Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy của cơ sở kiểm định khí thải.
Đề xuất trên được Bộ Giao thông vận tải đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định về cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; niên hạn sử dụng của xe cơ giới.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, lý do Bộ đề xuất quy định này là do Luật Đầu tư ngày 17/6/2020 quy định "kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới" là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định xe cơ giới bao gồm: ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và xe mô tô, xe gắn máy.
Tại khoản 2 Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định "việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải".
Vì vậy, theo Bộ Giao thông vận tải, phải bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy của cơ sở kiểm định khí thải.
Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy của cơ sở kiểm định khí thải cụ thể như sau:
Chỉ tổ chức được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy mới được phép hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.
Đối với cơ sở kiểm định khí thải lưu động phải được bố trí đảm bảo cho hoạt động kiểm định thuận tiện, an toàn, không gây cản trở giao thông.
Dự thảo nêu rõ, cơ sở kiểm định khí thải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại Nghị định này và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy do Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Theo dự thảo, mặt bằng cơ sở kiểm định khí thải là nơi dùng để bố trí các công trình phục vụ việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy trên cùng một khu đất và phải đáp ứng các quy định sau:
- Có diện tích tối thiểu 35 m2 và mỗi vị trí kiểm định phải có diện tích tối thiểu 6 m2.
- Có các khu vực sau: khu vực kiểm định; khu vực để xe; khu vực văn phòng (không bắt buộc đối với cơ sở kiểm định lưu động).
Thiết bị kiểm định khí thải phải phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Dự thảo nêu rõ, nhân lực của cơ sở kiểm định khí thải phải có tối thiểu 01 đăng kiểm viên kiểm định được cấp chứng chỉ theo quy định.
Theo dự thảo, cơ sở kiểm định khí thải phải xây dựng hệ thống quản lý của đơn vị để đảm bảo thực hiện các nội dung công việc sau:
Thực hiện kiểm định và cấp tem kiểm định cho xe mô tô, xe gắn máy theo đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Duy trì điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định tại Nghị định này; bảo đảm các thiết bị kiểm định phải hoạt động bình thường; tuân thủ việc kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị theo quy định của pháp luật về đo lường. Trong quá trình kiểm định, cơ sở kiểm định khí thải phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy và chữa cháy.
Thu giá dịch vụ liên quan đến hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, các khoản thu khác (nếu có) và thực hiện các nghĩa vụ về tài chính theo đúng quy định của pháp luật.
Niêm yết công khai tại khu vực văn phòng: các nội dung về quy trình, nội dung kiểm định; biểu mức thu giá, chu kỳ kiểm định, số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam và nội dung các thông báo khác theo quy định.
Bên cạnh đó, cần thực hiện việc truyền số liệu, báo cáo theo quy định; quản lý, cấp phát tem kiểm định đúng quy định.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.