, có thể khiến giác mạc bị trầy xước, viêm loét hay nhiễm trùng... Bệnh lý thường gặp nhất khi đeo kính áp tròng là bệnh biểu mô, xảy ra do lớp tế bào ngoài cùng của giác mạc bị tổn thương.

Mang kính tiếp xúc trong thời gian dài có thể gây kích thích mắt do sự cọ xát trực tiếp của kính với giác mạc. Đeo kính áp tròng lâu dài có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, khô giác mạc.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, khi dùng kính áp tròng cần lưu ý:

Do kính tiếp xúc trực tiếp với biểu mô trên giác mạc, vì thế cần được vệ sinh đúng cách hàng ngày. Không dùng nước máy hay nước lọc để lau rửa kính áp tròng. Cần sử dụng nước chuyên dụng để lau rửa kính áp tròng;

Không sử dụng lại kính áp tròng dùng một lần, vì là loại dùng một lần nên kính không có khả năng kháng bụi bẩn. Loại kính này chỉ được thiết kế sử dụng trong ngày vì thế nên loại bỏ ngay sau khi sử dụng;

Không được sử dụng kính đã quá hạn, phải luôn vệ sinh tay sạch sẽ trước khi đeo kính. Cần định kỳ đến các cơ sở y tế uy tín để khám mắt thường xuyên, nhằm điều chỉnh độ kính áp tròng;

Không dùng lại dung dịch ngâm kính cũ, nếu ngâm lại sẽ làm kính bị nhiễm trùng gây kích ứng mắt;

Không nên đeo kính áp tròng quá lâu. Nếu đeo kính áp tròng trong thời gian lâu, sẽ dẫn đến hiện tượng mờ mắt. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến sẹo tròng đen mắt;

Chỉ nên đeo kính trong khoảng 3 đến 4 tiếng nếu thường xuyên phải làm việc trong môi trường ô nhiễm. Nên cho mắt nghỉ ngơi vì thế khi ngủ trưa hay qua đêm cũng nên tháo kính áp tròng;

Đeo kính áp tròng coi chừng nhiễm trùng giác mạc lúc nào không hay - Ảnh 2.

Không được sử dụng kính đã quá hạn, phải luôn vệ sinh tay sạch sẽ trước khi đeo kính.

Khi đang bị đau mắt hoặc có các vấn đề bất thường ở mắt như sưng, đỏ, chảy nước mắt hãy ngưng ngay việc sử dụng kính áp tròng. Ngoài ra nên kiểm tra kỹ kính, vì đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về mắt. Nếu kính bị rách, hay trầy xước phải bỏ ngay lập tức vì dễ dẫn đến xước và tổn thương giác mạc, thậm chí có thể gây mù lòa vĩnh viễn;

Tuyệt đối không dùng chung kính áp tròng với người khác vì đây là một trong những nguyên nhân lây lan các bệnh về mắt;

Trước khi quyết định chuyển sang đeo kính áp tròng nên đến các bệnh viện mắt để các bác sĩ kiểm tra và tư vấn.

Kính áp tròng Trung Quốc được "phù phép" thành hàng Korea

Cũng liên quan đến kính áp tròng, vào giữa tháng 7 vừa qua, thông tin từ Tổng Cục quản lý thị trường cho biết, cục QLTT Hà Nội đã phối hợp với lực lượng Công an đột kích một cơ sở gia công, phù phép hàng chục ngàn sản phẩm kính áp tròng có nguồn gốc, nhãn mác Trung Quốc thành hàng Hàn Quốc.

Cơ sở gia công, kinh doanh này có địa chỉ tại ô 129, lô 3 khu tái định cư mở rộng Xuân Phương, phường Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngôi nhà có 4 tầng thì có đến 3 tầng dùng để chứa trữ sản phẩm và các nguyên phụ liệu.

Ông Phan Thanh Hà - Phó Đội trưởng Đội QLTT số 6 thông tin, qua các bước thẩm tra, xác minh ban đầu, cơ sở này có dấu hiệu đang sản xuất, kinh doanh hàng giả. Hàng hóa là sản phẩm kính áp tròng, đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Trên mỗi sản phẩm đều có nhãn mác, chữ Trung Quốc. Sau khi nhập hàng về, nhân viên tại cơ sở này đã bóc, xé nhãn gốc Trung Quốc thay thế bằng nhãn mác tự thiết kế, rồi đặt in, biến sản phẩm thành hàng "Made in Korea".

Đeo kính áp tròng coi chừng nhiễm trùng giác mạc lúc nào không hay - Ảnh 3.

Máy móc, phụ tùng, nguyên liệu dùng để thay đổi nhãn mác, nguồn gốc của hàng chục sản phẩm kính áp tròng.

Để "sản xuất" được những sản phẩm kính áp tròng có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ Hàn Quốc, cơ sở này đã dùng 2 máy dán nhãn thô sơ. Những chiếc máy này đặt trên tầng 4 của ngôi nhà. Chỉ trong vài phút thực hành, hàng chục sản phẩm kính mắt áp tròng đã được "thay tên đổi họ".

Theo quy định, mặt hàng kính áp tròng khi nhập khẩu và kinh doanh phải được cấp phép của Bộ Y tế, và cấp số đăng ký lưu hành. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này chưa xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh; chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của các sản phẩm, nguyên liệu và không có số đăng ký lưu hành theo quy định của pháp luật.

Hàng hóa tại đây được phân phối đi nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Có những nơi đổ buôn, có những chỗ bán lẻ. Kênh tiêu thụ chính của cơ sở này là trên sàn thương mại điện tử với giá 45.000đồng/sản phẩm. Mỗi ngày, có ít nhất 30 khách hàng chốt đơn, đặt hàng.

Phó Đội trưởng Phan Thanh Hà nhận định, đây là vụ việc tương đối lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Nếu sử dụng phải sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng, không có số đăng ký lưu hành... sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho người dùng, nhất là đối với lớp trẻ, những khách hàng là học sinh, sinh viên. Trong quá trình kiểm tra, nếu nhận thấy có dấu hiệu hình sự, lực lượng QLTT sẽ chuyển sang cơ quan Công an để điều tra, làm rõ.

Ước tính, số kính áp tròng không đủ điều kiện lưu hành bị thu giữ tại cơ sở này lên đến hàng chục ngàn sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đeo kính áp tròng coi chừng nhiễm trùng giác mạc lúc nào không hay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO