Điểm lại những vụ tai nạn lao động thương tâm từ đầu tháng 6 đến nay

Thanh Hải 08/06/2019 06:56

PLBĐ - Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, trên địa bàn cả nước đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm nhiều người thương vong.

Quảng Ninh: Bục túi nước lò than, 2 công nhân thương vong

Vào khoảng 15h chiều 7/6, tại Công ty than Hạ Long (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 2 nam công nhân thương vong.

Theo đó, trước khi xảy ra sự việc, anh Phạm Mạnh Cường (SN 1972, thợ lò bậc 5/6, trú tại xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) và anh Nguyễn Bá Hiệu (SN 1988, thợ lò bậc 5/6, trú tại xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đang làm việc tại lò chợ mức -70/-45 vỉa 9 thuộc Phân xưởng Khai thác 1, khu Tân Lập.

Hai anh đang làm việc thì bất ngờ xảy ra sự cố xuất lộ nước đoạn từ vì số 70 đến vì 73 khiến nước chảy xuống dưới chân lò chợ làm anh Cường tử vong tại chỗ và anh Hiệu bị thương.

153347-capcuucongnhanbitainanlaodong-1559918561776
Sự cố hầm lò khiến 2 công nhân thương vong. (Ảnh minh họa)

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Công ty than Hạ Long cùng cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường tìm cách đưa nạn nhân ra ngoài. Đồng thời, thông tin cho gia đình các nạn nhân và phối hợp với lực lượng chức năng điều tra nguyên nhân vụ việc.

Được biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý và khắc phục hậu quả của vụ tai nạn. Đồng thời, hỗ trợ gia đình công nhân tử vong 6 triệu đồng và hỗ trợ 3 triệu đồng cho công nhân bị thương.

An Giang: Sửa tượng trên núi Cấm, công nhân té thiệt mạng

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 7/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang phối hợp với lực lượng chức năng điều tra làm rõ vụ tai nạn lao động dẫn đến chết người xảy ra tại khu vực tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi Cấm thuộc xã An Hảo. Nạn nhân được xác định là ông Đinh Nguyễn Thọ (SN 1974, trú xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang).

An-Giang-Sua-tuong-Phat-Di-Lac-tren-nui-Cam-nguoi-dan-ong-te-thiet-mang-1-1559906782-width680height418
Ông Thọ được xác định bị té, tử vong bên trong lòng tượng Phật Di Lặc. ( Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Theo thông tin ban đầu, chiều 5/6, anh Nguyễn Quốc Dưỡng (ở cùng quê nạn nhân) cùng ông Thọ và 1 người tên Tới đến khu vực bên trong tượng Phật Di Lặc để làm việc theo yêu cầu của 1 công ty chuyên về thiết kế xây dựng có trụ sở tại tỉnh Bình Dương. Anh Dưỡng và Tới xúc đất, còn ông Thọ leo lên tầng thứ 2 trong lòng tượng để làm việc.

Không lâu sau đó, ông Thọ bị phát hiện té xuống đất, chấn thương khá nặng ở vùng đầu. Anh Dưỡng lấy xe máy chở ông Thọ đến khu vực ga đến của hệ thống cáp treo để tiếp tục chuyển tới Bệnh viện Đa khoa huyện Tri Tôn cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi.

Làm việc với cơ quan chức năng, Dưỡng cho biết anh cùng những người làm việc tại công trình này đều không có hợp đồng lao động cũng như bảo hiểm tai nạn. 

Trong khi đó, đại diện Ban Quản tự Chùa Phật Lớn (nơi quản lý tượng Phật Di Lặc) khẳng định có ký hợp đồng với một công ty thiết kế xây dựng trụ sở tại tỉnh Bình Dương để xây mới và sửa chữa một số hạng mục bên trong tượng Phật Di Lặc và hoàn toàn không biết gì về số công nhân này.

Hà Tĩnh: Sập nhà đang sửa, 1 người tử vong

Sáng 7/6, Công an phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết, anh Trần Hữu Th. (SN 1992, trú xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà), nạn nhân bị khối bê tông, gạch đá đè lên người, đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

Nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chiều 6/6, cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, chẩn đoán sốc đa chấn thương nặng. Bệnh nhân Th. được chuyển vào phòng mổ nhưng do chấn thương quá nặng, 2 lần tim ngừng đập. Ngay trong tối cùng ngày 6/6, người nhà đã làm thủ tục xin đưa bệnh nhân Th. về nhà.

f038c3eb_fa0e_4af4_ae09_7b9c7c32c8d0_tagy
Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Tiền Phong)

Trước đó, khoảng 14h ngày 6/6, trong quá trình phá bỏ căn nhà 2 tầng nằm trong ngõ 31 đường Hà Tôn Mục, TP Hà Tĩnh thì bất ngờ các khối bê tông từ trên cao đổ sập xuống. Thời điểm xảy ra vụ việc có 2 người bên trong căn nhà, 1 người nhanh chân chạy thoát được ra ngoài, còn anh Th. đã bị các khối bê tông đè lên, vùi lấp.

Nhận được tin báo Công an TP Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Hà Tĩnh và các lực lượng chức năng khác đã nhanh chóng có mặt để đưa nạn nhân ra ngoài đi cấp cứu.

Về nguyên nhân vụ sập nhà, được xác định do sự bất cẩn của tốp thợ được gia chủ thuê tháo dỡ nhà. 

Nghệ An: Khoan đá nổ mìn, 1 công nhân tử vong

Khoảng 10h ngày 4/6, anh Vi Văn Dũng (SN 1981, trú tại xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp) là công nhân công ty Khoáng sản 4 đang làm nhiệm vụ khoan đá để nhồi thuốc nổ phục vụ quá trình khai thác đá tại công ty, do không đảm bảo an toàn lao động nên ngã tử vong.

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường lập biên bản làm rõ nguyên nhân sự việc.

chet-1476629432298-15598153401671747000180
Một mỏ khai thác đá tại Qùy Hợp (Nghệ An). (Ảnh minh họa)

Được biết hoàn cảnh gia đình anh Dũng khá khó khăn. Anh là lao động chính trong gia đình, anh Dũng có 2 con nhỏ. Bước đầu phía công ty Khoáng sản 4 đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân 30 triệu đồng chi phí mai táng. Đồng thời, công ty đã hỗ trợ thêm 300 triệu đồng giúp gia đình nuôi 2 cháu nhỏ.

Sự việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Cần Thơ: Cột điện gãy đôi, đè chết một công nhân đang thi công ống cống

Khoảng 14h ngày 1/6, nhóm công nhân đang thi công đường ống cống ở khu vực bờ kè rạch Cái Khế (phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) thì cột điện gần đó bất ngờ gãy đè vào một công nhân khiến người này tử vong.

received-2412376312161150-1559394013444
Cột điện gãy đôi đè chết một công nhân đang thi công ống cống. (Ảnh: Dân trí)

Theo một công nhân đứng gần cột điện bị gãy thoát chết trong gang tấc, ông được bên công ty cấp thoát thuê theo dõi các công nhân trong quá trình thi công ống nhằm không để ảnh đến đường ống nước.

Khi 2 công nhân đang thi công lắp ống cống thì cột điện bị gãy ngang. Lúc này, ông và một người khác nhanh chóng nhảy xuống hố đang đào nên thoát chết. Còn một công nhân khác bị cột điện đè trúng đầu tử vong tại chỗ.

Chủ động ngăn ngừa tai nạn lao động

Thống kê các năm gần đây cho thấy số lượng các vụ tai nạn lao động có giảm, tuy nhiên số vụ tai nạn làm chết người lại có chiều hướng tăng. Nguyên nhân đến từ rất nhiều phía, trong đó phía người sử dụng lao động khoảng 45%, từ người lao động hơn 20% và còn lại là các nguyên nhân khác. 

Tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào đối với người lao động, nhất là trong lĩnh vực xây dựng. Do vậy, ngoài những vấn đề nằm trong tầm kiểm soát của đơn vị thi công, người lao động cũng cần phải biết tự bảo vệ mình, chấp hành đúng, đủ các quy định, quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn của người lao động, mạnh dạn từ chối nếu thấy công việc quá nguy hiểm, hoặc thấy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thì phải kiên quyết từ chối thực hiện công việc đó cho tới khi nào nguy cơ được khắc phục.

Có như vậy mới hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro có thể xảy đến cho mình. Hãy làm việc vì sự an toàn của bản thân, gia đình, vì lợi ích doanh nghiệp, và xã hội.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điểm lại những vụ tai nạn lao động thương tâm từ đầu tháng 6 đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO