Đông Anh - Hà Nội: Chính quyền xã Cổ Loa có "vội vàng" ra quyết định cưỡng chế đất của dân?

PV 06/08/2021 21:52

PLBĐ - Theo luật sư, Chủ tịch UBND xã Cổ Loa (Đông Anh – Hà Nội) có phần “vội vàng” khi ban hành Quyết định về việc cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả đối với khu đất chưa xác định rõ có vi phạm công trình thủy lợi hay không.

Cụ thể, trong đơn phản ánh, ông Nguyễn Văn Hồng (sinh năm 1979, trú tại Xóm Gà, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết: Năm 1996, gia đình ông được UBND xã Cổ Loa cho mượn khu Đống Lủi, thôn Chợ Phố, xã Cổ Loa để phát triển kinh tế (có xác nhận đồng ý cho mượn đất để phát triển kinh tế hộ gia đình của UBND xã Cổ Loa trong Đơn mượn đất và ao ngày 24/11/1996).

Trong Đơn mượn đất và ao được ghi rõ: "Khi mượn đất, gia đình tôi tự san lấp mặt bằng và bảo vệ toàn bộ diện tích đất giao trong thời gian sử dụng. Gia đình tôi chỉ làm nhà cấp 4", đồng thời, trong giấy mượn cũng không ghi rõ các mốc giới và diện tích cụ thể. Từ năm 1996 đến nay, gia đình ông Hồng đã sử dụng và tôn tạo, phát triển sản xuất kinh doanh trên khu đất, không vi phạm đến diện tích đất trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi. Gia đình ông đã sử dụng đất gần 30 năm nay, không hề có bất cứ cơ quan, tổ chức nào nhắc nhở, thông báo có vi phạm.

Đông Anh - Hà Nội: Chính quyền xã Cổ Loa có

Đông Anh - Hà Nội: Chính quyền xã Cổ Loa có

Luật sư đánh giá việc Chủ tịch UBND xã Cổ Loa ban hành Quyết định số 237/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả có phần “vội vàng”.

Mới đây, UBND xã Cổ Loa không rõ căn cứ vào tài liệu nào để xác định mốc giới, vị trí của bờ kênh thuỷ lợi, vị trí đất gia đình ông Hồng đang sử dụng để kết luận vi phạm. Ngày 10/6/2021, UBND xã Cổ Loa lập Biên bản vi phạm hành chính số 05/BB-VPHC tại khu Đống Lủi, xã Cổ Loa, đến ngày 16/6/2021, ra Quyết định xử phạt hành chính số 215/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Hồng về hành vi "làm lều, quán; xây dựng các công trình tạm trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi".

Đáng nói, ngày 28/6/2021, Chủ tịch UBND xã Cổ Loa tiếp tục ban hành Quyết định số 237/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả.

Theo ông Hồng, về thủ tục, sau khi UBND xã Cổ Loa lập Biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhưng gia đình ông Hồng không được nhận biên bản. Đến nay, gia đình ông cũng không biết đã sai phạm ở đâu, lấn chiếm cụ thể các vị trí nào, tổng bao nhiêu m2 nên không có cơ sở để thực hiện yêu cầu cưỡng chế theo quyết định số 237/QĐ-CCXP của Chủ tịch UBND xã Cổ Loa.

Trao đổi với PV về vụ việc này, Luật sư Đinh Nguyên (thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) nêu quan điểm: Thứ nhất, về thời điểm lập Biên bản vi phạm và xử lý vi phạm hành chính: Theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 3 của Luật Xử lý vi phạm hành chính thì: "Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật". 

Trong khi đó, nếu gia đình ông Hồng lấn, chiếm đất như các Biên bản vi phạm hành chính đã lập, các Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đã nêu thì đây thực sự là sai phạm rất lớn và rất rõ ràng. Nhưng tại sao gia đình ông Hồng sử dụng đất gần ba mươi năm nay không có cơ quan nào xem xét, xử phạt mà giờ mới xem xét xử lý?.

Đông Anh - Hà Nội: Chính quyền xã Cổ Loa có

Luật sư Đinh Nguyên (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội).

Thứ hai: tại khoản 3 Điều 58 Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 quy định "Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 1 bản". Tuy nhiên, ông Hồng cho biết tháng 01/2021, UBND xã Cổ Loa đã lập 2 biên bản vi phạm hành chính đối với việc sử dụng đất tại khu Đống Lủi và khu Ao Rối, thôn Phố Chợ, xã Cổ Loa nhưng sau đó ông Hồng không được giao các Biên bản vi phạm này là trái luật. Sau khi đơn thư phản ánh về vấn đề này, ngày 4/8/2021, UBND xã Cổ Loa mới gửi ông Hồng 2 Biên bản vi phạm nói trên.

Cũng theo Luật sư Nguyên, về việc ông Hồng cho rằng: Ngày 18/1/2021 có cán bộ đến làm việc liên quan đến vấn đề sử dụng đất nhưng ông Hồng không thấy lập biên bản, cũng không có việc ông Hồng được đọc cho nghe biên bản nhưng tại phần cuối các biên bản đều ghi "ông Nguyễn Văn Hồng có mặt, đã được nghe thông qua biên bản nhưng không ký tên vào biên bản, không nhận biên bản" là hành vi "làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính" được quy định tại khoản 10 Điều 12 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012. Do vậy, cần phải được xem xét, xác minh để xử lý sai phạm nếu đủ cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đông Anh - Hà Nội: Chính quyền xã Cổ Loa có "vội vàng" ra quyết định cưỡng chế đất của dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO