Đi khám vì mờ mắt, phát hiện ung thư phổi

06/05/2024 14:18

Các bác sĩ phát hiện phổi bệnh nhân Ấn Độ đầy các khối u, sau khi cô đến bệnh viện khám vì thấy mất thị lực ở một bên mắt.

Người phụ nữ 32 tuổi, chưa từng hút thuốc lá, đã đến gặp bác sĩ sau khi bị mù một mắt. Theo nghiên cứu về trường hợp này được công bố trên tạp chí Radiology Case Report của Elsevier, phổi bệnh nhân chứa đầy các khối u, dù cô nói không có dấu hiệu rối loạn về phổi.

Tiến sĩ Alok Pratap Singh, thuộc Viện Khoa học Y tế Sau đại học Sanjay Gandhi, viết trong nghiên cứu: "Mặc dù có sự liên quan đến u ác tính trên diện rộng, bệnh nhân hoàn toàn không có triệu chứng và vẫn hoạt động bình thường ngoại trừ rối loạn thị giác".

Theo tiến sĩ Singh, trường hợp này nhấn mạnh thêm sự cần thiết của việc đánh giá nhanh chóng và ưu tiên bệnh nhân ung thư biểu mô phổi bất cứ khi nào ghi nhận các tổn thương nội nhãn đáng ngờ. "Có vẻ như những trường hợp này đại diện cho một tập hợp con riêng biệt của bệnh ác tính ở phổi", ông nói thêm.

Đi bệnh viện khám vì mờ mắt, phát hiện ung thư phổi
Ảnh: Adobe Stock

Người phụ nữ trên đến bệnh viện khám sau khi bị mất thị lực ở mắt phải và nhìn thấy ánh sáng nhấp nháy, một chứng rối loạn thị giác gọi là photopsia, ở mắt trái.

Các xét nghiệm cho thấy cô bị ung thư phổi và di căn màng đệm ở cả hai mắt. Theo Trung tâm Ung thư Mắt New York, di căn màng đệm là một loại ung thư bắt đầu ở nơi khác trong cơ thể nhưng di chuyển vào mắt qua đường máu.

Chuyên gia cho rằng rối loạn thị giác cần được xem xét nghiêm túc như một triệu chứng ung thư tiềm ẩn.

"Cần nhấn mạnh rằng những rối loạn thị giác do màng đệm thứ phát đã buộc các bệnh nhân phải tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Vì đầu vào thị giác là đầu vào nhạy cảm nhất nên bệnh nhân có thể nhận thấy ngay cả sự xáo trộn nhỏ nhất về thị lực", ông Singh viết trong nghiên cứu. "Chúng tôi không biết căn bệnh ung thư này sẽ thầm lặng về mặt lâm sàng trong bao lâu nếu không phải do di căn màng đệm có triệu chứng".

Tuy mờ mắt do ung thư phổi hiếm gặp, nhìn mờ có thể là dấu hiệu của khối u não phổ biến hơn. Dù bằng cách nào, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức khi xuất hiện những triệu chứng này.

Hướng Dương (Theo NY Post)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đi khám vì mờ mắt, phát hiện ung thư phổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO