Dòng tiền sẽ đổ mạnh vào bất động sản, tiết kiệm, vàng hay chứng khoán từ nay tới cuối năm?

Tùng Lâm 21/08/2024 17:04

Biên độ lợi nhuận, sự rủi ro là hai tiêu chí mà các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm khi đưa ra quyết định rót vốn.

Biến động của các kênh đầu tư

Vị thế của các kênh đầu tư bao gồm bất động sản, gửi tiết kiệm ngân hàng, vàng hay chứng khoán đã có sự thay đổi đáng kể tính từ đầu năm trở lại đây.

Ở thời điểm 5 tháng đầu năm 2024, vàng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhờ tốc độ tăng giá liên tục. Ước tính trong vòng 5 tháng đầu năm 2024, giá vàng tăng 15-22% và trở thành kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời vượt xa gửi tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán.

Dòng tiền sẽ đổ mạnh vào bất động sản, tiết kiệm, vàng hay chứng khoán từ nay tới cuối năm?- Ảnh 1.
Biến động giá vàng trong vòng 6 tháng qua. Chart: CafeF.

Trong khi đó, lãi tiền gửi 12 tháng của các nhà băng chỉ quanh ngưỡng 5% mỗi năm. Thậm chí, kỳ hạn dài hạn như 18-24 tháng, lãi suất chưa tới 6%.

Đối với kênh đầu tư chứng khoán, sự biến động khó lường dưới áp lực bán ra liên tục của khối ngoại và ảnh hưởng từ biến động thị trường thế giới khiến kênh đầu tư này được đánh giá còn nhiều rủi ro.

Tín hiệu khả quan hơn xuất hiện với kênh đầu tư bất động sản với phân khúc chung cư và nhà đất trong phố. Tuy nhiên, giao dịch tăng mạnh chỉ xảy ra với bất động sản đánh vào nhu cầu ở thực tại thành phố lớn như Hà Nội. Sự ảm đạm vẫn bao phủ toàn thị trường khiến bất động sản không còn hấp dẫn về tỷ suất sinh lời và sự an toàn.

Kể từ tháng 6 trở lại đây, diễn biến của các kênh đầu tư đã có sự thay đổi. Đáng chú ý nhất, đó là vàng dần mất đi vị thế sinh lời và tính an toàn trong đánh giá của giới đầu tư. Biện pháp thắt chặt của cơ quan quản lý khiến giá vàng lao dốc và đặc biệt, việc mua bán vàng trở nên khó khăn.

Trong khi đó, lãi suất tiền gửi lại chứng kiến làn sóng tăng lan rộng. Mức lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay chạm mốc hơn 6%/năm. Thậm chí, một ngân hàng đã trả lãi tới 6%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Dòng tiền sẽ đổ mạnh vào bất động sản, tiết kiệm, vàng hay chứng khoán từ nay tới cuối năm?- Ảnh 2.
Lãi suất tiết kiệm của một số ngân hàng hiện nay. (Nguồn: CafeF)

Ở những tháng gần đây, thị trường bất động sản dần có tín hiệu hồi phục rõ nét song sự tập trung vẫn hướng đến phân khúc chung cư hoặc nhà đất tại thành phố lớn. Việc thông qua 3 bộ luật quan trọng trong lĩnh vực bất động sản là Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở và Luật Đất đai góp phần khơi thông thị trường. Trong khi đó, kênh đầu tư chứng khoán vẫn đứng trước áp lực biến động lên, xuống.

Tiền sẽ đổ mạnh vào đâu?

Đánh giá chung về các kênh đầu tư, ông Ngô Thành Huấn, CEO Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT vẫn tiếp tục đánh giá cao về kênh đầu tư chứng khoán bởi tỷ suất lợi nhuận tốt. Ông Huấn đưa ra quan điểm: Trường hợp nền kinh tế có tín hiệu hồi phục khả quan, thị trường chứng khoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Mức tăng trưởng có thể lên tới 30%. Đây là con số lợi nhuận hấp dẫn nhất so với các kênh đầu tư khác trong năm 2024.

Đối với vàng, như những nhận định trước đó, ông Huấn khuyến nghị danh mục đầu tư với kim loại quý này không nên quá 10% bởi rủi ro trước tác động chính sách.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế nhận định, an toàn nhất hiện tại là kênh đầu tư tiền gửi. Đặc biệt, gửi tiết kiệm tại ngân hàng Big4 sẽ an toàn, không lo biến động hay rủi ro. Ông Hiển cũng dự báo đây vẫn là kênh đầu tư hút tiền trong bối cảnh hiện nay.

Riêng với chứng khoán, ông Hiển nhận định, rủi ro của kênh đầu tư này rất lớn. Thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến "khác biệt". Thế nên, ngoài kiến thức, khả năng đánh giá sự rủi ro, thì đầu tư cổ phiếu ở Việt Nam mang đến rủi ro lớn mà khó lường trước. Tuy nhiên, ông Hiển kỳ vọng rằng, chứng khoán theo tiến trình sẽ kênh dần dần và ngày càng minh bạch, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, hấp dẫn khi nâng hạng. Ông khuyến nghị rằng, nhà đầu tư không chuyên, có thể chọn đầu tư vào Quỹ mở với an toàn khá cao, nhưng lợi suất trung bình từ 8 – 15%/năm.

Ở kênh đầu tư bất động sản, ông Hiển khuyên, nhà đầu tư có thể cho thuê căn hộ. Tuy nhiên, ông Hiển nhận định, tỷ suất sinh lời đầu tư căn hộ cho thuê đang giảm xuống. Còn về rót tiền vào các phân khúc khác, vị chuyên gia này khuyến nghị người mua nên xuống tiền khu vực có hạ tầng, dân cư đông. Vì ở các vùng ven, nhiều loại hình bất động sản chưa hồi phục.

Đối với kênh đầu tư vàng, TS. Đinh Thế Hiển dẫn thống kê cho thấy, tỷ suất sinh lời của vàng trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 0,63%/năm. Đây là mức thấp và rủi ro nên khi xuống tiền cần cân nhắc.

Ngoài ra, vàng tăng quá mạnh quá hấp dẫn trong thời gian nhưng thực tế ở thị trường vàng của ta, chênh lệch theo giá đầu tư đầu năm và tính giá tại 30/6 thì chỉ đạt tỷ suất sinh lời 0,63% - một mức rất thấp và đầy rủi ro, TS. Đinh Thế Hiển nói thêm.

Theo An ninh Tiền tệ
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dòng tiền sẽ đổ mạnh vào bất động sản, tiết kiệm, vàng hay chứng khoán từ nay tới cuối năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO