Gia đình theo dõi trẻ sinh non, mắc bệnh qua livestream

25/07/2024 00:02

AustraliaNhững chiếc camera livestream 24/24 là 'vị cứu tinh' giúp nhiều bậc cha mẹ quan sát con, giảm bớt lo lắng.

Những chiếc camera đã giúp gia đình Arlo có thể theo dõi tình trạng của cậu bé suốt ngày đêm. Ảnh: Baz Ruddick
Những chiếc camera đã giúp gia đình Arlo có thể theo dõi tình trạng của cậu bé suốt ngày đêm. Ảnh: Baz Ruddick

Arlo đã có khởi đầu cuộc sống không dễ dàng. Bé mắc chứng thoát vị hoành bẩm sinh hiếm gặp, đã phẫu thuật khi mới bốn ngày tuổi và phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt kể từ đó. "Có một lỗ trên cơ hoành và tất cả các cơ quan (dạ dày, lá lách, ruột) bị đẩy lên khoang ngực của bé. Hiện tại, cơ thể con chỉ hoạt động được một phần phổi bên trái", mẹ bé - Jacki Nicholson - cho biết.

Một tháng qua, gia đình đã phải ở Bệnh viện Đại học Townsville, cách nhà khoảng 600 km để chăm con. Nhưng, một chiếc camera mới được lắp trong cũi của Arlo đã giúp gia đình cậu bé có thể đăng nhập và theo dõi con trực tiếp trong 24 giờ mỗi ngày.

Jacki Nicholson cho biết: "Tôi không biết mình có thể xoay xở thế nào nếu không có camera trong giai đoạn đầu. Ảnh chụp thì được, nhưng việc có thể phát trực tiếp bất cứ khi nào bạn muốn và nhìn thấy con bằng xương bằng thịt lại là chuyện khác".

Những chiếc máy quay này cũng là phương tiện giúp Adam Wilson, cha của Arlo, kết nối với con khi anh làm việc trong mỏ. "Có tuần tôi làm ca đêm. Khi hút thuốc lúc 2h, thật tiện lợi khi chỉ cần bấm nút là có thể kiểm tra nhanh xem con mình đang làm gì", anh nói.

Anh cho biết thêm: "Tôi cũng từng gọi đến NICU (phòng chăm sóc tích cực dành cho trẻ sơ sinh) vài lần và yêu cầu họ di chuyển camera để tôi có thể nhìn thấy con rõ hơn".

Mạng lưới camera theo dõi trẻ sơ sinh là ý tưởng của bác sĩ nhi khoa Yoga Kandasamy ở Townsville. Bác sĩ, Tiến sĩ Kandasamy nói: "Ý tưởng này xuất phát từ một gia đình có em bé từng ở trong đây. Họ sử dụng camera để nhìn thấy em bé khi bố phải làm việc ở nơi khác".

Công nghệ này đã được thử nghiệm vào năm 2018 và được đánh giá thành công rực rỡ. Tiến sĩ Kandasamy cho biết: "Các gia đình thực sự yêu thích sản phẩm này. Nó giúp giảm căng thẳng, lo lắng cho cha mẹ".

Vợ chồng Adam Wilson và Jacki Nicholson vui mừng khi được đón bé Arlo xuất viện. Ảnh: Baz Ruddick
Vợ chồng Adam Wilson và Jacki Nicholson vui mừng khi đón bé Arlo xuất viện. Ảnh: Baz Ruddick

Camera hiện đã được lắp đặt ở tất cả 50 giường bệnh tại khoa chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Kandasamy cho biết: "Chúng tôi là bệnh viện công đầu tiên áp dụng công nghệ này vào mô hình chăm sóc tại Queensland".

Là trung tâm chăm sóc tiền sản duy nhất ở miền Bắc Australia, Townsville điều trị cho hơn 800 trẻ sơ sinh bị bệnh và sinh non mỗi năm. Khoảng 40% trường hợp đến từ bên ngoài thành phố, nhiều người phải di chuyển hàng trăm km từ nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Y tá Simone Scully cho biết trong những tháng gần đây, 200 gia đình đã sử dụng camera và phát trực tiếp khoảng 1.000 giờ. Scully nói: "Chúng tôi có những gia đình phải ở lại đây nhiều tháng liền. Họ cảm thấy thoải mái hơn khi biết bệnh viện có thể phát livestream, giúp họ nhìn thấy con khi đang ở cửa hàng tạp hóa hoặc lúc đón con lớn ở trường".

Tiến sĩ Kandasamy và y tá Scully hy vọng sáng kiến này sẽ được mở rộng sang các bệnh viện khác để nhiều gia đình được hưởng lợi. Y tá Scully nói: "Một bà mẹ cho biết họ đọc truyện trước khi đi ngủ cho những đứa con khác trong khi xem em bé trên camera livestream. Đó là những điều nhỏ nhặt mà trước đây chúng ta không thể thực hiện được".

Hằng Trần (Theo ABC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gia đình theo dõi trẻ sinh non, mắc bệnh qua livestream
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO