Đột tử bởi cục máu đông hình thành khi ngồi suốt 50 giờ

06/01/2024 08:14

Khi ngồi trong quán cà phê internet liên tục 50 tiếng, người đàn ông được phát hiện đã qua đời bởi cục máu đông hình thành.

Đột tử bởi cục máu đông hình thành khi ngồi suốt 50 giờ - Ảnh 1.

Ảnh: Runtastic

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhiều người đã quen với việc ngồi lâu sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động để xem phim truyền hình, chơi game... và ít vận động. Tuy nhiên, ngồi trong thời gian dài dễ khiến bạn tích tụ mỡ, còn có thể ảnh hưởng đến tim, phổi, có thể gây tử vong đột ngột. Tình huống này đã xảy ra gần đây ở Đài Loan do bác sĩ tim mạch Gan Zongben chia sẻ trên chương trình y tế Doctor is Hot. Ông cho biết một người đàn ông 50 tuổi ngồi trong quán cà phê Internet suốt 50 giờ không đứng dậy. Khi nhân viên quán đến kiểm tra, họ phát hiện ông đã chết. Cuối cùng pháp y xác định rằng người đàn ông này bị huyết khối tĩnh mạch sâu ở chi dưới do ngồi lâu, cục máu đông làm tắc nghẽn tim hoặc phổi, dẫn đến đột tử.

Bác sĩ Gan cho rằng, ngồi lâu có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi lượng lớn cục máu đông làm tắc nghẽn phổi rất có thể dẫn đến tử vong, "thậm chí còn không còn sức để kêu cứu". Ông cho biết mọi người cần chú ý đến những rủi ro do ngồi lâu gây ra, như xem phim truyền hình dài tập, chơi điện tử... trong thời gian dài. Những lúc đó, chúng ta nên cố gắng tránh ngồi trong thời gian dài, thường xuyên đứng dậy để di chuyển. Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước, nước làm loãng máu có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

Các triệu chứng của cục máu đông trong cơ thể

1. Ngáp liên tục

Nếu bạn ngáp thường xuyên và cảm thấy buồn ngủ dù đã ngủ đủ giấc, đó có thể là dấu hiệu của cục máu đông. Bởi vì cục máu đông sẽ ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông và tuần hoàn máu, gây ra tình trạng thiếu oxy và thiếu máu cục bộ. Bạn cần chú ý và đến bệnh viện càng sớm càng tốt để kiểm tra.

2. Độ dày bắp chân khác nhau

Nếu bạn nhận thấy sự chênh lệch về độ dày giữa hai bắp chân của bạn lớn hơn ba cm hoặc nếu một trong hai bắp chân của bạn lưu thông máu kém, có thể bạn đang bị cục máu đông. Lúc này, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám một số tĩnh mạch ở chi dưới để loại trừ nguy cơ mắc bệnh mạch máu ác tính.

3. Chảy nước dãi một bên

Nếu bạn thường xuyên chảy nước dãi sang một bên khi ngủ, bạn nên chú ý xem đó có phải là dấu hiệu báo trước của nhồi máu não hay không. Nhiều người cao tuổi có triệu chứng này vì cục máu đông gây rối loạn chức năng cơ. Bạn nên chú ý đến sức khỏe mạch máu và đến bệnh viện càng sớm càng tốt để kiểm tra lưu lượng máu não.

4. Đau ngực

Nếu bạn cảm thấy tức ngực và khó thở thì có thể do cục máu đông đi vào phổi. Đây là một tình huống rất nguy hiểm và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Đồng thời, bạn có thể cảm thấy khó thở và đau tăng lên. Lúc này, bạn nên báo cho gia đình biết về hoàn cảnh của mình để tránh trường hợp cấp bách.

5. Đỏ da

Nếu da bạn đỏ và nóng, đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm tắc tĩnh mạch nông. Trong trường hợp này, vùng da bị đỏ sẽ có cảm giác rất nóng nhưng có thể không gây khó chịu rõ ràng. Bạn nên kiểm tra mạch máu kịp thời để tránh những hậu quả nghiêm trọng hơn do cục máu đông gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đột tử bởi cục máu đông hình thành khi ngồi suốt 50 giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO