Đống Đa - Hà Nội: Nhiều xưởng sản xuất đồ nhựa "đầu độc" khu dân cư

Thu Thủy 10/03/2021 14:00

PLBĐ - Đã nhiều năm nay, tại ngõ Thịnh Hào 1, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP Hà Nội người dân luôn phải sống trong cảnh lo sợ bị hỏa hoạn và môi trường thì ô nhiễm nghiêm trọng do hoạt động sản xuất đồ nhựa của rất nhiều xưởng tư nhân tại đây.

Theo ghi nhận của Phóng viên, tại ngõ Thịnh Hào 1 hiện có một số xưởng được đặt tại nhà số 19N, 19M hẻm 19 ngách 74; số 19A1 ngách 74; số 41 hẻm 13 ngách 74; số 57 hẻm 13 ngách 74. 

Tất cả các xưởng này đều không treo biển hiệu và chủ yếu là sản xuất bóng nhựa, các loại đồ chơi trẻ em... Có một vài xưởng quây tôn kín xung quanh để hoạt động, nhưng cũng có một số xưởng ngang nhiên mở cửa hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Đáng lưu ý là các xưởng này hoạt động từ nhiều năm qua và ngay trong khu dân cư nhưng không có bất cứ sự can thiệp nào từ phía chính quyền địa phương.

Bà Nguyễn Thị T, một người sống gần xưởng xưởng sản xuất đồ nhựa này cho biết: "Các xưởng hoạt động từ sáng sớm đến 11, 12 giờ đêm và tiếng ồn lẫn mùi nhựa, mùi hóa chất nồng nặc. Cuộc sống của người dân ở đây ai cũng cảm thấy bất an, mệt mỏi. Nhà tôi lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít vì bụi bặm, mùi khét và tiếng ồn".

Theo bà T, ngoài vấn đề ô nhiễm môi trường thì các xe chở hàng, chở nguyên liệu sản xuất chạy trong ngõ nhỏ cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn và môi trường sống của khu dân cư tại đây. 

"Các xưởng sản xuất nhựa tại đây rất sơ sài, hoạt động trong diện tích hẹp, máy móc san sát, chật chội nên nguy cơ cháy nổ là rất cao", bà T lo lắng.

Ông Tạ Văn S, cũng là người dân sống tại ngõ Thịnh Hào 1 cho biết, người dân ở đây cũng đã có ý kiến nhiều lần, các cơ quan chức năng cũng có xuống kiểm tra nhiều nhưng không hiểu sao đến giờ các xưởng này vẫn hoạt động bình thường?.

Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà xưởng này xây dựng có đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế; có đảm bảo về phòng cháy chữa cháy; có đảm bảo về môi trường, an toàn lao động cho các công nhân hoạt động tại xưởng và có được các cơ quan chức năng kiểm tra giám sát thường xuyên hay không?

Để trả lời các câu hỏi này, Phóng viên đã có liên hệ với lãnh đạo UBND phường Hàng Bột nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự phản hồi.

Đống Đa (Hà Nội): Nhiều xưởng sản xuất nhựa

Xưởng sản xuất đồ nhựa có địa chỉ tại số 57 ngách 74/13 ngõ Thịnh Hào 1 trong không gian chật chội.

Đống Đa (Hà Nội): Nhiều xưởng sản xuất nhựa

Một số xưởng quây tôn kín và hoạt động sản xuất bên trong.

Đống Đa (Hà Nội): Nhiều xưởng sản xuất nhựa

Nguy cơ xảy ra cháy nổ, xảy ra hỏa hoạn tại đây rất cao.

Đống Đa (Hà Nội): Nhiều xưởng sản xuất nhựa

Hoạt động sản xuất đồ nhựa trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đống Đa (Hà Nội): Nhiều xưởng sản xuất nhựa

Đội ngũ công nhân tại xưởng đa số làm việc không có biện pháp bảo đảm an toàn lao động.

Tại điều 7, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 nêu rõ những hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có:

- Thải chất thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; các chất độc, chất phóng xạ và chất nguy hại khác vào đất, nguồn nước và không khí.

- Thải khói, bụi, khí có chất hoặc mùi độc hại vào không khí; phát tán bức xạ, phóng xạ, các chất ion hóa vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

- Gây tiếng ồn, độ rung vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

- Sản xuất, kinh doanh sản phẩm gây nguy hại cho con người, sinh vật và hệ sinh thái; sản xuất, sử dụng nguyên liệu, vật liệu xây dựng chứa yếu tố độc hại vượt quá quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Pháp luật và Bạn đọc sẽ tiếp tục thông tin!          

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đống Đa - Hà Nội: Nhiều xưởng sản xuất đồ nhựa "đầu độc" khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO