Gã đàn ông bất chấp trả thù vì mâu thuẫn nhỏ nhặt

Bá Mạnh - Hoàng Đức 03/06/2024 14:36

Mức án chung thân mà HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Song Pha thể hiện rõ sự nghiêm minh của pháp luật, song điều đọng lại sau phiên tòa là mối băn khoăn về cách hành xử, giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày.

Phan Song Pha (32 tuổi, trú Thôn Hồng Thịnh, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đứng trước bục khai báo về tội danh giết người theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Bề ngoài của Pha, khó có thể để người ta liên tưởng tới là một kẻ thủ ác, ra tay tàn nhẫn để cướp đi quyền được sống của người khác.

Bản cáo trạng được công bố, cùng những lời khai nhận của bị cáo đã lột tả lại hết sự côn đồ, “máu lạnh”, bất chấp để trả thù người khác.

Phan Song Pha khai giữa nạn nhân là anh N.V.N. (36 tuổi, trú cùng thôn) với Pha có tồn tại mâu thuẫn từ lâu, xuất phát từ những hiềm khích qua lời ăn tiếng nói, để rồi cố chấp nuôi hận trả thù.

Theo cáo trạng, tối 8/2, Phan Song Pha sau khi uống rượu ở nhiều nơi đã đến quán rượu của em gái để uống tiếp. Mọi chuyện vẫn bình thường cho đến khi Pha chở người bạn trong quán về nhà do người này say quá.

giet_nguoi_1.jpg
Bị cáo Phan Song Pha tại phiên sơ thẩm.

Trên đường trở lại quán của em gái, Pha thấy trong nhà anh H.V.H. (36 tuổi, ở cùng thôn), cũng đang tổ chức ăn uống và có anh N. cùng một số người khác.

Bất giác thấy anh N., Pha như con thú với dã tâm độc ác. Ý định trả thù lập tức xuất hiện, tại quán em gái, Pha nói với anh P.Đ.D. (31 tuổi, ở cùng thôn, người nhậu cùng Pha), rằng tìm hung khí để đi đánh anh N.. Biết chuyện nên anh D. đã can ngăn Pha, đồng thời đưa Pha về nhà mình để uống rượu tiếp.

Khi đến nhà D., lợi dụng lúc người này đang chuẩn bị đồ nhậu, Pha đã lấy một con dao trong phòng bếp và giấu vào trong người. Pha không từ bỏ ý định đi trả thù anh N.

Để anh D. không nghi ngờ hay can ngăn mình, Pha đã chủ động nói với anh D. cùng qua nhà anh H. để uống rượu.

“Lên đó uống cho vui thôi, không làm gì đâu…”, sau câu nói đầy bình tĩnh của Pha, anh D. đã đồng ý.

Khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày (8/2), Phan Song Pha chở anh D. đến nhà anh H.. Tại đây, Pha vào ngồi sát bên anh N., đồng thời nâng ly uống cùng mọi người trong mâm.

Sau ly rượu cùng mọi người, Pha xoa đầu anh N. nhắc lại chuyện cũ, gây hấn với anh N., rồi đứng lên dùng tay tát vào mặt anh N., khi nạn nhân quay người đi thì Pha rút dao thủ sẵn đâm vào vùng lưng của anh N.

Sau khi bị đâm, anh N. bỏ chạy ra ngoài và bị ngã trên đường thôn. Sau đó, anh N. được mọi người đưa đến Trạm y tế xã Thịnh Lộc rồi chuyển đến Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cứu chữa, nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường cấp cứu do mất máu cấp.

Phan Song Pha sau đó rời khỏi hiện trường rồi đến Công an huyện Lộc Hà đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, Pha khai do 10 năm trước bị anh N. dọa nên mới ôm hận, nhưng HĐXX đã làm rõ việc Pha khai là không có căn cứ. Mâu thuẫn chỉ xuất phát từ thời điểm gần Tết, khi trong “nhóm Zalo thanh niên của xóm” có nhắn tin tổ chức liên hoan, Pha cho rằng có một số tin nhắn của anh N. thể hiện việc không tôn trọng và “khinh người” nên mới bực tức.

“Hành vi của bị cáo không chỉ côn đồ mà còn hết sức nhỏ mọn, chỉ vì suy diễn cá nhân mà gây ra hậu quả hết sức đau lòng. Bị cáo không chỉ cướp đi quyền được sống của người khác, mà còn cướp đi người chồng, người cha, người con… của một gia đình đang trọn vẹn. Và đối với bị cáo, cũng đã đang đánh mất đi những điều tương tự!”, vị chủ tọa phiên tòa lên tiếng.

Nhận định hành vi của bị cáo hết sức côn đồ, vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bất chấp coi thường pháp luật cũng như quyền được sống của người khác, cần phải cách ly vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để răn đe và phòng ngừa chung. Với hành vi giết người, tại phiên sơ thẩm vừa qua, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Phan Song Pha mức án tù chung thân.

Mức án thể hiện rõ sự nghiêm minh của pháp luật, thế nhưng, nỗi đau mà bị cáo gây ra sẽ không gì có thể bù đắp được. Đó là nỗi đau quá lớn của gia đình bị hại và nỗi khốn khổ cho chính những người thân yêu của bị cáo. Dù quá muộn đối với Phan Song Pha nhưng qua vụ án mong rằng sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những kẻ đang coi thường pháp luật, làm dụng bia rượu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gã đàn ông bất chấp trả thù vì mâu thuẫn nhỏ nhặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO