Điều đặc biệt về các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

25/07/2022 11:03

PLBĐ - Không sử dụng điện thoại cá nhân; không dùng facebook; mất 15 phút để đạt điểm 10 môn Lịch sử và Địa lý;... là những điều đặc biệt về những thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 3 môn không sử dụng điện thoại cá nhân

Theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, nam sinh Nguyễn Ngọc Lễ của Trường THPT Quốc Oai (Hà Nội) là thủ khoa duy nhất của cả nước xét theo tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) đạt được tổng điểm 30. Bên cạnh điểm tuyệt đối 3 môn nói trên, điểm các môn thi khác của nam sinh này cũng khá tốt. Cụ thể, điểm trung bình của bài thi khoa học tự nhiên của em đạt 8,92 điểm; điểm thi môn tiếng Anh đạt 8 điểm.

Điều đặc biệt về các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - Ảnh 1.

Em Nguyễn Ngọc Lễ. (Ảnh: T.C./Zing.vn)

Thầy Nguyễn Minh Châu - Hiệu trưởng Trường THPT Quốc Oai cho biết, nhà trường rất vui mừng nhưng không quá bất ngờ với thành tích mà em Lễ đã đạt được. Em Lễ có học lực rất tốt, tố chất đặc biệt và đam mê với 3 môn Toán, Lý, Hóa. Trong nhiều năm liền, Lễ luôn đạt điểm cao trong quá trình học tập cùng các kỳ thi.

Lễ từng đoạt giải nhất học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố với 19,5/20 điểm và điểm thi thử cũng đạt 30/30. Ngoài ra, em còn là học sinh tiêu biểu Thủ đô năm 2022.

Bên cạnh đó, thầy Châu cũng thông tin thêm Ngọc Lễ có một điểm rất đặc biệt là từ trước đến nay, em chưa từng sử dụng điện thoại di động cá nhân.

Nữ sinh "vừa học vừa chơi, nói không với Facebook" có điểm thi khối A1 cao nhất Hà Tĩnh

Với 29,35 điểm khối A1 (Toán 10, tiếng Anh 9,6, Vật lý 9,75), nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Linh, (lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú) trở thành thí sinh có điểm tổ hợp xét tuyển đại học cao nhất của Hà Tĩnh và là một trong 4 thí sinh có điểm số cao nhất cả nước.

Điều đặc biệt về các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - Ảnh 2.

Nguyễn Thị Khánh Linh, thủ khoa khối A1 của tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: VNE)

Được biết, Linh là con út trong gia đình có hai anh em ở thôn Quang Chiêm, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Mẹ Linh là giáo viên THCS, bố làm thợ mộc, anh đang học năm thứ ba trường mỹ thuật.

Linh chia sẻ, rất thích xem phim, tìm hiểu văn hóa nước ngoài, nên ban đầu học tiếng Anh chỉ để thỏa sức khám phá, muốn hiểu trực tiếp nhân vật trong phim nói gì, thay vì phải theo dõi phụ đề. Niềm đam mê tiếng Anh của nữ sinh lớn dần mỗi ngày. Từ lớp 4 đến hết cấp hai, Linh thường xuyên tham gia các cuộc thi IOE trên mạng và luôn đứng nhóm đầu. Năm lớp 9 Linh đạt giải khuyến khích học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh.

Khi lên THPT, ngoài ngoại ngữ, Linh chuyển hướng sang học Toán và Vật lý để định hướng xét tuyển vào đại học và cũng chinh phục thành công các môn này. Ba năm học tại Trường THPT Trần Phú, Linh liên tiếp là học sinh giỏi toàn diện, đạt giải nhì và khuyến khích học sinh giỏi tỉnh môn Toán lớp 11 và 12, giải khuyến khích Vật lý lớp 12. Với tiếng Anh, Linh là học sinh lớp 11 duy nhất của trường đạt giải nhì trong cuộc thi chọn học sinh tỉnh giỏi dành cho lớp 12. Điểm IELTS hiện tại của nữ sinh là 7.5.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình Khánh Linh cho biết, ở nhà chỉ ôn bài khoảng 5 tiếng đồng hồ, chia đều cho buổi chiều và tối. Khánh Linh cũng không gò bó bản thân tuân theo quy luật thời gian nào. Lúc cảm thấy đầu óc tiếp thu tốt thì ôn bài. Nhưng cũng có những hôm Khánh Linh ngồi vào bàn học chỉ để chơi, lướt web, vì thấy "nạp" kiến thức không vào.

Thói quen của Khánh Linh là vừa học, vừa đeo tai nghe nhạc. Khi học Toán và Vật lý, Khánh Linh nghe nhạc Pop có lời, nhưng với tiếng Anh là nhạc cổ điển không lời.

Thầy Hoàng Anh Tuấn - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Trần Phú nhận xét về Khánh Linh là một nữ sinh rất đặc biệt. "Em ấy hầu như là không dùng facebook, chỉ thi thoảng dùng zalo để hỏi bài thầy cô. Vừa rồi chúng tôi mới khuyên em nên sử dụng thêm mạng xã hội facebook để việc liên hệ được thuận lợi hơn", thầy Tuấn cho biết.

Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 chưa từng đi học thêm

Phạm Văn Linh - học sinh Trường THPT Yên Khánh A (Ninh Bình) vừa trở thành thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với 56,85 điểm. Linh đạt trên 9 điểm ở tất cả các môn dự thi: Toán 9,2 điểm; Ngữ văn 9,25 điểm; Lịch sử 10 điểm, Địa lý 9,25 điểm; Giáo dục công dân 9,75 điểm và Ngoại ngữ 9,4 điểm.

Đạt điểm cao ở tất cả các môn dự thi, Linh khiêm tốn cho hay mình không có bí quyết học tập gì đặc biệt. Để có thể ôn được đều các môn, em lập thời gian biểu mỗi ngày, chia thời gian cho từng môn để đảm bảo các môn đều được ôn luyện, trong đó các môn chính được Linh dành thời gian nhiều hơn.

Linh cho hay từ nhỏ em chưa từng đi học thêm bên ngoài trường. Trong kỳ thi tốt nghiệp, em cũng chỉ học ở trường. Mỗi buổi chiều sau khi hết giờ, em sẽ ở lại tự học khoảng 30 phút để ôn lại kiến thức vừa học, sau đó mới đi về. Buổi tối, em thường học đến 11-12 giờ.

Điều đặc biệt về các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - Ảnh 3.

Em Phạm Văn Linh là thủ khoa cả nước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. (Ảnh: NVCC)

Thủ khoa khối C00 mất 15 phút để đạt điểm 10 môn Lịch sử và Địa lý

Nguyễn Hương Giang là học sinh lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh). Ở tổ hợp C00, Giang đạt điểm số các môn thi thành phần là 9,75 môn Ngữ văn, 10 môn Địa lý và 10 môn Lịch sử. Bên cạnh đó, nữ sinh này còn đạt 7,4 điểm ở môn thi Toán và 9,8 điểm môn thi tiếng Trung Quốc. Tổng điểm xét tuyển khối D04 (Toán, Ngữ văn, tiếng Trung Quốc) của Hương Giang là 26,95 điểm.

Điều đặc biệt về các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - Ảnh 4.

Nguyễn Hương Giang.

Hương Giang cho biết đã mất 15 phút để hoàn thành 2 môn thi Lịch sử và Địa lý. Thời gian còn lại, Giang cố gắng dò kỹ các đáp án đã điền.

Nữ sinh chia sẻ để đạt được tổng điểm 29,75 ở tổ hợp C00, trong giai đoạn ôn thi đã làm khoảng 100 đề/mỗi môn thi thành phần. Nữ sinh chia sẻ xuất phát điểm của bản thân không phải là học sinh xuất sắc nên đã cố gắng cần cù, chăm chỉ học tập, ôn luyện thời gian dài.

Thủ khoa khối D toàn quốc đến từ Hải Phòng: Từng đoạt huy chương Bạc Toán quốc tế

Điều đặc biệt về các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 - Ảnh 5.

Triệu Phương Anh từng đạt huy chương Bạc cuộc thi Toán quốc tế (SIMOC) được tổ chức ở Singapore.

Triệu Phương Anh - nữ sinh lớp Chuyên Anh 1 Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) đạt tổng điểm 28,7; trong đó số điểm các môn Toán, Văn, Anh lần lượt là 9,2; 9,5 và 10. Thành tích này giúp Phương Anh trở thành một trong hai thủ khoa khối D toàn quốc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Triệu Phương Anh còn là cái tên "Anh - Toán song toàn" khi từng là thành viên đội tuyển Toán của Trường THCS Trần Phú và tham gia các cuộc thi Toán quốc tế lớn nhỏ.

Ngô Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều đặc biệt về các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO