Đợt nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ sẽ chấm dứt do mưa lớn từ 13/6

Thanh Hải 11/06/2019 20:02

Dự báo trong 2 ngày tới, tình trạng nắng nóng gay gắt tại Bắc Bộ sẽ chấm dứt, từ ngày 13/6, mưa dông diện rộng có khả năng xuất hiện ở các các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; riêng vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông nhiều nơi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/6, nắng nóng và nắng nóng gay gắt đã xảy ra diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ, với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến trong khoảng từ 36 - 39 độ C.

Dự báo ngày mai (12/6), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh, nên khu vực Sơn La, Hòa Bình, Đồng Bằng và Trung Du Bắc Bộ trời nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C; Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10 - 17 giờ. Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài từ nay đến ngày 12 - 13/6.

Khu vực Hà Nội: Ngày 12/6, trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C.   

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng đưa ra cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kéo dài trong những ngày tới, kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng có tác động và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trong ngày 12/6, chỉ số cảnh báo tia tử ngoại (UV) có giá trị từ 7 - 10 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại rất cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng trong đợt nắng nóng gay gắt này. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1 - 2. 

Tuy nhiên, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 13/6, mưa dông diện rộng có khả năng xuất hiện ở các các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; riêng vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông nhiều nơi.

du-bao-thoi-tiet-hom-nay-25-bac-bo-mua-rao-va-dong-trung-bo-va-nam-bo-nang-nong-cuc-bo1556761839
Dự báo ngày 13/6, Bắc Bộ sẽ có mưa dông. Ảnh minh họa

Cùng với đó, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong đêm ngày 11/6 và ngày 12/6, trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8. Sóng biển cao 2.0 - 3.0 m. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

(Theo Thu Trang/Báo Tin Tức)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đợt nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ sẽ chấm dứt do mưa lớn từ 13/6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO