Điều gì xảy ra nếu ăn một quả táo mỗi ngày?

05/06/2024 00:04

Nếu ăn một quả táo mỗi ngày, bạn có thể giảm cân, tránh loãng xương, táo bón, ngăn nguy cơ đột quỵ...

Điều gì xảy ra nếu ăn một quả táo mỗi ngày?

Từ năm 2015, Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã công bố một nghiên cứu có tiêu đề "Mối liên hệ giữa việc ăn táo và khám bệnh". Các nhà nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn kiêng của 8.728 người trưởng thành và phân tích xem liệu những người ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày có thực sự ít đến gặp bác sĩ hơn những người không ăn hay không.

Sau một năm quan sát, người ta thấy rằng không có mối liên hệ tất yếu giữa việc ăn nhiều táo và việc giảm tần suất đi khám hay nhập viện. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng những người ăn táo mỗi ngày sử dụng ít thuốc theo toa hơn, tức là đúng với câu nói "một quả táo mỗi ngày khiến thầy thuốc tránh xa". Vậy ăn một quả táo mỗi ngày có tác dụng gì cho cơ thể?

1. Giúp giảm cân

Bản thân táo có chứa axit polysacarit và flavonoid, kali, vitamin C, vitamin E và chất dinh dưỡng khác, có thể giúp phân hủy chất béo dư thừa trong cơ thể con người, ngăn cơ thể béo quá mức và giảm gánh nặng cho tim. Táo là loại thực phẩm giàu chất xơ, ít calo. Ăn táo thường xuyên sẽ làm giảm cảm giác đói và lượng calo nạp vào cơ thể, rất hữu ích cho việc giảm cân.

2. Điều trị táo bón

Táo rất giàu chất xơ và có tác dụng nhuận tràng. Nếu dùng táo làm nguyên liệu nấu súp, sau khi đun nóng, táo có tác dụng chống tiêu chảy. Bởi vì axit tannic và pectin trong táo khi được đun nóng sẽ làm giảm độ ẩm trong phân, từ đó đạt được mục đích ngăn chặn tiêu chảy.

3. H huyết áp

Táo chứa nhiều kali, có thể kết hợp với lượng natri dư thừa trong cơ thể và đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều natri, ăn vài quả táo sẽ giúp cân bằng chất điện giải. Phốt pho, sắt và nguyên tố khác có trong táo dễ dàng được thành ruột hấp thụ, có tác dụng bổ não, bổ máu, an thần và ngủ ngon. Mùi thơm của táo là một phương thuốc tuyệt vời cho chứng trầm cảm. Trong số nhiều mùi, mùi thơm của táo có tác động lớn nhất đến tâm lý con người. Nó có tác dụng loại bỏ trầm cảm tâm lý rõ rệt.

4. Giảm cholesterol

Ăn táo có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, tăng tiết mật và chức năng axit mật, từ đó ngăn chặn cholesterol kết tủa trong mật hình thành sỏi mật. Những người thường xuyên ăn táo có mức cholesterol thấp hơn so với những người không ăn táo.

5. Ngăn ngừa đột quỵ

Táo rất tốt cho sức khỏe. Tốt nhất nên ăn táo cả vỏ vì so với ruột táo, vỏ táo chứa hàm lượng flavonoid cao hơn và hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn, có thể ngăn ngừa đột quỵ ở phụ nữ trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên, do một lượng lớn thuốc trừ sâu có thể được sử dụng trong quá trình trồng táo nên nếu không đảm bảo được độ sạch của táo thì tốt nhất bạn nên rửa và gọt vỏ táo trước khi ăn.

6. Ngăn ngừa bệnh tim

Táo rất giàu axit folic, thành phần chính của vitamin B, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tim. Chất chống oxy hóa trong táo có lợi cho hoạt động khỏe mạnh của tim. Chất xơ, pectin, chất chống oxy hóa và thành phần khác của táo có thể làm giảm cholesterol xấu và tăng hàm lượng cholesterol tốt trong cơ thể.

7. Ngăn ngừa loãng xương

Một nghiên cứu của Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas Tech cho thấy các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa như táo có tác dụng rõ rệt đối với xương, thể hiện qua khối lượng xương, thể tích xương trabecular (xương xốp) và sự hình thành xương cao hơn.

Táo có chứa khoáng chất boron và mangan giúp xương chắc khỏe. Boron có thể làm tăng đáng kể nồng độ estrogen và hợp chất khác trong máu, có thể ngăn ngừa mất canxi một cách hiệu quả. Nếu phụ nữ sau mãn kinh có thể tiêu thụ một lượng nhỏ boron mỗi ngày thì tỷ lệ mất canxi của họ có thể giảm xuống. Do đó, phụ nữ mãn kinh nên ăn nhiều táo hơn, điều này có lợi cho việc hấp thụ và sử dụng canxi, đồng thời ngăn ngừa và điều trị chứng loãng xương.

8. Giảm mệt mỏi

Chỉ cần ăn một quả táo cũng có thể khiến bạn cảm thấy no, do đó, đây là thực phẩm tốt nhất khi bạn đói. Khi cảm thấy mệt mỏi, bạn cũng có thể ăn một lượng táo vừa phải, có tác dụng rất tốt trong việc phục hồi thể lực.

9. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu của Khoa Dinh dưỡng, Trường Y tế Công cộng Harvard đã phát hiện ra rằng tiêu thụ trái cây nguyên quả như táo, quả việt quất, nho có liên quan đáng kể đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại hai, trong khi tiêu thụ nhiều nước ép trái cây lại làm tăng nguy cơ tiểu đường.

10. Giúp ngăn ngừa ung thư

Lối sống ít vận động khiến con người dễ mắc một số bệnh. Ăn uống đúng cách và lành mạnh có thể giúp bạn tránh khỏi những căn bệnh chết người. Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức đã phát hiện rằng các sản phẩm từ táo có thể ngăn ngừa chất gây ung thư da, vú và ruột ở động vật.

Các quan sát dịch tễ học trong nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ thường xuyên một hoặc nhiều quả táo mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi và ruột kết.

Phần bổ sung: Cách ăn táo khoa học

- Đầu tiên, rửa tay bằng xà phòng và nước.

- Dùng bàn chải sạch chà bên ngoài quả táo.

- Nếu lo ngại dư lượng thuốc trừ sâu, bạn có thể ngâm táo vào dung dịch baking soda với tỷ lệ một thìa cà phê baking soda và hai cốc nước trong thời gian không quá 15 phút, sau đó rửa sạch dưới vòi nước chảy trong hơn 30 giây. Để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể chuẩn bị một chậu lớn dung dịch baking soda, ngâm một túi táo vào đó, rửa sạch, dùng khăn lau khô thật kỹ (để tránh hơi ẩm còn sót lại gây mốc hoặc hư hỏng táo), sau đó đặt nó trong tủ lạnh.

- Nếu lo lắng về sáp phủ bên ngoài vỏ táo, bạn có thể trụng táo bằng nước sôi hoặc chà vỏ bằng muối để loại bỏ sáp.

- Không nên sử dụng xà phòng, nước rửa chén hoặc chất tẩy rửa rau quả để rửa táo, vì những chất tẩy rửa này chỉ có thể tiêu diệt vi khuẩn và không thể loại bỏ thuốc trừ sâu. Nước sạch gần như có hiệu quả tương đương với nước tẩy rửa rau quả, giúp loại bỏ vi khuẩn và an toàn hơn..

- Cuối cùng, nên ăn táo còn nguyên vỏ nếu táo đạt chất lượng an toàn. Nhưng nếu không thấy yên tâm, hãy gọt bỏ vỏ.

>> Xem thêm 5 nhiều, 5 ít để phòng ngừa bệnh tim

Hằng Trần (Theo Xinhua, Healthshot)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều gì xảy ra nếu ăn một quả táo mỗi ngày?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO