Đốt pháo tự chế, người đàn ông 44 tuổi bị nổ nát mặt và cánh tay

Thanh Hải 07/01/2020 10:02

PLBĐ - Ông P.V.K. (44 tuổi, Hà Nam) được người nhà đưa vào viện cấp cứu với gương mặt dập nát, chi chít dị vật găm sâu trong mắt sau khi đốt pháo tự chế đón năm mới.

Báo Người lao động thông tin, ngày 7/1, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu một nam bệnh nhân là P.V.K. (44 tuổi, ở Hà Nam) trong tình trạng gương mặt dập nát với nhiều vết thương phức tạp, đứt lệ quản, rất nhiều dị vật sâu trong mắt và chấn thương nghiêm trọng ở cánh tay.

Người nhà bệnh nhân cho biết trước đó ông K. có mua pháo tự chế về đốt để đón năm mới. Trong lúc chơi, pháo nổ bất ngờ gây nhiều thương tích. Bệnh nhân được sơ cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó chuyển tiếp lên tuyến trên.

no-phao-mung-nam-moi-nguoi-dan-ong-nat-bet-mat
Nam bệnh nhân bị tổn thương mặt nặng nề. (Ảnh: Bệnh viên cung cấp)

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng, Khoa Phẫu thuật hàm mặt tạo hình và thẩm mỹ thuộc Bệnh viện Việt Đức, cho biết mặc dù bệnh nhân tỉnh, huyết động bình thường nhưng tổn thương khá phức tạp với nhiều vết thương dập nát ở mặt và cánh tay, ngoài ra còn rất nhiều dị vật nằm sâu trong mắt. Sau khi làm sạch dị vật vùng mặt và cánh tay, tiến hành phẫu thuật điều trị gãy xương vùng mặt, xử lý vết thương phần mềm... nếu tình trạng ổn định, các bác sĩ sẽ tiếp tục chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Mắt Trung ương điều trị thương tổn vùng mắt.

Theo các bác sĩ, trong những năm gần đây, tình trạng chấn thương nặng, phức tạp pháo gia tăng trong các dịp lễ, Tết. Nhiều trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc do chấn thương hoặc bỏng.

Trước đó ít ngày, một thiếu niên 13 tuổi ở thanh Hóa cũng bị chấn thương nặng ở tay phải và phần đùi do chơi pháo. Cụ thể, Tri thức trực tuyến cho hay, ngày 31/12/2019, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã tích cực điều trị, hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân P.X.L. (13 tuổi, trú xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn).

Chiều một ngày trước, bé trai này được đưa đến viện trong tình trạng dập nát bàn tay phải, tổn thương nặng phần mềm 2 bên đùi, bỏng vùng ngực và 2 mắt. Các bác sĩ liền tiến hành phẫu thuật tạo mỏm cụt bàn tay phải, ghép da đùi phải và thu nhỏ tổn thương khuyết hổng đùi trái, chờ ghép da.

Người thân kể L. lên mạng học chế tạo pháo, thuốc được lấy từ 50 bao diêm. Trong lúc cậu đang kẹp quả pháo ở đùi để nhồi nhét thuốc thì phát nổ dẫn đến bị thương.

ppp
Bé trai đã được phẫu thuật. Ảnh: N.T.

Được biết, vào tháng 2/2019, chỉ trong 3 ngày Tết nguyên đán, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cấp cứu cho 6 nạn nhân của pháo. Đa số bệnh nhân bỏng, bị tổn thương ở mặt, cổ, bàn tay. Các bác sĩ phải mổ suốt đêm, xuyên Tết để chữa trị cho các bệnh nhân kịp thời. Dù đã có lệnh cấm, song, các bệnh nhân bị thương do tai nạn, đặc biệt là pháo nổ vẫn liên tiếp nhập viện.

Các chuyên gia khuyến cáo, pháo không chỉ gây tai nạn cho bản thân người đốt pháo mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Người dân cần tuân thủ pháp luật không buôn bán hoặc sử dụng các loại pháo nổ, bởi pháo không chỉ gây tai nạn cho bản thân người đốt pháo mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn hơn để hạn chế tình trạng đốt pháo trong các dịp Tết.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đốt pháo tự chế, người đàn ông 44 tuổi bị nổ nát mặt và cánh tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO