Điều gì khiến đảo Santorini đẹp mê hoặc trở nên xấu xí?

07/08/2024 19:00

Hòn đảo Santorini thu hút khoảng 3,4 triệu du khách mỗi năm, nổi tiếng với những ngôi nhà trắng, nhà thờ mái vòm xanh và bầu trời xanh ngát cùng bãi biển xanh biếc. Tuy nhiên, lượng khách đổ xô đến hòn đảo này ngày càng đông và tình hình hiện tại trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Điều gì khiến đảo Santorini đẹp mê hoặc trở nên xấu xí?-1
Oia - một ngôi làng ở mũi phía tây bắc của Santorini, là địa điểm ngắm hoàng hôn thu hút lượng lớn du khách nhất của hòn đảo.

Với dân số thường trú chỉ khoảng 20.000 người, hòn đảo Santorini thuộc cụm đảo Cyclades nằm trên biển Aegean của Hy Lạp đón tới 17.000 du khách từ tàu du lịch vào những ngày cao điểm trong mùa du lịch, tập trung chủ yếu tại thủ đô Fira và thị trấn Oia ở phía Tây Bắc - nơi nổi tiếng với cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp.

Đảo thậm chí còn được mệnh danh là “đảo Instagram” vì vẻ đẹp rực rỡ "không cần bộ lọc".

Những con phố lát đá cuội hẹp và ban công trên vách đá chật kín du khách để check-in lúc hoàng hôn. Tuy nhiên, điều này khiến người dân địa phương cảm thấy khó chịu và bất tiện trong cuộc sống thường ngày.

Khi màn đêm buông xuống, du khách sẽ trở về khách sạn và hòn đảo từ nhộn nhịp như Quảng trường Thời đại biến thành một thị trấn ma.

Bùng nổ du lịch đã dẫn đến sự bất mãn gia tăng trên hòn đảo Cyclades này. Ông Nikos Zorzos - Thị trưởng Santorini - đề xuất giới hạn số lượng hành khách tàu du lịch xuống còn 8.000 người/ngày, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đã ủng hộ và dự kiến sẽ được áp dụng vào năm 2025.

Điều gì khiến đảo Santorini đẹp mê hoặc trở nên xấu xí?-2
Lượng lớn du khách đổ xô đến hòn đảo khiến xuất hiện nhiều sự bất mãn.

Các cuộc biểu tình chống du lịch đã trở thành điểm nóng chính trị ở châu Âu vào mùa hè này, như: Tây Ban Nha, Hà Lan và nhiều nơi khác. Venice đã giới hạn số lượng nhóm du lịch và cấm loa phóng thanh để kiểm soát đám đông, Santorini cũng đang đối mặt với áp lực tương tự.

Gianluca Chimenti - một người điều hành tour địa phương và cũng cư dân Santorini - cho rằng vấn đề không chỉ đơn giản là quá đông du khách: “Không hẳn là du lịch quá tải. Những gì tôi thấy là thiếu các công trình kiến trúc”.

Mặc dù mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh về sự quá tải nghiêm trọng ở các điểm nổi tiếng của đảo vào thời gian cao điểm, nhưng thực tế vào các thời điểm khác hoàn toàn khác biệt.

“Sự thật là hòn đảo này vắng tanh. Hiện tại không giống như trước đây, đây là mùa tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay” - anh Chimenti nói và cho biết tháng 7 và tháng 8 là mùa cao điểm ở Santorini, nhưng trung tâm thị trấn sẽ vắng tanh sau 21h.

Các nhà hàng, khách sạn không còn hoạt động nữa. Tàu du lịch rất cần thiết, nhưng cơ sở hạ tầng của đảo như cảng chính ở Fira đang chịu áp lực nặng nề.

Điều gì khiến đảo Santorini đẹp mê hoặc trở nên xấu xí?-3
Du khách đứng chật kín trên những ngôi nhà trắng để check-in cùng hoàng hôn.

Hiệp hội Du thuyền quốc tế (CLIA) đã gặp gỡ Bộ trưởng hàng hải Hy Lạp - ông Christos Stylianides - để thảo luận về cuộc khủng hoảng và tìm kiếm các giải pháp, bao gồm cải thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ cảng.

Maria Deligianni - Giám đốc khu vực Đông Địa Trung Hải của CLIA , cho biết trong tuyên bố: "Gần đây, sự phát triển của du lịch ở Hy Lạp đã thu hút được sự chú ý đáng kể, đặc biệt là các đảo Santorini và Mykonos".

Bà xác nhận cam kết của các hãng du thuyền trong việc duy trì hạn mức 8.000 hành khách và cho biết có sự quan tâm lớn trong việc đa dạng hóa hành trình của Hy Lạp để giảm áp lực cho những điểm đến phổ biến nhất.

Hiện tại, có gần 2/3 du lịch du thuyền ở Hy Lạp hoạt động tại Piraeus, Santorini và Mykonos.

Điều gì khiến đảo Santorini đẹp mê hoặc trở nên xấu xí?-4
Các hãng du thuyền sẽ duy trì hạn mức 8.000 du khách để tránh tình trạng quá tải.

Hiểu về tình hình du lịch tại địa phương, anh Chimenti gợi ý rằng cần tổ chức các tour đến các di tích khảo cổ trên đảo để phân tán du khách và tránh tình trạng quá tải tại một số điểm nhất định.

“Nên chia du khách thành 3 phần của hòn đảo thì vào các thời điểm khác nhau họ có thể làm nhiều việc khác nhau, họ có thời gian để thưởng thức và sẽ không bị quá tải khách du lịch ở bất kỳ khu vực nào của đảo,” anh chia sẻ.

Đặc biệt, khung cảnh lãng mạn của Santorini khiến nơi đây trở thành lựa chọn cho tuần trăng mật và đám cưới.

Katie Haslam (du khách đến từ nước Anh) đã có tuần trăng mật ở hòn đảo này vào tháng 7 và chia sẻ rằng việc lên kế hoạch hoàn hảo là chìa khóa để cô và chồng có kỳ nghỉ mơ ước.

Thay vì đến Fira đông đúc, họ chọn một ngôi làng trên vách đá và tận hưởng không gian yên tĩnh, tránh đám đông và đón hoàng hôn từ ban công riêng.

Santorini là một điểm đến đầy mê hoặc, nhưng để duy trì vẻ đẹp và sự bền vững, hòn đảo cần những giải pháp lâu dài và bền vững hơn cho vấn đề quá tải du lịch hiện tại.

Theo Tiền Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều gì khiến đảo Santorini đẹp mê hoặc trở nên xấu xí?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO