Giả danh công an, lừa đảo cấp sổ đỏ đất lấn chiếm

Theo Kim Anh (TTXVN) 08/07/2024 07:34

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Thùy Hương (sinh năm 1981, trú tại phường Hữu Nghĩa, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) và bị can Trần Ngọc Điển (sinh năm 1981, trú tại xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thùy Hương làm nghề lao động tự do, không có công việc ổn định. Do cần tiền để chi tiêu cá nhân nên Hương nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác.Bị can tự giới thiệu là cán bộ công an có thể xin được Hợp đồng cung cấp thực phẩm giò, chả vào bếp ăn của Bộ Công an, xin các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất lấn chiếm.Bị can Trần Ngọc Điển là người có quan hệ tình cảm với Hương. Điển biết rõ Hương không phải là cán bộ trong ngành công an, song vẫn tiếp tay cho người yêu, giới thiệu với mọi người rằng Hương có thể xin được hợp đồng cung cấp thực phẩm, xin cấp sổ đỏ cho đất lấn chiếm để các bị hại tin tưởng giao tiền.Bằng thủ đoạn này, “cặp đôi” đã chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của 3 nạn nhân. Sau khi nhận tiền, Hương đã chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân hết.Cụ thể, cuối năm 2021, anh Trần Văn T (sinh năm 1981, ở quận Đống Đa, Hà Nội) có quen biết với Điển. Khoảng tháng 5/2022, anh T nói với Điển rằng gia đình bạn gái anh là chị Nguyễn Thị Thanh H (sinh năm 1976, ở quận Ba Đình, Hà Nội) có thửa đất 156 m2 ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) muốn làm sổ đỏ.Điển nhận làm giúp và đưa anh T cùng bạn gái đến gặp Hương. Điển giới thiệu Hương là vợ của mình, đang công tác tại Bộ Công an, có nhiều mối quan hệ, có thể xin các cơ quan chức năng cấp sổ đỏ cho thửa đất trên.Tại buổi gặp, Hương cũng nói có quan hệ thân thiết với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội nên có thể giúp làm sổ đỏ.Tin là thật, chị H đã đưa cho Hương toàn bộ giấy tờ bản gốc của thửa đất. Sau đó, Hương làm giả một bản photocopy thông báo nộp thuế của chi cục thuế huyện Thanh Trì với số tiền phải nộp là hơn 600 triệu đồng.Hương nói chị H đưa số tiền này để Hương nộp thuế cho. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Hương sử dụng chi tiêu cá nhân, không thực hiện việc xin cấp sổ đỏ.Không dừng lại ở đó, Hương còn bịa ra chuyện cạnh thửa đất nhà chị H có phần giáp ranh với 34,2m2 đất công, phần diện tích này chưa giao cho ai sử dụng. Bị can nói sẽ can thiệp để cơ quan chức năng giao lại cho gia đình chị H, chi phí là 60 triệu đồng. Chị H đồng ý và nhờ người yêu giao tiền.Do không thấy cơ quan nào đến đo đạc đất, chị H hỏi Hương nhiều lần. Bị can tự làm thông báo giả của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội – chi nhánh Thanh Trì có nội dung giao 34m2 đất nêu trên cho chị H sử dụng.Đến tháng 8/2022, không thấy Hương đưa sổ đỏ như cam kết, chị H hỏi thì Hương bảo phần đất công đang khó khăn, Hương đã nhờ các mối quan hệ can thiệp nhưng phải nộp 150 triệu đồng thì mới ký giấy giao đất cho chị H. Chị H lại giao tiền tiếp cho Hương nhưng chờ mãi không thấy sổ đỏ. Cuối cùng, chị H đòi trả lại tiền thì Hương đã trả lại được 360 triệu đồng, còn chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

Với cùng thủ đoạn này, Hương tiếp tục bịa chuyện mình đang làm việc tại Bộ Công an, có nhiều mối quan hệ và hứa hẹn giúp các bị hại khác bán được sản phẩm giò chả vào bếp ăn Bộ Công an và làm giúp sổ đỏ cho đất lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng, đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư, được đi học bằng lái xe hạng B2... Sau khi nhận tiền, “cặp đôi” này đã sử dụng chi tiêu cá nhân, không thực hiện theo cam kết.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giả danh công an, lừa đảo cấp sổ đỏ đất lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO