Gia cảnh của nữ giáo viên bị bắt trong vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình

Thanh Hải 25/04/2019 15:05

PLBĐ – Căn nhà cấp 4 đã cũ tại tổ 7, phường Thái Bình (TP.Hoà Bình) của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Chung bao trùm không khí nặng nề sau khi Công an thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nhà vì liên quan đến vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Chung là 1 trong 3 giáo viên vừa bị bắt tạm giam vì có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhiệm vụ được giao trực tiếp can thiệp và chỉ đạo các giám khảo khác thực hiện chấm thi tự luận môn Ngữ văn trái Quy chế thi THPT Quốc gia, làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh tại tỉnh Hòa Bình.

Căn nhà cấp 4 đã cũ tại tổ 7, phường Thái Bình (TP.Hoà Bình) sộc lên mùi ẩm mốc. Bà Đặng Thị Thanh (64 tuổi, mẹ ruột của cô giáo Hồng Chung) lặng người khi con mình bị bắt. Sự việc đến quá bất ngờ với gia đình bà.

photo-1-1556164375612975660405
Căn nhà cấp 4 cũ của bà Thanh - nơi mẹ con cô Chung đang ở nhờ.

Bà Thanh tâm sự rất buồn khi con gái bị điều tra vì vụ việc gian lận điểm thi, nhưng bà phải vững tâm để chăm lo cho 2 con nhỏ của chị Chung.

Dẫn PV Lao động vào căn nhà lụp xụp của gia đình, bà Thanh kể, con bà lấy chồng năm 2003 nhưng kinh tế khó khăn, không có tiền mua nhà nên bà chia cho 1 phòng nhỏ để ở.

photo-1-1556164380449593389765
Căn phòng đơn sơ không có vật dụng quý giá mà cô giáo Chung và các con đang ở.

Trong căn phòng hơn chục m2, 4 người nhà cô Chung đang ở chỉ có một số vật dụng rất đơn giản, cũ kĩ: 1 chiếc giường ngủ, 2 bàn học và chiếc tủ đựng quần áo.

Trên bàn làm việc, cô Chung vẫn còn giữ rất nhiều thẻ làm công tác thi tại Kỳ thi THPT Quốc gia những năm qua.

Trong căn phòng hơn chục m2, 4 người nhà cô Chung đang ở, chỉ có một số vật dụng rất đơn giản, cũ kĩ: 1 chiếc giường ngủ, 2 bàn học và chiếc tủ đựng quần áo.

Trên bàn làm việc, cô Chung vẫn còn giữ rất nhiều thẻ làm công tác thi tại Kỳ thi THPT Quốc gia những năm qua.

photo-2-1556164380452902273487
Những tấm thẻ làm nhiệm vụ thi được cô Chung giữ lại.

Hằng ngày, cô Chung đi làm, bà Thanh đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc các cháu vừa tranh thủ bán chút hàng kiếm tiền mua thức ăn cho cả gia đình.

Chồng mất đã hơn chục năm, bà Thanh tần tảo nuôi con khôn lớn mong về già được nhờ nhưng rồi lại phải lo nhiều hơn cho con.

“Sau khi ra trường, nó lấy chồng ở huyện Yên Lạc và đi dạy tít trong huyện. Gần đây, nó xin được ra ngoài thành phố dạy, không có nhà nên tôi cho ở nhờ. Chồng nó trước đây làm giáo viên, nhưng sau này nghỉ việc đi làm tự do cũng ít khi về nhà.

Giờ tôi già yếu nhưng vẫn phải chăm 4 cháu nhỏ của 2 con, có đứa mới 5 tháng tuổi. Nó cũng ít khi tâm sự nên tôi cũng không nắm được thông tin gì về việc làm của con ở trường”, bà Thanh nói.

photo-3-1556164380458455960250
Bà Thanh tâm sự: “Nhà chẳng có gì quý giá, chỉ mong đủ tiền nuôi mấy đứa cháu ăn học“.

Cô Chung bị tạm giam, bà Thanh lại càng thêm gánh nặng khi vừa chăm sóc 2 con của nữ giáo viên này mới học lớp 9 và lớp 3, vừa động viên tinh thần cho các cháu.

“Chắc tối nay tôi cũng chỉ dám nói với các cháu là mẹ cháu đi làm chưa về thôi”, bà Thanh nghẹn ngào.

Chị Nguyễn Thanh Huyền – một học sinh cũ của cô giáo Chung tỏ ra vô cùng tiếc nuối khi hay tin cô liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại địa phương.

photo-4-15561643804641060600957
Gia đình cô giáo Chung chia sẻ với PV Lao Động.

Chị Huyền cho biết, từng học cô Chung cách đây nhiều năm. Cô luôn là giáo viên tận tình với học sinh và dạy rất giỏi. “Tôi tiếc và buồn nếu cô Chung thực sự có liên quan đến vụ sửa điểm thi này”, chị Huyền nói.

Trước đó, báo Dân Việt có thông tin, 3 nữ giáo viên bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: cô Nguyễn Thị Thu Loan - giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân (TP.Hòa Bình); cô Bùi Thanh Trà (39 tuổi) - giáo viên Trường THPT Lương Sơn và cô Nguyễn Thị Hồng Chung (39 tuổi) - giáo viên Trường THPT Ngô Quyền (TP.Hòa Bình).

Sự việc đã khiến dư luận địa phương không khỏi xôn xao, nhiều giáo viên và học sinh ở Hòa Bình "sốc" không tin đó là sự thật.

Bi-can-6876-1556085774
3 bị can Bùi Thanh Trà Trà, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung (từ trái qua).

Liên quan tới vụ việc, chia sẻ với Tuổi trẻ ngày 25/4, ông Phạm Tuấn Anh - Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT nói hành vi của 3 giáo viên đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo. Những giáo viên vi phạm ngay lập tức phải dừng ngay việc giảng dạy để phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an.

Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, đề nghị có hình thức kỷ luật nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nếu vi phạm nghiêm trọng, cần kiên quyết đưa ra khỏi ngành giáo dục.

"Quan điểm của ngành và của cá nhân tôi là không chấp nhận những cán bộ, viên chức ngành giáo dục có hành vi gian lận điểm thi cho thí sinh, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo đang hằng ngày đứng trên bục giảng đảm nhiệm vai trò giảng dạy và giáo dục học sinh. Là nhà quản lý giáo dục, tôi thấy đáng tiếc khi phải bày tỏ quan điểm xử lý nghiêm khắc này" - ông Tuấn Anh nói.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gia cảnh của nữ giáo viên bị bắt trong vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO