Đối mặt 7 năm tù vì đánh giá sản phẩm tiêu cực trên mạng

01/04/2024 10:09

Người phụ nữ Nigeria đang bị cáo buộc vi phạm luật tội phạm mạng sau khi đánh giá tiêu cực về một lon cà chua nghiền trên mạng xã hội.

Tháng 9 năm ngoái, Chioma Okoli, 39 tuổi, lên Facebook bày tỏ quan điểm về một lon cà chua xay nhuyễn mới mua. Okoli cho rằng nó quá nhiều đường và kêu gọi bạn bè, những người theo dõi cùng bày tỏ ý kiến. Bài đăng của người phụ nữ nhanh chóng lan truyền, hút hơn 3.000 bình luận, trong đó có người tự xưng là em gái nhà sáng lập công ty sản xuất cà chua xay nhuyễn đóng hộp - Erisco Foods Limited.

Okoli được yêu cầu ngừng chỉ trích sản phẩm và thử sang dòng khác. Tuy nhiên, Okoli vẫn tiếp tục lên tiếng. Cô tuyên bố công ty này nên ngừng bán sản phẩm "giết người" này. Điều đó khiến Okoli bị bắt chỉ vài ngày sau đó.

Bài đăgn về hộp cà chua xay nhuyễn của Okoli trên Facebook hồi tháng 9/2023. Ảnh chụp màn hình
Bài đăng về hộp cà chua xay nhuyễn của Okoli trên Facebook hồi tháng 9/2023. Ảnh chụp màn hình

Vào ngày 24/9/2023, khi đang ở nhà thờ tại Lagos, Okoli bị cảnh sát mặc thường phục tiếp cận, bắt giữ với cáo buộc "xúi giục, tuyên truyền thông tin sai sự thật về Erisco Foods Limited". Okolo được thả ra sau một ngày tạm giam.

Tới ngày 5/10/2023, cảnh sát đệ đơn kiện người phụ nữ này. Hai tháng sau, phiên tòa đầu tiên xét xử cô được diễn ra. Thẩm phán cấm cảnh sát bắt Okoli nếu không có lệnh của tòa. Tuy nhiên, người phụ nữ đang mang thai khẳng định cảnh sát vẫn tìm mọi cách quấy rối, chẳng hạn như họ đã đến nhà cô vào tháng Một và ở lì đó cả ngày.

"Họ ở trong nhà tôi từ 6h30 đến 17h30. Hôm đó, các con tôi không thể đến trường và chúng tôi cũng bị nhịn đói do hết gas", Okoli kể.

Erisco Foods Limited, công ty sản xuất món cà chua xay nhuyễn được Okoli nhắc đến trong bài đăng trên Facebook, cũng đang theo đuổi vụ việc. Họ đệ đơn kiện đòi Okoli ba triệu USD vì cho rằng bình luận tiêu cực của cô khiến họ tổn thất nghiêm trọng. Bất chấp áp lực từ công chúng, người sáng lập Erisco, Eric Umeofia, cho biết ông thà chết chứ không để bất cứ ai làm hoen ố danh tiếng mà ông đã mất 40 năm xây dựng.

Trong khi đó, Okoli cũng đệ đơn kiện cảnh sát Nigeria và Erisco Foods Limited, yêu cầu bồi thường 360.000 USD.

Đối mặt 7 năm tù vì bình luận tiêu cực trên mạng
Đối mặt 7 năm tù vì bình luận tiêu cực trên mạng
Chioma Okoli khóc sau khi bị cảnh sát bắt và bị kiện đòi bồi thường do bài đăng trên Facebook của cô gây ra. Video: YouTube

Vì bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội, Okoli hiện đối mặt án tù 7 năm, mức phạt 5.000 USD. Cô sẽ ra tòa ngày 18/4.

Tùng Anh (Theo ODD)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đối mặt 7 năm tù vì đánh giá sản phẩm tiêu cực trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO