Đưa đón người nhập cảnh trái phép để lấy tiền công

Bá Mạnh - Lê Đàn 24/04/2024 16:17

Sáng 24/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử trực tuyến đối với bị cáo Lâm Thanh Tùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, ngày 17/4/2023, Lâm Thanh Tùng (SN 1998, đăng ký thường trú tại Thôn Tân Lập, xã Đắk Ru, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông. Nơi tạm trú: Tổ 1, phường Hoà Chung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) được một người phụ nữ tên Vy (không xác định được nhân thân, lai lịch) thuê tổ chức cho 6 công dân Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đi từ thành phố Hà Nội đến tỉnh Bình Dương với số tiền công là 46 triệu đồng.

Mục đích của người tên Vy thuê Tùng đưa 6 công dân trên vào Bình Dương để đưa 6 công dân này sang Thái Lan làm việc.

Tùng đồng ý, sau đó thuê Đoàn Văn Hảo đón, chở 6 công dân Trung Quốc nói trên đi từ thành phố Hà Nội đến tỉnh Bình Dương với số tiền công là 40 triệu đồng.

dua_nguoi_nhap_canh_trai_phep_1.jpg
Bị cáo Lâm Thanh Tùng tại điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Do quãng đường xa, nên Đoàn Văn Hảo thuê Trần Quang Hiếu chở 6 công dân Trung Quốc đi từ thành phố Hà Nội đến thành phố Đà Nẵng với số tiền công là 20 triệu đồng; Đoàn Văn Hảo sẽ đón 6 công dân Trung Quốc này tại Đà Nẵng và chở vào tỉnh Bình Dương để bàn giao cho Lâm Thanh Tùng.

Do bị mệt nên Trần Quang Hiếu đã thuê Đỗ Văn Luân chở 6 công dân Trung Quốc từ thành phố Hà Nội đến thành phố Đà Nẵng với số tiền công là 18 triệu đồng.

Đến 13h 35’ ngày 18/4/2023, khi Đỗ Văn Luân chở 6 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép gồm Tang Wen Bin, Hua Zhi Qiang, Tao Jian Guo, Wang Peng, Xie Feng và Bao Bin Bin đi đến địa phận xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Ngày 31/5/2023, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành trao trả 6 công dân trên cho nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn theo quy định.

Đến ngày 26/10/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh triệu tập Lâm Thanh Tùng đến làm việc và Tùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên xử, bị cáo Lâm Thanh Tùng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi đánh giá toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lâm Thanh Tùng 5 năm 6 tháng tù về tội danh trên.

Liên quan đến vụ án, đối với hành vi phạm tội của Đoàn Văn Hảo, Trần Quang Hiếu, Đỗ Văn Luân đã được khởi tố, điều tra, xét xử trong vụ án khác.

Đối với người phụ nữ tên Vy đã thuê Lâm Thanh Tùng tổ chức cho 6 công dân Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đi từ Hà Nội đến tỉnh Bình Dương. Do thông tin của người này không đầy đủ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đưa đón người nhập cảnh trái phép để lấy tiền công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO