Đi bộ bao lâu mỗi ngày để kéo dài tuổi thọ thêm một năm?

02/09/2024 00:02

Các nhà khoa học đã xác định được thời gian bạn cần đi bộ mỗi ngày từ sau tuổi 60 để tăng thêm một năm tuổi thọ.

Ảnh: Healthxchange
Ảnh: Healthxchange

Tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại hai và ung thư. Vì lý do này, tổ chức NHS (Dịch vụ y tế Quốc gia Anh) khuyến nghị tất cả người lớn nên hoạt động thể chất mỗi ngày. Lý tưởng nhất là kết hợp tập luyện cơ bắp và aerobic, mục tiêu là 150 phút mỗi tuần.

Nhưng theo nghiên cứu mới, chỉ cần đi bộ 10 phút mỗi ngày cũng có thể kéo dài thêm một năm tuổi thọ nếu bạn trên 60 tuổi. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hơn 40.000 phụ nữ và hơn 30.000 nam giới, hầu hết ở độ tuổi 60. Những người tham gia không cần phải khỏe mạnh ngay từ đầu. Do đó nghiên cứu cho thấy những lợi ích ở người trước đây không hoạt động thể chất nhiều.

Nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể sống lâu hơn bằng cách tăng thời gian và cường độ đi bộ. Đi bộ 30 phút mỗi ngày có thể giúp phụ nữ sống lâu hơn 16 tháng và nam giới sống lâu hơn gần hai năm rưỡi.

Nhà sinh lý học Tom Yates của Đại học Leicester, người đứng đầu nghiên cứu, nói: "Chúng tôi không chắc chắn tại sao có sự khác biệt về giới tính và chúng tôi cần nghiên cứu thêm về nội dung này. Điều quan trọng của nghiên cứu này là chúng ta đang nhận ra tác động chính xác hơn nhiều của việc tập thể dục. Nghiên cứu cho thấy mọi người đều được hưởng lợi từ việc tăng cường tập thể dục, đặc biệt là những người đang hoạt động thể chất ở mức trung bình".

Theo Marcus Davis, bác sĩ nắn xương tại Harley Street Back Centre ở London, đi bộ có lợi hơn chạy bộ đối với những người trên 50 tuổi. Ông cho biết: "Đi bộ giúp dẫn lưu dịch thừa ở cẳng chân và có thể giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch thông qua hoạt động bơm máu của cơ bắp chân".

Việc tăng cường cung cấp oxy thông qua tập thể dục cũng giúp loại bỏ chất thải trong các mô. Và vì nhiều người có thể đi bộ với tốc độ ổn định hơn chạy nên đây là hình thức làm sạch mô có lợi hơn, đặc biệt đối với những người trên 50 tuổi, những người mà việc chạy bộ có thể gây ra nhiều vấn đề hơn.

Đi bộ cũng tốt hơn cho cột sống so với chạy bộ vì nó ít gây áp lực lên đĩa đệm hơn, giúp cột sống nhận được khoáng chất và vitamin thông qua hoạt động bơm máu.

Phát hiện mới này được đưa ra sau khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng đi bộ 10.000 bước mỗi ngày không phải là con số lý tưởng với tất cả mọi người.

>> Chạy tại chỗ 10 phút mỗi ngày giúp giảm cân, sống thọ

Hằng Trần (Theo Mail)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đi bộ bao lâu mỗi ngày để kéo dài tuổi thọ thêm một năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO