Dùng dao đe dọa phụ xe buýt, tài xế ô tô 7 chỗ có bị xử lý hình sự?

03/07/2021 19:35

Luật sư nhận định nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự, tài xế ô tô 7 chỗ có thể đối diện mức án 3 năm tù về tội Đe dọa giết người.

Ngày 1/7, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh xô xát giữa phụ xe buýt và tài xế ô tô 7 chỗ. Theo nội dung clip, sau khi 2 người có lời qua tiếng lại, tài xế ô tô 7 chỗ đã kéo phụ xe buýt xuống và dùng dao đe dọa người này.

Ngày 2/7, Công an phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, đã làm việc với 2 người liên quan vụ việc trên.

Dùng dao đe dọa phụ xe buýt, tài xế ôtô 7 chỗ có bị xử lý hình sự? - Ảnh 1.

Phụ xe buýt bị tài xế ô tô 7 chỗ kéo xuống đường. Ảnh cắt từ clip.

Theo dõi sự việc, nhiều người đặt câu hỏi với hành vi này, tài xế ô tô 7 chỗ có bị xử lý hình sự?

Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết cần đánh giá đầy đủ các yếu tố về chủ quan, khách quan, chủ thể, khách thể của hành vi để xác định tội danh phù hợp.

Trường hợp này, ông Lực nhận định hành vi của tài xế ô tô 7 chỗ có dấu hiệu phạm tội Đe dọa giết người theo Điều 133 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo đó, người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng hành vi đe dọa sẽ được thực hiện thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

"Người đe dọa bị xác định phạm tội nếu nhận thức được hậu quả của hành động nhưng vẫn thực hiện hành vi đe dọa. Ngoài ra, hành vi này chỉ cấu thành tội phạm hình sự nếu nó làm cho người bị đe dọa thực sự lo sợ một cách có căn cứ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện", ông Lực phân tích.

Từ nhận định trên, luật sư đánh giá có 2 nội dung quan trọng mà cơ quan chức năng cần làm rõ. Đó là người đe dọa có mong muốn gây ra lo sợ bị giết cho phụ xe buýt không và phụ xe có sợ hãi, lo lắng một cách có căn cứ rằng hành vi giết người sẽ được thực hiện không.

Nếu thỏa mãn 2 yếu tố này, hành vi của tài xế ô tô 7 chỗ có dấu hiệu cấu thành tội Đe dọa giết người với mức án tối đa 3 năm tù.

Trường hợp không đủ căn cứ xử lý hình sự, cơ quan chức năng có thể xử phạt hành chính 2 người này về hành vi Vi phạm quy định về trật tự công cộng theo khoản 2, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Khung hình phạt áp dụng là phạt tiền từ 500.000 đến một triệu đồng.

Theo Tri thức trực tuyến

Nguồn: https://zingnews.vn/dung-dao-de-doa-phu-xe-buyt-tai-xe-oto-7-cho-co-bi-xu-ly-hinh-su-post1234173.html#zingweb_category_category609_featured_2

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dùng dao đe dọa phụ xe buýt, tài xế ô tô 7 chỗ có bị xử lý hình sự?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO