Giá đắt cho những kẻ lợi dụng luồng xanh để vận chuyển ma túy

18/12/2023 16:00

Khi dịch bệnh COVID-19 đang vào thời điểm căng thẳng nhất, nhiều địa phương buộc phải thực hiện biện pháp phong tỏa để tránh những diễn biến xấu thì các đối tượng Lê Thanh Hùng, Huỳnh Văn Thông và Hồ Hoàng Nam lại đóng giả người hoạt động từ thiện, giấu ma túy vào thực phẩm thiết yếu rồi lợi dụng luồng xanh vận chuyển từ biên giới về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Bị bắt quả tang, cả ba đều chống đối, không chịu hợp tác, nhưng đến khi ra tòa, nghe tuyên án tử hình thì lại lấy lý do phải nuôi cha mẹ già đang đau bệnh, con nhỏ, vợ thất nghiệp... để xin sự khoan hồng.

1. Giữa tháng 7/2021, khi thực hiện nhiệm vụ kép vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo nhiệm vụ phòng, chống tội phạm về ma túy, các trinh sát Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện dấu hiệu về một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn hoạt động ở khu vực Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Nguồn thông tin đã được xác định, nhưng vấn đề đau đầu là đang giãn cách xã hội, các cửa khẩu đều đóng và được canh phòng nghiêm ngặt, xe cộ đi đường cũng cần phải có giấy phép thì đối tượng vận chuyển bằng cách nào, đối tượng luôn đeo khẩu trang kín mặt thì nhận diện ra sao. Thời điểm này, địa bàn quận 8 và huyện Bình Chánh là vùng đỏ, mỗi ngày có trên dưới 800 ca nhiễm COVID-19, trong khi một số trinh sát của đơn vị đã phải cách ly vì lây nhiễm chéo trong lúc làm nhiệm vụ, nhưng bất chấp có thể nguy hiểm đến tính mạng, anh em vẫn động viên nhau quyết tâm vào cuộc nhằm nhanh chóng lần ra đầu dây mối nhợ của đường dây này.

Giá đắt cho những kẻ lợi dụng luồng xanh để vận chuyển ma túy - 1

Các đối tượng cất giấu ma túy trong lõi những cần xé mắm, cá khô.

Sau 2 tuần thâm nhập địa bàn, anh em trinh sát đã thu thập được nhiều thông tin quan trọng. Theo đó, bình thường các đối tượng vận chuyển ma túy theo đường tiểu mạch từ Campuchia qua tỉnh Tây Ninh hoặc Long An rồi vận chuyển về TP Hồ Chí Minh, thì trong thời điểm dịch bệnh xảy ra, các đối tượng đã lợi dụng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho công tác phòng, chống dịch để ngụy trang, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ma túy được các đối tượng giấu trong các cần xé (giỏ tre) và ngụy trang bên trên là lương thực, thực phẩm như: Cá khô, mắm cá vận chuyển từ Campuchia qua cửa khẩu Thường Phước, TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, sau đó sử dụng ôtô tải có mã luồng xanh (ưu tiên) để vận chuyển về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Ngoài ra, còn xác định được một số đối tượng nghi vấn, trong đó có Lê Thanh Hùng, sinh năm 1992 tại tỉnh Đắk Lắk (tạm trú N20.9 chung cư MIA, khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh).

Giữa tháng 8/2021, trong lúc đang trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch, trinh sát nhận thông tin Lê Thanh Hùng chuẩn bị nhận một lượng lớn ma túy từ Campuchia về tiêu thụ nên báo cáo chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an huyện Bình Chánh, Công an quận 12 tiến hành khám phá vụ án.

Các mũi công tác được yêu cầu cắm sẵn ở những vị trí đã được xác định và đến rạng sáng 19/8/2021 thì bắt quả tang Hùng nhận 4 giỏ cần xé mắm từ một xe tải chở hàng thiết yếu do Thông thuê vận chuyển. Tuy bị chặn bắt bất ngờ, các đối tượng không kịp có hành động chống cự, nhưng vẫn lớn tiếng thách thức, cho rằng cán bộ công an cố tình gây khó cho xe của dân chở hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch và còn dọa sẽ kiện lên các cấp cao hơn. Không để cho đối tượng có thêm thời gian chống đối, trinh sát lật các lớp mắm, cá khô ra và thu giữ 90 gói nylon chứa tinh thể màu trắng nặng gần 100 kg (sau đó giám định xác định là ma túy các loại). Đến đây thì Hùng, Thông và đồng bọn chỉ còn biết tra tay vào còng.

Để che đậy hoạt động phạm tội của mình, thời gian trước khi bị bắt, tại địa phương, Huỳnh Văn Thông tham gia rất nhiều hoạt động xã hội từ thiện, giúp người tàn tật, người già có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó, tặng nhu yếu phẩm cho bà con chòm xóm trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp... Cái vỏ bọc hoàn hảo này đã che mắt được nhiều người xung quanh, thậm chí khi cơ quan điều tra tiến hành xác minh nhân thân thì địa phương cũng không hề biết Thông là đối tượng tội phạm nguy hiểm, mà chỉ ghi nhận hắn tuân thủ mọi quy định tại nơi cư trú, sống hòa đồng và thường xuyên giúp đỡ những người xung quanh. Chỉ đến khi cơ quan điều tra công bố hành vi phạm tội thì địa phương, bà con chòm xóm và đặc biệt là cha mẹ cùng vợ con Thông mới ngã ngửa rằng những đồng tiền mà họ tiêu xài trong cuộc sống, tiền quyên góp ủng hộ từ thiện... đều được hắn thu lợi bất chính từ hoạt động phạm tội.

Đối với Lê Thanh Hùng và Hồ Hoàng Nam, từng có tiền án, tiền sự về tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy nên có rất nhiều mánh khóe, thủ đoạn. Dịch bệnh ập xuống, lệnh phong tỏa được ban hành, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, Hùng và Nam nhận thấy tuy quy định ai ở đâu thì ở đó, nhưng những trường hợp vận chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu ăn uống, sinh hoạt, thuốc chữa bệnh cho người dân vẫn được lưu thông nên cả hai tập trung nghiên cứu.

Giá đắt cho những kẻ lợi dụng luồng xanh để vận chuyển ma túy - 2

Đối tượng Lê Thanh Hùng bên những cần xé cất giấu ma túy.

Nhận thấy đây là cơ hội kiếm thật nhiều tiền, Hùng, Nam đăng ký với địa phương cho ra chợ đầu mối mua rau, củ, quả về chia thành những túi nhỏ mang tặng các hộ dân trong khu vực mình sinh sống. Sau khi lấy được sự ghi nhận của chính quyền và bà con, cả hai thực hiện bước quyết định là xin được xuống các tỉnh miền Tây mua cá khô về hỗ trợ các hộ dân trong vùng đỏ, vùng xám. Tuy nhiên, đây chỉ là phương thức, thủ đoạn của Hùng và Nam bởi sau khi có sự đồng ý, cả hai đã liên lạc với một đối tượng ở bên kia biên giới chuẩn bị tuồn ma túy qua biên giới, còn chúng cũng mua cá khô các loại và cần xé để khi có “hàng” thì lấy túi nylon đen gói kín, quấn băng keo vàng giấu vào trong ruột rồi liên hệ với Thông thuê xe luồng xanh vận chuyển về chợ đầu mối Bình Điền, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh trước khi chuyển tiếp về nơi cất giấu.

2. Tại phiên tòa, Huỳnh Văn Thông, Lê Thanh Hùng, Hồ Hoàng Nam đã khai nhận: Sau khi tạo được cái mác là nhà hảo tâm, Hùng lập tức liên lạc với một đối tượng ở bên kia biên giới tên là Jimmy (Hùng quen biết từ trước) đặt mua ma túy, hẹn ngày, giờ tuồn qua biên giới rồi giao cho Thông đến cửa khẩu Thường Phước mua sẵn cần xé, cá khô để ngụy trang và chất lên xe luồng xanh chuyển về TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi thực tế điều nghiên, thấy một số loại nhu yếu phẩm thiết yếu (trong đó có cá khô, mắm cá) phục vụ chống dịch được ưu tiên cho qua cửa khẩu nên Thông gọi điện cho Hùng bàn bỏ kế hoạch cũ là thuê người tuồn ma túy qua biên giới mà liên lạc với Jimmy đặt mua cá khô ở bên Campuchia đóng gói vào cần xé rồi nhét ma túy vào giữa chuyển luôn qua đường cửa khẩu.

Cách làm này có thể qua mặt cơ quan chức năng và nếu có bị phát hiện thì đổ thừa cho người ở bên kia biên giới hãm hại mình. Cho đến lúc bị bắt, Lê Thanh Hùng cùng đồng bọn đã vận chuyển trót lọt 3 chuyến ma túy từ khu vực biên giới về cất giấu để giao lại cho người của Jimmy theo chỉ định và được trả công 100 triệu đồng/chuyến, nếu tự bán kiếm lời thì chuyển trả vốn cho Jimmy.

Cụ thể, giữa tháng 7/2021, sau khi nhận cuộc gọi của Jimmy, Hùng đến một kho đá ở quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh nhận ma túy mang về nhà Nam ở quận 12 cất giấu trước khi giao lại cho người của Jimmy.

Ngoài ra, nhận thấy việc này dễ kiếm tiền nên đã có một lần đặt mua ma túy trực tiếp từ Jimmy mang về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ thu chênh lệch 25 triệu đồng/kg ma túy đá. Đến ngày 19/8/2021, Jimmy thông báo sẽ gửi 4 cần xé cá khô và mắm, trong đó có cất giấu 60 kg ma túy dạng đá, gần 40 kg heroin và một số loại ma túy khác, nếu vận chuyển trót lọt thì nhận được 200 triệu tiền công và Hùng đã nhận lời. Do Nam bị hàng xóm phản ánh về mùi hôi hám của mắm và cá khô nên cả hai thuê một chiếc ôtô bán tải đến khu vực chợ đầu mối Bình Điền nhận “hàng” rồi đi tìm nhà thuê để cất giấu. Tuy nhiên, khi đang bốc dỡ 4 cần xé có cất giấu ma túy vào trong nhà thì bị các trinh sát ập đến bắt giữ.

Giá đắt cho những kẻ lợi dụng luồng xanh để vận chuyển ma túy - 3

Kiểm đếm số ma túy mà các đối tượng vận chuyển trái phép.

Khi chủ tọa phiên tòa nêu mức án được đề nghị với cả 3 là tử hình, toàn thân Hùng, Thông, Nam co rúm lại, mặt tái như không còn giọt máu. Sau khi trấn tĩnh, Thông, Nam nêu lý do bản thân tuy có tội nặng, nhưng mong được giảm nhẹ hình phạt để có ngày được trở về phụng dưỡng cha mẹ già, nuôi dạy con cái cho nên người.

Trong cơn tuyệt vọng, Lê Thanh Hùng nói lời hối hận muộn màng: “Bản thân nhận thấy mình có tội và chắc chắn phải nhận hình phạt thích đáng của pháp luật. Nhưng, qua đây cũng xin nhắn gửi đến những ai đang mua bán trái phép chất ma túy hãy dừng lại ngay và những ai đang có ý định thì nên từ bỏ, đừng lao vào con đường lầm lỗi như tôi để rồi làm hư hỏng nhiều lớp thanh niên, gây hại cho xã hội, làm mất an ninh, trật tự... để rồi phải trả giá đắt như tôi...”.

Ngày 12/12/2023, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt các đối tượng Lê Thanh Hùng (sinh năm 1992 tại tỉnh Đắk Lắk), Huỳnh Văn Thông (sinh năm 1975 tại tỉnh Tây Ninh) và Hồ Hoàng Nam (sinh năm 1991 tại TP Hồ Chí Minh) mức án tử hình về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Giá đắt cho những kẻ lợi dụng luồng xanh để vận chuyển ma túy - 4

Lê Thanh Hùng, Huỳnh Văn Thông và Hồ Hoàng Nam tại phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá đắt cho những kẻ lợi dụng luồng xanh để vận chuyển ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO