Gắp thành công hạt hồng xiêm bị kẹt trong phổi bệnh nhân suốt 2 tháng

Hồng Ngọc (t/h) 11/10/2022 14:27

PLBĐ - Sáng 11/10, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện vừa thực hiện thành công ca gắp dị vật trong phổi cho một bệnh nhân nữ.

Trước đó, ngày 8/10 bệnh nhân N.T.N. (sinh năm 1962, ngụ thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) nhập viện cấp cứu trong tình trạng khó thở, ho dai dẳng kéo dài, đau tức ngực, đã dùng thuốc điều trị nhưng không thuyên giảm.

Khi bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, kết quả chụp X-quang cho thấy có dị vật ở phổi bệnh nhân, làm cho thuỳ trên phổi phải bị đông đặc hoàn toàn.

photo-1665473141659

Bác sĩ đã gắp thành công dị vật trong phổi của bệnh nhân. (ảnh minh họa)

Trình bày với bác sĩ, bà N. cho biết khoảng 2 tháng trước, trong lúc ăn trái hồng xiêm thì bà bị sặc và từ đó thường xuyên bị ho. Tuy nhiên bản thân bà N. cũng không biết mình đã nuốt phải hạt hồng xiêm nên không biết nguyên nhân bị ho, khó thở.

Các bác sĩ quyết định nội soi khẩn cấp phát hiện hạt hồng xiêm dài khoảng 3cm, gây tắc hoàn toàn 1/3 phổi. Do dị vật dẹt có ngạnh, trơn trượt, găm vào thành phế quản nên rất khó gắp ra.

Hơn 2 giờ đồng hồ dùng các kỹ thuật và nhiều dụng cụ khác nhau, các bác sĩ đã lấy được hạt hồng xiêm thành công ra khỏi phổi bệnh nhân.

Thông thường các dị vật thường gặp ở thuỳ dưới phổi nên rất dễ gắp ra, đây là trường hợp dị vật nằm ở thuỳ trên phổi thì rất hiếm gặp.

Hiện bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gắp thành công hạt hồng xiêm bị kẹt trong phổi bệnh nhân suốt 2 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO