Đổ mồ hôi nhiều ban đêm cảnh báo 5 loại ung thư

18/09/2024 19:00

Đổ mồ hôi nhiều khi ngủ ban đêm có thể là dấu hiệu của u lympho, bệnh bạch cầu, u hắc tố, ung thư vú hoặc đa u tủy.

Có nhiều lý do gây ra hiện tượng đổ mồ hôi vào ban đêm: thời tiết nóng, tâm trạng căng thẳng, tức giận, ăn đồ cay, uống rượu, lạm dụng đồ uống chứa caffein... Bên cạnh đó, đổ mồ hôi vào ban đêm có thể là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý, trong đó có ung thư.

"Sinh lý bệnh học của tình trạng đổ mồ hôi đêm quá nhiều ở bệnh nhân ung thư vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, người ta tin rằng khi cơ thể cố gắng chống lại bệnh ung thư, sự thay đổi nồng độ hormone cũng có thể liên quan đến tình trạng đổ mồ hôi đêm. Tăng thân nhiệt ở bệnh nhân ung thư cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng đổ mồ hôi đêm. Điều trị ung thư như hóa trị cũng có thể gây sốt, từ đó dẫn đến đổ mồ hôi quá nhiều", bác sĩ Sunny Jain, Trưởng khoa và Cố vấn Ung thư, Bệnh viện Marengo Asia Faridabad, cho biết.

Ảnh: Deposit Photos
Ảnh: Deposit Photos

Tiến sĩ Niti Krishna Raizada, giám đốc Ung thư & Huyết học thuộc Bệnh viện Fortis, Bangalore (Ấn Độ), cho biết 5 loại ung thư có thể gây đổ mồ hôi đêm.

1. U lympho

U lympho là ung thư hệ bạch huyết - một mạng lưới các mạch và cơ quan giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và biểu hiện dưới dạng sưng hạch bạch huyết. Đổ mồ hôi đêm là triệu chứng phổ biến của u lympho Hodgkin và u lympho không Hodgkin, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Các triệu chứng liên quan khác có thể là sốt và sụt cân, được gọi chung là các triệu chứng "B".

2. Bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu là ung thư của các tế bào máu. Đổ mồ hôi đêm là triệu chứng phổ biến của bệnh bạch cầu cấp tính.

3. U hắc tố

U hắc tố là một loại ung thư da có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Đổ mồ hôi đêm là triệu chứng ít phổ biến hơn của bệnh u hắc tố, nhưng chúng có thể xảy ra nếu ung thư đã di căn đến các bộ phận khác.

4. Ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi

Ung thư vú phổ biến nhất ở phụ nữ, ung thư tuyến tiền liệt phổ biến nhất ở nam giới. Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ. Đổ mồ hôi đêm là triệu chứng ít phổ biến hơn của những loại ung thư này nhưng có thể xảy ra nếu ung thư đã di căn sang các bộ phận khác. Đôi khi, tình trạng này cũng xuất hiện ở ung thư thận và tuyến giáp giai đoạn tiến triển.

5. Đa u tủy

Đa u tủy là ung thư của các tế bào plasma, một loại tế bào bạch cầu giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Đổ mồ hôi đêm là triệu chứng phổ biến của bệnh đa u tủy.

Ngoài đổ mồ hôi đêm, Tiến sĩ Raizada cũng chỉ ra những dấu hiệu ung thư phổ biến khác có thể xảy ra cả ngày dài và vào ban đêm, bao gồm:

Giảm cân không rõ nguyên nhân: Giảm 10% trọng lượng cơ thể trở lên trong vài tháng không rõ nguyên nhân là dấu hiệu ung thư phổ biến.

Mệt mỏi: Cảm giác mệt mỏi không thuyên giảm kể cả khi đã nghỉ ngơi, đây là triệu chứng phổ biến của nhiều tình trạng bệnh lý, bao gồm cả ung thư.

Sốt: Nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường.

Đau: Đây là triệu chứng ung thư ở nhiều bộ phận, thường gặp ở ung thư tuyến tụy.

Đau ngực: Đau ngực có thể là triệu chứng của ung thư đã di căn đến phổi hoặc các bộ phận khác của ngực như màng phổi.

Khó thở: Đây có thể là dấu hiệu của ung thư phổi hoặc bất kỳ loại ung thư nào liên quan đến phổi. Khó thở cũng có thể xảy ra do thiếu máu nặng (Hemoglobin thấp).

Rối loạn đường ruột: Bao gồm táo bón hoặc tiêu chảy. Đây có thể là vấn đề liên quan đến đại tràng/trực tràng hoặc cũng có thể do bất thường về điện giải như tăng canxi huyết gây táo bón.

Hướng Dương (Theo Hindustan Times)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đổ mồ hôi nhiều ban đêm cảnh báo 5 loại ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO