Gắp thành công dị vật kim loại trong thực quản bé trai 4 tuổi

Thanh Hải 31/10/2019 17:06

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã cấp cứu gắp dị vật hình bông hoa sắt có đường kính khoảng 1,2 cm trong thực quản bé trai 4 tuổi.

Bệnh nhi P.D.Th. (4 tuổi, xã Hoàng Diệu, Chương Mỹ, Hà Nội) được gia đình đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau cổ họng, nuốt vướng, nuốt đau do hóc phải dị vật. Theo gia đình, sau khi ngủ dậy, cháu Th. trong lúc chơi đã nuốt phải một vật nhỏ và kêu đau họng nên được bố mẹ ngay lập tức đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ.

Tại đây, cháu bé được các bác sĩ chỉ định chụp phim Xquang, hình ảnh cho thấy có dị vật cản quang ở khoảng 1/3 trên thực quản, gần hầu họng. Ngay sau đó, gia đình đã chuyển cháu bé lên Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để kịp thời xử lý.

di_vat_tstc
Dị vật bệnh nhi nuốt phải có đường kính khoảng 1,2 cm.

Sau khi thăm khám và dựa trên kết quả chụp phim Xquang, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiến hành nội soi cấp cứu cho bệnh nhân. Vì bệnh nhân còn nhỏ tuổi, nên các bác sĩ đã quyết định gây mê trong quá trình nội soi.

Quá trình nội soi cho thấy, có một dị vật bằng sắt, dạng tròn, cắm vào thực quản bệnh nhi. Xác định được vị trí, bác sĩ đã dùng kìm răng cá sấu nhấc dần những chỗ dị vật mắc vào thực quản rồi từ từ lôi ra ngoài. Ekip đã xử lý hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận tránh để dị vật rơi vào sâu bên trong, đồng thời tránh làm tổn thương xung quanh thực quản.

Sau khi được đưa ra ngoài, dị vật cháu Th. nuốt phải được xác định là một vật có hình bông hoa, bằng sắt, bên trong là nhựa, đường kính khoảng 1,2cm. Hiện cháu bé đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không còn vướng mắc và đau họng.

BSCKII. Phạm Thị Đào Chinh, trưởng khoa Nội tiêu hóa, người trực tiếp gắp dị vật cho cháu Th. cho biết, trường hợp này, bệnh nhi đã 4 tuổi nên biết thông tin cho gia đình và được đưa đến bệnh viện kịp thời nên không nguy hiểm nhiều đến tình mạng. Nếu rơi vào trường hợp các cháu bé nhỏ hơn, chưa biết nói, rất có thể gia đình sẽ không tìm ra nguyên nhân để xử lý.

BS Chinh khuyến cáo, do trẻ nhỏ có tính tò mò, hiếu động, thích khám phá mọi thứ xung quanh nên dễ cho các đồ vật vào miệng dẫn đến hóc các dị vật sắc, nhọn, có hóa chất độc hại… đặc biệt nguy hiểm, nên các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn trọng chú ý con em mình, tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc. 

(Theo VOV)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gắp thành công dị vật kim loại trong thực quản bé trai 4 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO