Độc đáo chợ đào rừng trong ‘mây’ lớn nhất vùng Tây Bắc

22/01/2024 14:30

Những ngày này, tại ngã 3 quốc lộ 4D thuộc thị xã Sa Pa, đào rừng được hàng trăm người dân từ các bản làng của tỉnh Lào Cai và từ các huyện lân cận của Lai Châu, chở trên xe máy bày bán dọc hai bên đường.

1 - Ảnh 1.

Ghi nhận của Gia đình và Xã hội, tại QL 4D đoạn qua thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, những ngày này, hàng trăm xe máy của nhiều người dân ùn ùn chở đào từ những bản làng xa xôi, bày bán dọc hai bên đường. Đây được ví là điểm chợ hoa đào Tết lớn nhất tỉnh Lào Cai và vùng Tây Bắc.

 Đa số người bán đều là thanh niên, đàn ông đồng bào dân tộc đến từ các bản Cát Cát, Sâu Chua, Tả Phìn của Sa Pa, nhiều người từ các huyện của Lai Châu cũng đã vượt đèo, chở đào đến bày bán.

1 - Ảnh 3.

Mặc dù đang phải chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh, nhiệt độ giảm sâu, thế nhưng khu chợ vẫn rất tấp nập.

Chợ đào rừng chìm trong mây mù, tạo nên một khung cảnh rất riêng biệt, mang nét đặc trưng của vùng cao Tây Bắc. 

1 - Ảnh 5.

Đào được trồng trên đất núi với độ cao gần 2.000 mét quanh năm mây mù, sương phủ, thân cành xù xì rêu phong cổ kính.

Được biết, chợ hoa đào ven quốc lộ 4D bắt đầu tấp nập từ ngày Rằm tháng Chạp tới sát Tết Nguyên đán. Người mua chủ yếu là khách du lịch, số khác là lái buôn từ các tỉnh, thành phía Bắc như Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa…

1 - Ảnh 7.

Mức giá của những cành đào chính hiệu Tây Bắc thấp nhất 100.000 đồng, thường từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. Một số cành đào đẹp được bán với giá 5-7 triệu đồng.

Vì trồng trên đất đồi, núi với độ cao lớn, khí hậu khắc nhiệt, hoa đào nơi đây mang một nét đẹp riêng biệt, luôn thu hút rất đông người mua mỗi dịp Tết đến.

1 - Ảnh 9.

Đa số người bán đều là đồng bào dân tộc thiểu số, vì vậy mỗi cành đào bán được đều sẽ giúp họ có một cái Tết đủ đầy.

Không những phục vụ du lịch, mà còn đem lại nguồn thu, góp phần đảm bảo sinh kế cho người dân, chính vì vậy, nhiều năm nay thị xã Sa Pa đã phát triển mạnh việc trồng cây hoa đào núi.

Xem thêm video được quan tâm:

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Độc đáo chợ đào rừng trong ‘mây’ lớn nhất vùng Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO