Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi tiền vào Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi'

12/04/2024 14:53

Ngày 12/4, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), bà Nguyễn Thị Lân (khách hàng bị 'bốc hơi' 58 tỷ tại Ngân hàng MSB) cho biết, bà vừa nhận được phiếu chuyển đơn, phản ánh từ Cơ quan Thanh tra, giám sát của ngân hàng.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng ( Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa có văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của khách hàng đến Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB).

Theo đó, ngày 28/3/2024, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nhận được 1 đơn ghi ngày 26/3/2024 của bà Vũ Thị Kim Oanh (Công ty Ladeco, số 266 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) và 1 đơn ghi ngày 26/3/2024 của bà Nguyễn Thị Lân (phố Quan Nhân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Trong đơn, bà Lân và bà Oanh đề nghị Ngân hàng MSB hoàn trả lại số tiền đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Cơ quan TTGSNH chuyển đơn của bà Oanh và bà Lân đến MSB để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Ngân hàng MSB thông báo kết quả giải quyết về Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng.

Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi' - Ảnh 2.
Ngày 12/4, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống), bà Nguyễn Thị Lân cho biết, bà vừa nhận được phiếu chuyển chuyển đơn, phản ánh từ Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Lân về việc bà gửi 58 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) bất ngờ "bốc hơi" còn 93.640 đồng.

Bà Lân cho biết, vào tháng 3/2021, bà được một cán bộ MSB tư vấn tại trụ sở số 54A phố Nguyễn Chí Thanh (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà nội) và ký hợp đồng mở tài khoản tại ngân hàng MSB.

"Theo hướng dẫn của cán bộ ngân hàng MSB. tài khoản này do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB. Tài khoản này không mở được ứng dụng trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Đến hết kỳ hạn gửi, nếu khách có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi thì thông báo cho MSB trước 1 ngày", bà Lân cho hay.

Theo bà Lân, đến ngày 30/3/2021, khi chuyển tiền lần đầu tiên, bà Lân thấy tài khoản được mở đúng tên mình tại Hội sở chính MSB nên đã không nghi ngờ gì. Sau đó vì rất tin tưởng nên bà Lân đã liên tục chuyển tiền vào tài khoản. Mỗi lần chuyển tiền, bà Lân đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ số dư tài khoản, trên Giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền nên bà Lân đã rất yên tâm.

Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi' - Ảnh 3.
Giấy xác nhận tài khoản/thông tin tài khoản và lịch sử gửi tiền của bà N.T.L (ảnh bạn đọc cung cấp)

Số dư tiền gửi của bà Lân theo Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10h08 phút ngày 07/10/2023 là 58.650.000.000. Từ sau ngày 07/10/2023, bà khẳng định không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.

Đến ngày 12/10/2023, bà Lân đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay thì phát hiện ra trên tài khoản chỉ còn 93.640 đồng.

Lúc này, bà Lân mới "ngã ngửa", trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện. Ngoài ra, bà Lân khẳng định số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/ Số dư tài khoản do MSB cung cấp cho bà Lân tại thời điểm tương ứng.

Bà Lân khẳng định không có bất cứ một hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB mà tại sao tiền trong tài khoản của tôi lại mất toàn bộ.

  • Khách hàng MSB đổ bệnh vì 58 tỷ tiền tiết kiệm bất ngờ 'bốc hơi', chỉ còn hơn 93.000 đồng

    Khách hàng MSB đổ bệnh vì 58 tỷ tiền tiết kiệm bất ngờ 'bốc hơi', chỉ còn hơn 93.000 đồngĐỌC NGAY

Tương tự bà Lân, bà Vũ Thị Kim Oanh cũng ký hợp đồng mở tài khoản tại MSB vào ngày 30/3/2021.

Bà Oanh cho biết, theo hướng dẫn của nhân viên MSB, việc cung cấp tài khoản do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB, tài khoản nêu trên không mở được App (ứng dụng) trên điện thoại và nhận tin nhắn tiền ra vào. Tiền gửi của khách hàng có kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần.

Ngày 30/3/2021, bà Oanh chuyển tiền lần đầu tiên và thực hiện 16 lần chuyển tiền vào tài khoản mang tên mình tại Hội sở chính MSB. Mỗi lần chuyển tiền bà Oanh đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc qua email do chính MSB gửi đến. Số dư còn lại ghi nhận đến 5/10/2023 là 27,7 tỷ đồng.

Ngày 12/10/2023, bà Oanh đến ngân hàng MSB yêu cầu sao kê phát hiện tài khoản chỉ còn 46.328 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Diễn biến mới nhất vụ nhiều khách hàng gửi tiền vào Ngân hàng MSB bất ngờ bị 'bốc hơi'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO