Gắp con đỉa dài 6cm trong cổ họng người đàn ông ở Hà Nội

28/02/2024 16:53

GĐXH – Sau khi nhai cỏ đắp vào vết thương, ông Đ thấy vướng họng, đau rát, có cảm giác ngọ nguậy trong họng.

Ngày 28/2, thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, vừa qua, các bác sĩ đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị đỉa chui ở trong cổ họng.

Theo đó, bệnh nhân B.V.Đ, 53 tuổi, (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đến khám tại viện trong tình trạng khàn tiếng và vướng cổ. Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó 1 tháng, bệnh nhân đi đánh bẫy chuột bị đứt tay, bệnh nhân vặt nắm cỏ nhai để bịt vào vết đứt tay.

Về nhà bệnh nhân thấy vướng họng, đau rát họng, cảm giác có con vật ngọ nguậy trong họng, soi gương thấy một phần vật thể màu nâu đen động đậy, kèm theo có biểu hiện khàn tiếng từng lúc, có lúc mất tiếng.

Gắp con đỉa dài 6cm trong cổ họng người đàn ông ở Hà Nội - Ảnh 1.

Các bác sĩ khám cho bệnh nhân. Ảnh BV

Cũng theo người đàn ông này, ông không thấy khó thở, không sốt, không buồn nôn, có đôi lúc ho khạc ra ít máu lẫn trong nước bọt. Lo lắng cho sức khỏe của mình, ông đã đến viện khám.

ThS.BS. Hà Mạnh Hùng - Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Răng Hàm Mặt - Mắt, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, đây là ca bệnh dị vật sống đường thở ít gặp. Sau khi tiến hành nội soi tai mũi họng phát hiện "dị vật sống" ở thanh quản, khi dùng ánh sáng soi, dị vật chân bám chặt phía dưới hạ thanh môn gần khí quản.

"Tham khảo ý kiến từ khoa Gây mê hồi sức, nếu tiến hành gây tê lấy dị vật còn sống ra ngoài sẽ khiến người bệnh giẫy giũa khó thở, khó thực hiện việc đưa dị vật ra, thậm chí khả năng dị vật còn chui sâu xuống bên trong, do vậy chúng tôi đã quyết định tiến hành gây mê bệnh nhân", BS Hùng cho biết.

Sau khi được chỉ định nhập viện, các bác sĩ đã gây mê để thực hiện thủ thuật lấy dị vật sống thành công. Dị vật sau khi được lấy ra là một con đỉa suối đang sống có kích thước khoảng 6cm. Hiện tại bệnh nhân tỉnh táo, khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường và được xuất viện.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị đỉa ký sinh trong cơ thể thường sống ở khu vực miền núi, vùng nông thôn hay sử dụng nước trong các khe suối, con mương. Con đỉa khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng thường có kích thước rất nhỏ nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn, chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên sử dụng nguồn nước, lá cây, rau rừng không đảm bảo ở các khe suối, con mương để uống, sinh hoạt, đề phòng các dị vật sống chui vào người.

Khi có bất kỳ biểu hiện nào bất thường về sức khỏe, người dân cần đi khám sớm tại cơ sở y tế để được chẩn đoán đúng, tránh nguy cơ để dị vật ký sinh trong cơ thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gắp con đỉa dài 6cm trong cổ họng người đàn ông ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO