Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống nước dừa thường xuyên?

20/06/2024 00:00

Uống nước dừa thường xuyên giúp bổ sung điện giải, hạ huyết áp, cải thiện tiêu hóa... nhưng người bị thận hoặc sắp phẫu thuật cần thận trọng.

1. Có thể bổ sung chất điện giải

Nước dừa, thường được mệnh danh là "thức uống thể thao thiên nhiên", chứa nhiều chất điện giải ấn tượng, bao gồm kali, natri, magie và canxi. Những khoáng chất này rất cần thiết cho sự co cơ, dẫn truyền thần kinh và duy trì cân bằng chất lỏng trong toàn cơ thể.

Hannah Van Ark, người sáng lập Nhà dinh dưỡng học Plant Forward, cho biết nước dừa giàu chất điện giải khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để bù nước, đặc biệt là sau khi mất chất lỏng và chất điện giải do bệnh tật (như nôn mửa hoặc tiêu chảy) hoặc do tập thể dục gây ra mồ hôi. Đáng chú ý, thành phần thẩm thấu của nó giống với huyết tương người, khiến nó trở thành đồ uống lý tưởng để bổ sung chất điện giải bị mất trong quá trình mất nước.

2. Có thể hạ huyết áp

Làm dịu cơn khát bằng nước dừa có thể tác động tích cực đến huyết áp của bạn nhờ hàm lượng kali cao. Kali đóng vai trò then chốt trong việc duy trì mức huyết áp tối ưu bằng cách làm giãn thành mạch máu và chống lại tác động của natri trong cơ thể.

Khi nồng độ natri quá cao, cơ thể sẽ giữ lại nhiều nước hơn, làm tăng thể tích máu và tăng huyết áp. Kali can thiệp bằng cách khuyến khích thận bài tiết lượng natri dư thừa, giảm bớt áp lực lên thành mạch máu. May mắn thay, một cốc nước dừa chứa 404 mg loại khoáng chất có lợi này cho tim, tương đương lượng kali một quả chuối trung bình cung cấp.

Uống nước dừa thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Cocoxim
Uống nước dừa thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Cocoxim

3. Có thể hỗ trợ sức khỏe xương

Trong khi canxi và vitamin D được công nhận rộng rãi trong việc hỗ trợ sức khỏe của xương, một số nghiên cứu lại tập trung vào thực phẩm và đồ uống giàu kali như nước dừa cũng là đồng minh quan trọng trong việc củng cố sức mạnh và mật độ xương. Khoáng chất mạnh mẽ này đặc biệt có lợi trong việc ngăn ngừa loãng xương, một tình trạng đặc trưng bởi xương yếu.

Cùng với việc duy trì cân bằng điện giải và sức khỏe tim mạch, kali còn giúp điều chỉnh cân bằng axit-bazơ trong cơ thể. Khi cơ thể trở nên quá chua, nó sẽ lọc canxi từ xương để giúp trung hòa lượng axit dư thừa, khiến xương yếu đi theo thời gian. Tuy nhiên, kali có thể can thiệp bằng cách khôi phục lại sự cân bằng axit-bazơ và ngăn chặn sự giải phóng canxi từ xương. Do đó, chế độ ăn giàu kali có liên quan đến mật độ khoáng xương cao hơn, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

4. Có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Nhấm nháp nước dừa cũng có thể tăng cường sức khỏe đường ruột của bạn. Lợi ích này chủ yếu bắt nguồn từ đặc tính dưỡng ẩm của nước dừa. Van Ark lưu ý: "Hydrat hóa rất quan trọng đối với chức năng tiêu hóa, đặc biệt là trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng và ngăn ngừa táo bón".

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước dừa có đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn có thể có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột. Một nghiên cứu cho thấy nước dừa đã chứng minh khả năng giúp giảm viêm và có thể hỗ trợ thuyên giảm các rối loạn tiêu hóa như viêm loét đại tràng. Do đó, nước dừa có thể làm dịu niêm mạc ruột bị kích thích và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, giảm đau do rối loạn tiêu hóa.

5. Có thể làm giảm tổn thương tế bào

Mỗi ngày, các tế bào của bạn phải đối mặt với các phân tử có hại gọi là gốc tự do. Những phân tử này xuất hiện từ các quá trình trao đổi chất bình thường trong cơ thể, tiếp xúc với các chất độc và chất ô nhiễm bên ngoài. Khi cơ thể tràn ngập quá nhiều gốc tự do, nó có thể dẫn đến căng thẳng oxy hóa gây tổn hại tế bào và tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính. "May mắn thay, các chất chống oxy hóa như vitamin C, cytokinin và các hợp chất phenolic có trong nước dừa và chúng có thể chống lại các tổn thương gốc tự do trong cơ thể", Van Ark giải thích.

Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý rằng tác dụng chống oxy hóa của nước dừa chỉ được nghiên cứu trên động vật, cần có nhiều nghiên cứu hơn trên con người để xác nhận những phát hiện này và xác định hiệu quả của chúng đối với con người.

6. Có thể hỗ trợ quản lý lượng đường trong máu

Uống nước dừa thường xuyên cũng có thể hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nước dừa có thể hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách giảm lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin và giảm căng thẳng oxy hóa. Những tác dụng có lợi này được cho là do nước dừa có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, hàm lượng magiê và sự hiện diện của một loại axit amin gọi là L-arginine.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần đề cập là trong khi các nghiên cứu trên động vật cung cấp những hiểu biết có giá trị, thì vẫn cần có những nghiên cứu sâu hơn trên người để xác nhận những tác dụng này.

Ngoài ra, một số loại nước dừa có chứa đường bổ sung, có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Tuy nhiên, nước dừa có lượng đường thấp hơn nhiều loại đồ uống có đường như soda, Van Ark cho biết. Do đó, chuyên gia gợi ý rằng việc đổi những đồ uống này lấy nước dừa có thể làm giảm lượng đường trong máu đối với một số cá nhân.

7. Có thể ngăn ngừa sỏi thận

Nếu từng bị sỏi thận, hẳn bạn sẽ biết nó đau đớn đến mức nào. Những viên sỏi này được hình thành từ các khoáng chất kết tinh và muối tích tụ trong thận. Các loại sỏi thận phổ biến nhất bao gồm sỏi canxi oxalate, axit uric, sỏi struvite và sỏi Cystine.

Mặc dù nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu, Van Ark nhấn mạnh rằng một nghiên cứu nhỏ trên người với 8 người tham gia đã tiết lộ rằng nước dừa có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng lượng citrate trong nước tiểu. Đây là tin tốt vì citrate được biết đến với tác dụng ngăn chặn sự hình thành sỏi canxi. Tuy nhiên, vẫn cần những nghiên cứu lớn hơn trên người để xác nhận những phát hiện này.

Nhược điểm tiềm ẩn

Nước dừa không chỉ là một cách giải khát để tăng cường sức khỏe mà còn được hầu hết mọi người dung nạp tốt, khiến nó trở thành lựa chọn an toàn để uống thường xuyên. Tuy nhiên, có một số điều cần phải lưu ý.

Đối với bệnh thận

Những người mắc bệnh thận mãn tính nên tìm kiếm hướng dẫn từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi thêm nước dừa vào chế độ ăn uống. Nước dừa có hàm lượng kali cao tự nhiên, có thể gây khó khăn cho những người có chức năng thận bị tổn thương. Trong khi kali thường được thải ra ngoài qua nước tiểu, những người có vấn đề về thận có thể gặp khó khăn trong việc loại bỏ lượng kali dư thừa.

Vì vậy, việc theo dõi chặt chẽ lượng kali nạp vào là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng.

Thận trọng khi phẫu thuật

Tương tự, nếu sắp phẫu thuật, bạn nên tránh uống nước dừa ít nhất hai tuần trước và sau khi phẫu thuật. Điều này là do nước dừa có thể ảnh hưởng đến huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu trong giai đoạn quan trọng này.

Tương tác với thuốc

Uống nước dừa cùng với thuốc hạ huyết áp hoặc chống tiểu đường có thể khiến huyết áp và lượng đường trong máu giảm quá thấp. Do đó, những người dùng các loại thuốc này nên nói chuyện với bác sĩ trước khi uống nước dừa thường xuyên.

Hướng Dương (Theo Eating Well)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống nước dừa thường xuyên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO