Đừng để ‘lòng tốt’ bị lợi dụng, cảnh giác trước hành vi lừa đảo kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

12/09/2024 05:40

Khi chung tay góp sức, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ, người dân cần tỉnh táo trước những chiêu trò lừa đảo, mạo danh của các đối tượng xấu.

Sau khi bão số 3 (Bão Yagi) quét qua đất liền Việt Nam, tình trạng ngập lụt, sạt lở trên diện rộng đã và đang diễn ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Những hình ảnh nhiều bản làng bị vùi lấp, cảnh người dân bị cô lập trong nước lũ, nhiều người mất nhà, mất hoa màu, mất vật nuôi, thậm chí là mất cả người thân. Số lượng thiệt hại và thương vong chưa thể thống kê hết.

Trước tình trạng khu vực phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề, trước những lời kêu gọi chung tay giúp sức ủng hộ đồng bào gặp thiên tai, rất nhiều tấm lòng hảo tâm từ mọi miền Tổ quốc đã không ngần ngại đưa tay giúp sức. Tuy nhiên trước khi "chia sẻ đau thương, mất mát với đồng bào gặp bão lũ", người dân cần hết sức tỉnh táo, tránh để "lòng tốt" bị lợi dụng.

Bởi hiện nay, tình trạng lợi dụng đồng bào bị thiên tai để chuộc lợi là không ít. Cụ thể, mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã phát đi cảnh báo tình trạng Fanpage mạo danh Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh lừa đảo kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân vùng bão. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt. Qua tìm hiểu được biết fanpage vừa được lập 1 ngày trước, mới chỉ có 4 bài viết đề cập chủ đề ứng phó với siêu bão và mới chỉ có hơn 100 người theo dõi. Trước tình trạng này, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời đề nghị người dân báo cáo với các cơ quan chức năng khi phát hiện các trang Fanpage hoặc tài khoản cá nhân có dấu hiệu lừa đảo.

Hiện nay, lợi dụng tình trạng nhiều người dân vùng bão, lũ bị  mất điện, mất sóng điện thoại… nhiều thông tin giả mạo trên mạng về việc Viettel Telecom sẽ cung cấp sóng di động miễn phí cho những người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, khi không có wifi, người dân có thể nhập tất cả các cú pháp sau để có mạng, như 3ST4G gửi 191, 4G gửi 191, 5GBKM gửi 191, 5GKM gửi 191, ZP15 gửi 191, ST15 gửi 191, ST15N_4G gửi 191; tất cả đều miễn phí của Viettel. Tuy nhiên, theo nhà mạng này, các thông tin kêu gọi người dân nhập các cú pháp để có mạng khi bị mất tín hiệu wifi là hoàn toàn giả mạo.

Hiện nay xuất hiện không ít những thông tin kêu gọi từ thiện mạo danh, người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào vào các tài khoản không rõ nguồn gốc. Nên ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão, lũ qua cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ các cấp và chính quyền địa phương…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đừng để ‘lòng tốt’ bị lợi dụng, cảnh giác trước hành vi lừa đảo kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO