Đi bộ có lợi cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

TS.BS Lê Thanh Hải 28/11/2022 20:34

Đi bộ là môn thể dục dễ thực hiện, đầu tư rẻ nhất, đại chúng nhất, nhưng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta.

Đầu tư cho sức khỏe có thể bằng nhiều cách gồm ăn uống, thể dục thể thao, thiết lập các thói quen sinh hoạt lành mạnh hàng ngày... Trong đó, thể dục thường xuyên hàng ngày luôn chiếm một vị trí quan trọng không thể thiếu.

1. Đi bộ là môn thể dục dễ thực hiện, ít chấn thương nhất

Hầu như ai cũng biết cách đi bộ nên không cần phải huấn luyện, không cần có thêm thiết bị. Đi bộ rất dễ thực hiện và ở bất kỳ đâu, bạn có thể đi bộ ngoài trời hay trong nhà, dù đang ở nhà hay đi công tác, chỉ cần có đôi giày thể thao, là chúng ta có thể đi bộ bất cứ lúc nào.

Một trong những lý do thấy rõ nhất làm đi bộ trở nên phổ biến là vì đi bộ ít tác động, ít gây áp lực lên hệ cơ xương khớp nên ít gây ra chấn thương cho người tập luyện.

Đi bộ cũng là môn thể dục dễ áp dụng cho mọi lứa tuổi. Dù cho già hay trẻ, nếu bước đi được, đều có thể tập đi bộ thể dục.

Đi bộ có lợi cho sức khỏe, thậm chí giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư - Ảnh 1.

Lợi ích của đi bộ với sức khỏe đã được khoa học chứng minh. Ảnh minh họa.

2. Tác dụng tuyệt vời của đi bộ

Đi bộ thực sự đã đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trong đó có các lợi ích sau:

- Tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo các nhà nghiên cứu, đi bộ đem nhiều lợi ích cho sức khỏe trong đó có lợi cho tim mạch , phổi và não đều hoạt động tốt hơn dù chúng ta đi bộ chỉ 10 phút mỗi ngày. Đối với những người mới bắt đầu tập thể dục, đi bộ là hình thức tuyệt vời của bài tập tim mạch hoặc hô hấp.

Ngay cả đi dạo chậm cũng có lợi ích cho tim mạch của chúng ta, chính vì lẽ đó nhiều nghiên cứu cho rằng, đi bộ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các ghi nhận cho thấy, những người đi bộ thường xuyên ít bị đau tim và đột quỵ hơn, huyết áp thấp hơn. Tất nhiên, những người đang mắc bệnh tim mạch, nên có bác sĩ tư vấn trước khi đi bộ.

- Tốt cho huyết áp

Đi bộ còn giúp hỗ trợ giảm và ổn định huyết áp. Điều này được các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương đều giảm sau một chương trình 6 tháng đi bộ có giám sát.

- Tốt cho mạch máu, cải thiện chức năng hệ miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư

Người ta còn thấy đi bộ là cách nhẹ nhàng giúp máu lưu thông, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ bắp, cải thiện khả năng phục hồi và giúp giảm đau cơ và các khớp. Đi bộ còn giúp giảm bớt và đẩy nhanh quá trình sửa chữa cơ bắp. Đi bộ thư giãn cũng có thể giúp loại bỏ các chất thải sản sinh trong quá trình tập luyện nặng nhọc, thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp.

Điều này còn thấy cả giảm chất mỡ xấu là cholesterol và LDL, nhưng tăng chất mỡ tốt là HDL, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư , cải thiện chức năng hệ miễn dịch.

Các nghiên cứu cho thấy, đi bộ còn hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và kiểm soát tốt đường máu. Một đánh giá nghiên cứu khác đã được công bố cho thấy, đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường khoảng 30-50%.

- Tốt cho hệ tiêu hóa, tăng tuổi thọ

Điều đặc biệt, đi bộ còn tốt cho hệ tiêu hóa. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đi bộ thường xuyên giúp ổn định nhu động ruột, tăng đề kháng hệ đường ruột, giảm chứng đầy bụng, dễ tiêu hóa, giảm hội chứng kích thích ruột. Cải thiện rõ chất lượng giấc ngủ và giúp tràn đầy năng lượng khi thức dậy.

Ngoài ra, đi bộ giúp tăng tuổi thọ, điều này được rút ra từ kết quả của một nghiên cứu bao gồm 1.239 người tham gia, kéo dài hơn 10 năm, đã phát hiện ra rằng đi bộ hơn 2 giờ mỗi ngày đã giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân ở nam giới.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí The Lancet, kiểm tra thói quen hoạt động của hơn 416.000 đàn ông và phụ nữ ở Đài Loan (Trung Quốc) nhận thấy rằng, chỉ cần 15 phút tập luyện cường độ vừa phải mỗi ngày đã giúp sống thêm 3 năm nữa. Tuổi thọ tăng lên đến 4 năm cho những người đạt được ngưỡng tập luyện cường độ vừa phải 30 phút mỗi ngày.

Tóm lại: Có nhiều môn thể dục bạn có thể áp dụng. Mặc dù chưa có một thống kê so sánh đầy đủ các tiêu chí đầu tư và ích lợi giữa các môn thể dục, nhưng có lẽ nhiều người sẽ có cùng nhận định giống nhau: Đi bộ là môn thể dục dễ làm, đầu tư rẻ nhất nhưng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đi bộ có lợi cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO