Một số ý kiến cho rằng, nếu đổ keo tự vá vào lốp xe thì khi xe cán phải đinh, keo sẽ tự bít lỗ thủng, tránh tình trạng lốp xe bị xì hơi đột ngột gây tai nạn.
Keo tự vá là loại chất kết dính có thành phần chính là hỗn hợp cao su non và các chất phụ gia khác như Silic Dioxit, Cacbonat Canxi... có tác dụng xử lý nhanh chóng lỗ thủng trên bề mặt lốp, duy trì áp suất lốp, giúp xe vận hành ổn định và đảm bảo an toàn.
Sau khi đổ keo lên vết thủng, hợp chất này sẽ lan ra và lấp đầy bề mặt vết thủng. Khi đó, lốp xe sẽ trở lại trạng thái nguyên vẹn như ban đầu và chủ phương tiện có thể tiếp tục hành trình.
Ưu, nhược điểm của keo tự vá
Keo tự vá giúp người dùng xử lý lỗ thủng mà không cần phải tháo rời lốp xe. Keo tự vá có chi phí thấp và có thể được sử dụng nhiều lần. Đây là một giải pháp tạm thời đối với người lái xe đường dài, thường xuyên di chuyển trên những đoạn đường vắng phương tiện qua lại và ít trạm dừng chân.
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, keo tự vá cũng tồn tại nhiều hạn chế:
Thành phần của keo tự vá chứa cao su non chứa amoniac, có thể gây ra hiện tượng mục vành xe. Bởi vậy, chủ phương tiện chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp để tránh hiện tượng ăn mòn vành và lốp xe. Ngoài ra, keo tự vá chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, người dùng cần nhanh chóng mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng để bỏ keo và thay lốp.
Nếu bôi keo và di chuyển không đúng cách, keo có thể bị kết dính lại ở điểm thấp nhất của lốp xe. Đây cũng là nguyên nhân khiến lốp bị biến dạng, vận hành không đúng cách, nghiêm trọng hơn có thể gây ra tai nạn không mong muốn. Do đó, chủ xe cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.
Vì sao không nên đổ keo tự vá vào lốp xe?
Một số ý kiến cho rằng nếu đổ keo tự vá vào lốp xe thì khi xe cán phải đinh, keo sẽ tự bít lỗ thủng, tránh tình trạng lốp xe bị xì hơi đột ngột gây tai nạn.
Nhưng nhiều chuyên gia lại khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không sử dụng keo tự vá vì có thể phải bỏ ra nhiều triệu đồng để thay vành và lốp xe.
Nguyên nhân là khi có keo tự vá, bề mặt trong của lốp bị ăn mòn, mủn dẫn đến không thể thực hiện vá lốp và chỉ có cách là thay mới. Vành xe cũng sẽ gặp tình trạng tương tự với bề mặt bị rỗ, bị ăn mòn hoặc sủi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp, khi đó tác dụng làm kín hơi không còn nữa. Nếu đánh đi hay mạ lại hoặc dùng các phương pháp sửa chữa khác cũng sẽ làm sai lệch kích thước và gây mất an toàn.