Đốt than sưởi ấm trong phòng kín, cả gia đình nhập viện cấp cứu, 1 sản phụ tử vong

Thanh Hải 21/11/2019 17:33

PLBĐ - Đốt than trong nhà để sưởi ấm, một gia đình 3 người ở Kon Tum đã phải nhập viện trong tình trạng khó thở, rối loạn nhận thức và 1 người đã không qua khỏi.

Báo Tổ Quốc dẫn nguồn thông tin từ bác sĩ Đặng Văn Điền - Giám đốc Trung tâm Y tế Kon Plông (tỉnh Kon Tum) cho biết, vào lúc 10h30, ngày 20/11, Trung tâm Y tế tiếp nhận 3 bệnh nhân gồm vợ, chồng chị Mã Thị Trang (22 tuổi, trú tại thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) và bé sơ sinh 3 ngày tuổi.

Được biết, các bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng như khó thở, tức ngực, gọi hỏi kém đáp ứng, rối loạn ý thức. Qua kết quả xét nghiệm cho thấy, các bệnh nhân đều có chỉ số oxy trong máu thấp, nồng độ CO cao. Còn riêng chị Trang tử vong ngay sau đó.

kon-tum-1607048
Trung tâm Y tế Kon Plông (Kon Tum) nơi tiếp nhận 3 bệnh nhân cùng một gia đình. (Ảnh: VTC News)

Trao đổi với Infonet, người nhà bệnh nhân cho biết chị Trang mới sinh con nên đốt than để hơ và sưởi ấm. Trong quá trình sưởi, do phòng đóng kín, việc đốt than đã gây thiếu ô xy, dẫn đến cả 3 người khó thở, phải nhập viện cấp cứu.

Hiện, sức khỏe của em bé và người chồng đã bình phục.

Được biết, đây không phải là trường hợp người dân gặp nạn khi sử dụng than củi để sưởi ấm và đóng phòng kín hiếm hoi.

Trước đó, hồi cuối năm 2018, 4 người cùng gia đình ở Vinh (Nghệ An) cũng bị ngộ độc khí CO khi đốt than sưởi ấm. Cụ thể, VTC News cho hay, tối 26/11/2018, Bệnh viện đa khoa TP Vinh tiếp nhận 4 trường hợp gồm: Bà V.T.T (70 tuổi), ông N.C.T (75 tuổi, chồng bà T.), chị N.T.T.N (35 tuổi, con dâu bà T.) và bé sơ sinh (con chị N.) tất cả đều trong tình trạng khó thở, tức ngực, lơ mơ, gọi hỏi kém đáp ứng, rối loạn ý thức, theo dõi nghi ngộ độc khí CO. Trong đó, ông T. được xác định chết trước khi nhập viện. Người nhà cho biết, do sản phụ vừa sinh cháu bé, thời tiết về đêm lạnh, nên gia đình đã đốt than củi để sưởi ấm qua đêm trong phòng đóng kín cửa. Sáng hôm sau, người thân phát hiện cả 4 người bị ngộ độc nên đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

suoithan2-15432458686711340617674
Hình ảnh chị N. khi cấp cứu ở bệnh viện. (Ảnh: H.T)

Đầu năm 2017, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cũng tiếp nhận cháu bé 4 ngày tuổi ở xã Hồng Lộc, Lộc Hà bị ngạt khí CO do dùng than củi để sưởi ấm. Theo người nhà cháu bé kể lại, sau khi sinh cháu được 2 ngày, gia đình đưa cháu về nhà. Lúc đưa về, cháu vẫn bú bình thường. Do trời lạnh nên gia đình đã sưởi ấm cho cháu bằng than củi. Sau 2 ngày sưởi ấm bằng than, cháu có biểu hiện li bì, bỏ bú, khó thở và được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết cháu bị suy hô hấp nặng và đã được cấp cứu tích cực, cho thở máy, nhưng vì quá nặng nên cháu tử vong sau 5 giờ điều trị. 

Qua những vụ việc đáng tiếc trên có thể thấy, việc người dân sử dụng than củi để sưởi ấm và đóng phòng kín rất nguy hiểm đến tính mạng.

Theo các chuyên gia y tế, ngộ độc khí CO là một tai nạn thường gặp nhất trong cả loại ngộ độc khí độc, thường gây tử vong và để lại di chứng thần kinh - tâm thần cao. Khí CO là chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích, có khả năng khuếch tán mạnh. Do vậy, khi bị ngộ độc thường khó phát hiện, đến khi người bệnh nhận biết được biết mình bị nhiễm độc thì họ không còn khả năng gọi cấp cứu nữa. Khí CO được tạo ra từ các sản phẩm cháy không hoàn toàn của các chất có chứa carbon.

Nguyên nhân gây nhiễm độc khí CO thường gặp là dùng loại than để đun nấu, sưởi ấm, chạy máy phát điện, ở những nơi không khí kém (phòng kín, khu vực ít lưu thông khí), sử dụng lò nướng bằng khí đốt để sưởi. Mùa thường gặp bị ngộ độc loại khí này là mùa đông.

Ngộ độc khí CO nếu phát hiện và điều trị muộn gây ra tử vong, hoặc để lại di chứng thần kinh - tâm thành nặng nề khi xuất viện chiếm 4-40%. Phụ nữ mang thai, thai nhi, người cao tuổi, người có bệnh lý mạch vành, mạch máu não nguy cơ bị ngộ độc nặng hơn.

Việc dùng than tổ ong hay than củi để sưởi ấm trong thời tiết giá lạnh là nguy cơ cao làm cho trẻ nhỏ và người già xuất hiện cơn hen phế quản, suy tim mạch, nặng hơn là dẫn đến tình trạng ngộ độc khí, hôn mê sâu, nếu tỉnh thì cũng để lại di chứng là mất trí nhớ. Rất nhiều bệnh nhân nhập viện không chỉ bị ngộ độc than tổ ong mà còn bị ngộ độc do sử dụng các thiết bị sưởi bằng điện.

Vì vậy, để phòng tránh sự cố đáng tiếc xảy ra,trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông, người dân tuyệt đối không được sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà hoặc sưởi ấm để tắm cũng rất nguy hiểm.

 T.H(th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đốt than sưởi ấm trong phòng kín, cả gia đình nhập viện cấp cứu, 1 sản phụ tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO