Gắp thành công xương cá “khủng” trong thực quản bệnh nhi

Thanh Hải 06/11/2019 08:04

Trong lúc ăn cơm, cháu Q. bị hóc xương cá. May mắn xương cá đã được các bác sĩ gắp thành công.

Ngày 5/11, tin từ bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, các bác sĩ tại bệnh viện này vừa phẫu thuật gắp thành công xương cá lớn cho một cháu bé.

Hiện, sức khỏe cháu bé đã được ổn định, ăn được cháo và sẽ sớm được xuất viện.

Capture
Xương cá bé Q. bị hóc.

Bệnh nhi gặp nạn là bé M.V.Q, 10 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Bé Q. bị hóc xương cá kích thước lớn, 2x4 cm trong thực quản.

Theo thông tin, trước đó vào đêm 4/11, bệnh nhi Q. được người nhà đưa đến nhập viện trong tình trạng bị hóc xương, đau vùng cổ, không xoay được đầu, cổ, liên tục ói máu nhiều.

Người thân của bệnh nhi cho biết trong bữa tối ngày 4/11 gia đình cho bé Q. ăn cơm với cá và do sơ suất nên bé Q. bị hóc xương cá.

Qua thăm khám kiểm tra, bác sĩ phát hiện Q. bị mắc dị vật có kích thước lớn nằm sâu trong đường ăn và được chỉ định phẫu thuật nội soi khẩn cấp để gắp dị vật. 

Sau đó các bác sĩ gây mê cho cháu Q., tiến hành xâm nhập vào đường tiêu hóa và phát hiện dị vật là một chiếc xương mang cá, có kích thước 2x4 cm với nhiều góc cạnh phức tạp.

Dị vật này nằm ở vị trí cách cung răng trên 25 cm và thông qua ống cứng (ống nội soi) các bác sĩ đã đưa dị vật ra ngoài an toàn, không gây tổn thương đến các cơ quan khác.

Bác sĩ Ngô Văn Phan, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, cái khó của trường hợp này là dị vật có kích thước lớn, với nhiều góc cạnh phức tạp.

Nếu lấy ra không khéo léo sẽ gây rách thực quản từ dưới lên trên và các cơ quan xung quanh đó.

Trường hợp này nếu không được lấy dị vật ra kịp thời, hoặc chữa trị bằng các mẹo dân gian sẽ dễ bị biến chứng gây viêm thực quản, áp se thực quản, áp se trung thất (tim, khí quản, ngực…) nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân, nếu trẻ lỡ hóc dị vật thì cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử lý,…

(Theo Người đưa tin)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gắp thành công xương cá “khủng” trong thực quản bệnh nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO